Thứ Ba, ngày 2 tháng 7 năm 2024

Gia đình là nơi lưu giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống

Chủ tịch Liên đoàn Lao động Quận 5 Lê Thị Bích Hạnh trao Giấy khen cho các gia đình công nhân tiêu biểu, nhân kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2024

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 trở thành ngày truyền thống, thể hiện một nét đẹp văn hóa - nơi mà tình yêu thương và chia sẻ được tôn vinh, nuôi dưỡng. Tại TPHCM, có những gia đình ươm tạo hạnh phúc như vậy bằng những hiểu biết về sẻ chia trong khó khăn, cùng tham gia công việc nhà; động viên nhau để nuôi dạy con cái và qua đó cùng xây dựng nên một gia đình hạnh phúc.

Hạnh phúc gia đình phải bắt đầu từ lòng yêu thương, trách nhiệm

Gia đình ông Lâm Viên Đức và bà Mai Thị Anh Đào ngụ đường Lò Siêu, Phường 16, Quận 11 có 3 thế hệ đang sống chung trong một nhà gồm vợ chồng người con trai lớn, 2 đứa cháu nội và cậu con trai út. Chia sẻ về bí quyết hòa hợp trong gia đình, bà Mai Thị Anh Đào cho biết, bữa cơm gia đình cũng quan trọng nhất, đặc biệt các thành viên thường xuyên trao đổi, cùng nhau thảo luận một vấn đề khó khăn để cùng nhau giải quyết.

Còn trong mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu, bản thân người mẹ chồng phải sống thoáng hơn các cụ ngày xưa. Con dâu đi làm, mình ở nhà phụ chăm cháu, nấu nướng và dọn dẹp. “Để con dâu đi làm về mệt, cũng có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, có thời gian trò chuyện với nhau nhiều hơn, nhiều khi hàng xóm cứ nghĩ con dâu là con gái ruột trong nhà” - bà Mai Thị Anh Đào chia sẻ.

Ông Lâm Viên Đức cho rằng hạnh phúc gia đình không tự nhiên có mà phải bắt đầu từ lòng yêu thương, trách nhiệm chung tay chăm lo của mỗi thành viên trong gia đình. Để giữ gìn hạnh phúc cho một gia đình, các thành viên trong gia đình phải biết tôn trọng lẫn nhau. Có sự chia sẻ thỏa thuận, có sự bàn bạc trong mọi công việc. Hiện nay là thời đại 4.0, người đàn ông phải nhận thức được vai trò của người phụ nữ để “không còn sự gia trưởng nữa”. Công việc ở nhà, người chồng phải san sẻ với nhau, ai rảnh thì người đó làm…

Chia sẻ về công việc nuôi dạy con và gánh vác gia đình, ông Lê Đức Toàn, đang làm việc tại Tổng Lãnh sự quán Lào tại TPHCM cho biết, công việc phải thường xa nhà, nên việc chăm sóc và nuôi dạy con thường do vợ đảm trách. Do đó, bản thân ông phải luôn lắng nghe và luôn luôn thấu hiểu những tâm tư của vợ...

Để có được “những gia đình hạnh phúc”, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy, Học viện Hành chính Quốc gia, phân viện tại TPHCM cho rằng, gia đình đó cần có ba yếu tố, đó là yêu thương, tôn trọng và an toàn. Do vậy, khi làm tốt những việc, những quyền, những nghĩa vụ trong gia đình là góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng thịnh vượng hơn. Theo Tiến sĩ Phạm Thị Thúy, khi xây dựng một nền tảng gia đình tốt thì sẽ có những con người tốt trong tương lai.

“Chúng ta muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội thì mỗi chúng ta phải đầu tư vào giáo dục gia đình, công tác chăm sóc, công tác nuôi dạy và tất cả những hoạt động trong gia đình sẽ quyết định chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai cho một xã hội” - Tiến sĩ Phạm Thị Thúy chia sẻ.

Giữ gìn nét truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam

Trưởng Phòng xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình - Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Trần Thanh Vương cho biết, xây dựng gia đình hạnh phúc chính là hướng đến xã hội hạnh phúc, đất nước hạnh phúc qua đó sẽ góp phần xây dựng quốc gia mới thịnh vượng. Đến nay, TPHCM đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch gồm chuỗi sự kiện liên quan đến công tác gia đình như: tiêu chí đánh giá triển khai sâu xuống đến từng hộ gia đình về phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc thông qua các nhóm zalo, qua tờ rơi, tờ gấp hay là trên đài phát thanh của phường, của quận… Bên cạnh đó, TPHCM sẽ đánh giá 5 năm triển khai bộ tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc để có hướng xây dựng giá trị tốt đẹp của gia đình.

“Đến nay, TPHCM đã đầu tư và quan tâm đến nhiều các lĩnh vực, đặc biệt đối với lực lượng thanh, thiếu niên, đến cấp, ngành, lĩnh vực của các đoàn thể cũng sẽ có những chương trình, những hoạt động riêng để hướng đến một mục tiêu duy nhất, đó là hướng đến các gia đình có sự quan tâm để xây dựng chính những mái ấm trong gia đình hạnh phúc, để mỗi cá nhân trong từng gia đình luôn luôn cảm thấy hạnh phúc, từ đó lan tỏa ra với TP và xã hội càng ngày là hạnh phúc” - đồng chí Trần Thanh Vương cho hay.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Trang - công tác tại Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, tham quan tại Đà Lạt. Đây là 1 gia đình trẻ vượt qua nhiều khó khăn để nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc Gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Trang - công tác tại Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, tham quan tại Đà Lạt. Đây là 1 gia đình trẻ vượt qua nhiều khó khăn để nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Trịnh Thị Thanh, gia đình là nơi lưu giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc muốn tồn tại, phát triển đều phải biết chăm sóc, bảo vệ từng mái ấm gia đình.

Với chủ đề năm nay là “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, đồng chí Trịnh Thị Thanh cho biết, các cấp Hội của TP sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền với mong muốn các gia đình cố gắng giữ gìn nét truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Vì đó là hồn cốt của dân tộc và điều kiện để phát triển văn hóa của dân tộc. “Mặc dù, hiện nay cuộc sống có sự thay đổi; điều kiện cuộc sống tốt hơn… Nhưng để giữ gìn nét văn hóa của gia đình Việt Nam thì vai trò của người phụ nữ rất quan trọng. Ngày Gia đình Việt Nam chính là dịp để tạo sự lan tỏa, tôn vinh những giá trị tốt đẹp, đề cao các chuẩn mực đạo đức, lối sống và truyền thống văn hóa của gia đình” - đồng chí Trịnh Thị Thanh nhấn mạnh.

“Các cấp Hội phụ nữ của TPHCM sẽ đẩy mạnh vận động trong nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng xã hội; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình. Đồng thời, nhân rộng các tiêu chí mới về xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống xâm hại trẻ em. Cùng với đó, biểu dương những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác gia đình, đặc biệt là những người làm công tác gia đình ở cộng đồng… để thông qua sẽ lan tỏa đến các gia đình Việt Nam quan tâm hơn đến việc xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần xây dựng TPHCM phát triển, đất nước phồn vinh…” - đồng chí Trịnh Thị Thanh nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo