Chủ Nhật, ngày 30 tháng 6 năm 2024

Bế mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024

Vở kịch đề tài cách mạng Hai người mẹ của Sân khấu Trịnh Kim Chi đạt huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 26/6, tại TP Thái Nguyên, Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024 đã chính thức bế mạc với nhiều giải thưởng được trao. Trong đó, vở kịch đề tài cách mạng Hai người mẹ của Sân khấu Trịnh Kim Chi (TPHCM) giành huy chương bạc.

Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024 diễn ra tại TP Thái Nguyên từ ngày 11 đến ngày 26/6 quy tụ gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên của 19 đơn vị kịch nói chuyên nghiệp trong và ngoài công lập tham gia với 23 vở diễn đa dạng đề tài.

Trong đó, TPHCM chỉ có 2 đơn vị dự liên hoan là Sân khấu Trịnh Kim Chi với vở Hai người mẹ (kịch bản: Lê Thu Hạnh, đạo diễn: NSND Trịnh Kim Chi) và Công ty giải trí Hero Film với vở Tiếng thơ vang vọng đất trời (kịch bản: NSƯT Nguyễn Nghiêm Nhan, đạo diễn: Khánh Hồng)

Kết quả, sau 2 tuần thi diễn, hội đồng giám khảo và ban tổ chức quyết định trao 3 huy chương vàng cho các vở diễn xuất sắc nhất là: Đêm trắng (Nhà hát Kịch Việt Nam), Vòng tròn bội bạc (Nhà hát Kịch Hà Nội), và Bắt quỷ (Đoàn Kịch nói Hải Phòng).

Cùng với đó là 5 huy chương bạc, trong đó có vở Hai người mẹ của Sân khấu Trịnh Kim Chi. Kịch bản được tác giả Lê Thu Hạnh viết lên từ sự thông cảm và chia sẻ cùng nỗi đau, sự hy sinh của những bà mẹ bước ra từ cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Năm 2009, bản dựng cải lương với tựa đề Mẹ của chúng con do NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng cho Đoàn Cải lương Tây Đô đã đạt huy chương bạc Liên hoan Cải lương toàn quốc. NSND Trịnh Kim Chi đã bị thuyết phục ngay khi vô tình đọc được kịch bản này trong quá trình chuẩn bị bài tập tốt nghiệp đạo diễn cho sinh viên. NSND Trịnh Kim Chi mong muốn Hai người mẹ không chỉ để đi thi mà có nhiều cơ hội phục vụ đông đảo khán giả TPHCM và cả nước.

Ngoài huy chương bạc cho vở diễn, từ Hai người mẹ còn có 4 huy chương cá nhân là: 2 huy chương vàng cho NSƯT Cát Tường và nghệ sĩ Đào Vân Anh; 2 huy chương bạc cho diễn viên Nam Cường và Trúc Ly.

Còn vở Tiếng thơ vang vọng đất trời của Công ty giải trí Hero Film cũng nhận được 1 huy chương bạc cho diễn viên Khánh Hồng trong vai Hồ Xuân Hương.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 32 huy chương vàng và 49 huy chương bạc cá nhân cho các diễn viên xuất sắc. Cùng với đó là các giải cho thành phần sáng tạo: giải “Tác giả xuất sắc” cho nhà văn Chu Lai với vở Vòng tròn bội bạc (Nhà hát Kịch Hà Nội, giải “Đạo diễn xuất sắc” - Trần Lực với vở Búp bê (Sân khấu Lucteam), giải “Họa sĩ xuất sắc” - Doãn Bằng với vở Bến nước thời gian (Nhà hát Tuổi Trẻ).

Phát biểu bế mạc Liên hoan, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông mong muốn các cơ quan, đơn vị chức năng phụ trách các đơn vị nghệ thuật, các nhà hát cần tiếp tục quan tâm, đầu tư kỹ lưỡng về con người, cơ sở vật chất. Đặc biệt, cần có chính sách đãi ngộ đặc thù để thu hút, bồi dưỡng, đào tạo các lớp nghệ sĩ, diễn viên trẻ làm lực lượng kế thừa. Cũng như nâng cao hơn nữa chất lượng các tác phẩm, từ kịch bản, thủ pháp dàn dựng đến nghệ thuật biểu diễn, để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng.

Minh Khang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo