Chủ Nhật, ngày 30 tháng 6 năm 2024

Ra mắt tập thơ “Tình yêu mạnh như nước”

Bìa tập thơ “Tình yêu mạnh như nước” của nhà báo - nhà thơ Hà Phương

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 23/6, nhà báo - nhà thơ Hà Phương (nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nghề báo) đã ra mắt tập thơ “Tình yêu mạnh như nước”.

Đông đảo bạn bè thân hữu của nhà thơ Hà Phương và chồng là nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn trong làng văn, làng báo, như: Hoài Vũ, Dương Trọng Dật, Trần Thị Thắng, Lê Thị Kim, Lê Thiếu Nhơn, Lê Hoàng, Bạch Mai, Việt Nga… đã đến chia vui nhân dịp này.

Nhà thơ Hà Phương tên thật là Đỗ Thị Thanh, tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội (1967 – 1971), là một trong 4 nữ sinh được chọn tham gia nhóm huấn luyện các nhà văn, phóng viên chiến trường chi viện cho miền Nam vào năm 1971. Ở tuổi đôi mươi, Hà Phương cùng 36 đồng đội khoác ba lô vượt Trường Sơn vào Nam. Cô được cử vào Ban Phụ vận (Thành ủy Sài Gòn - Gia Định) rồi trở thành phóng viên của Báo Văn nghệ giải phóng, đã lăn lộn khắp vùng đất thép Củ Chi. Sau ngày đất nước thống nhất, Hà Phương tiếp tục gắn bó với nghiệp làm văn, làm báo và trở thành nhà quản lý báo chí cho đến khi về hưu.

Trong suốt thời gian ấy, Hà Phương vẫn làm thơ nhưng không in thành sách. Trong lời đề tựa cho tập thơ “Tình yêu mạnh như nước”, TS Phạm Quang Nghị (nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin) – đồng đội cùng “đi B” với Hà Phương trong vai trò phóng viên chiến trường năm 1971 – viết: “đọc bản thảo “Tình yêu mạnh như nước”, đúng ra là tập nhật ký chiến trường bằng thơ, của Hà Phương, tôi không chỉ thấy lại một cô bạn gái đồng hương “cá biệt” hồi sinh viên, rồi “ương ngạnh” trong tiểu đội nơi chiến trường, mà thấy lại cả một thời của mình và các bạn cùng lứa, tràn ngập lý tưởng, nhân cách, sự trong sáng. Ba điều trân quý này ở cả Hà Phương và các bạn vẫn giữ được đến bây giờ”.

Xuất bản tập thơ này, nhà thơ Hà Phương cũng đã vượt lên chính mình khi sức khỏe rất kém vì ảnh hưởng bạo bệnh. Tập thơ có sự đóng góp rất lớn của chồng bà là nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn – tác giả của những Đứng trước biển, Cù lao tràm… từng là hiện tượng của nền văn học đổi mới – với vai trò biên soạn, chọn lọc, lo mọi khâu xuất bản. Cùng với đó là sự góp sức của bạn bè như nhà văn Trần Thị Thắng đã sưu tầm lại những bài thơ thất lạc hoặc chính tác giả Hà Phương đã quên.

Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải – bạn học cùng Khoa Ngữ văn của nhà thơ Hà Phương – cho biết, cũng phải biên tập lại những bài thơ đánh máy trên giấy vàng ố xưa, từng được nhà thơ Chế Lan Viên đọc và góp ý mà Hà Phương đã giữ trong bao năm qua. Và đúng như tựa đề tập thơ, đó là: “tình yêu mạnh như nước dành cho đất nước, cho cuộc sống, cho bạn bè, gia đình, xã hội, và cho thơ ca. Tập thơ được đón đợi là điều dễ hiểu” – nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải nhận định.

Minh Khang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo