Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) hiện có 21 cơ sở đảng trực thuộc (13 đảng bộ cơ sở với 62 chi bộ bộ phận và 8 chi bộ cơ sở) với 864 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty lần thứ III nhiệm kỳ 2015 – 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đảng ủy đã ban hành nhiều chương trình hành động, trong đó tập trung nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Nâng cao hiệu quả hoạt động cấp nước
Trên cơ sở các đánh giá những mặt khó khăn, như chất lượng nguồn nước bị suy giảm, nhu cầu sử dụng nước gia tăng, các bất cập về hạ tầng kỹ thuật, đòi hỏi nguồn lực lớn…, Đảng ủy đã đề ra mục tiêu tổng quát giai đoạn 2015 – 2020 là phải bảo đảm cung cấp nước sạch an toàn, liên tục, đạt chất lượng cho thành phố; nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất và cung cấp nước sạch, nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước; từng bước hiện đại hóa hệ thống cấp nước đưa Tổng Công ty trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của cả nước và ngang tầm với các nước trong khu vực.
Chương trình hành động đề ra một số nhiệm vụ và chỉ tiêu chủ yếu, như tỉ lệ hộ dân đô thị và nông thôn được cấp nước sạch đạt 100%; tổng công suất cấp nước bình quân tối đa vào năm 2020 đạt 2,875 triệu m3/ngày, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước và dự phòng an toàn cho thành phố; bảo đảm an toàn cấp nước liên tục, ổn định, đủ lưu lượng và áp lực, bảo đảm chất lượng nước theo quy định, triển khai được các biện pháp ứng phó và giảm thiểu rủi ro do ô nhiễm nguồn nước, biến đổi khí hậu…; kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn nước, bảo đảm chất lượng nước sạch ổn định và đạt quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành; đưa vào quản lý vận hành tổng thể mạng lưới cấp nước và triển khai tái cấu trúc mạng lưới theo mô hình hiện đại; tập trung đẩy mạnh giảm nước thất thoát trên toàn hệ thống từ 1 - 2%/năm và đạt tỉ lệ thất thoát nước thấp hơn 25% vào năm 2020; phát triển khách hàng, nâng cao chất lượng cấp nước, tăng sản lượng nước tiêu thụ, hạn chế và giảm thiểu khai thác nước ngầm; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ, đổi mới công nghệ… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất và cung cấp nước, nâng cao chất lượng dịch vụ…
Đảng ủy đề ra các nhóm giải pháp, gồm: phát triển sản xuất, bảo đảm an toàn cấp nước, nâng cao chất lượng nước sạch; phát triển mạng lưới cấp nước, nâng cao năng lực quản lý, vận hành; giảm nước thất thoát, thất thu; phát triển khách hàng, nâng cao dịch vụ cấp nước; nghiên cứu ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ; tăng cường hoạt động kiểm soát, quản lý kỹ thuật; phát triển nguồn nhân lực; hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và triển khai các hoạt động kỹ thuật công nghệ với các đơn vị…
Huy động nguồn lực xã hội cùng hợp tác phát triển ngành cấp nước, bảo đảm mục tiêu cung cấp nước sạch
Hiện nay, SAWACO mua sỉ nước sạch từ 6 đơn vị cung cấp, với tổng công suất hơn 1,05 triệu m3/ngày. Tuy nhiên, Đảng ủy SAWACO cũng nhìn nhận hiện chưa huy động được các nguồn lực xã hội cho hoạt động phát triển mạng lưới đường ống cấp nước, dẫn đến thiếu đồng bộ giữa sự phát triển các nguồn nước mới với việc tiêu thụ có hiệu quả các nguồn nước mới này. Trong khi đó, hạ tầng kỹ thuật của hệ thống cấp nước còn tồn tại nhiều bất cập khiến áp lực nước và chất lượng nước tại các khu vực cuối nguồn chưa đạt yêu cầu; công tác hiện đại hóa ngành nước chưa tập trung cho lĩnh vực quản lý, nâng cao năng lực quản lý bằng công nghệ thông tin; công tác cải tạo đường ống cũ còn chậm…
Trong giai đoạn 2016 – 2020, Đảng ủy Tổng Công ty đề ra mục tiêu huy động các nguồn lực xã hội về vốn, cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân lực cùng hợp tác vì mục tiêu phát triển ngành cấp nước cả về chiều rộng và chiều sâu, bảo đảm cung cấp nước sạch cho sự phát triển của thành phố. Từng bước xây dựng Tổng Công ty có nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành gắn với mở rộng các chương trình hợp tác trong và ngoài nước. Xây dựng Tổng Công ty có cơ sở vật chất kỹ thuật tiên tiến, quy trình công nghệ xử lý nước hiện đại…
Trên cơ sở đó, Đảng ủy Tổng Công ty đề ra một số giải pháp chủ yếu, gồm: huy động nguồn lực về vốn đầu tư phát triển nguồn nước và mạng lưới cấp nước với hiệu quả cao; huy động nguồn vốn hỗ trợ kỹ thuật từ các tổ chức quốc tế thông qua các chương trình hợp tác trong các lĩnh vực kỹ thuật vận hành, quản lý hệ thống cấp nước, cải thiện nguồn nước, kiểm soát chất lượng nước; tập trung nguồn nội lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, quản lý tiên tiến, hiện đại, xây dựng Tổng Công ty ngang tầm với các công ty cấp nước trong khu vực; tập trung tối đa mọi nguồn lực, nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm giảm nhanh, giảm mạnh tỉ lệ thất thoát nước, phấn đấu đến năm 2020 tỉ lệ thất thoát nước đạt ở mức dưới 25%, rút ngắn 5 năm so với quy hoạch cấp nước đã được phê duyệt; huy động nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm hướng đến công tác quản lý vận hành hệ thống cấp nước bằng các phương tiện hiện đại, chính xác, hiệu quả cao, tổ chức quản lý điều hành các hoạt động của Tổng Công ty theo ISO…
Đẩy mạnh cải cách hành chính
Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trong mối quan hệ với khách hàng và trong nội bộ có sự chuyển biến tích cực, bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, tài chính, đơn giản các thủ tục gắn mới, di dời, đổi cỡ… đồng hồ nước, mở rộng các hình thức thanh toán tiền nước, ứng dụng công nghệ thông tin trong đọc – ghi chỉ số đồng hồ nước, tổ chức bộ phận tiếp khách hàng theo mô hình “một cửa”… Tuy nhiên, bộ máy cồng kềnh, nơi thừa nơi thiếu, năng suất lao động tăng chậm so với số tăng lao động, công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa bám sát quy hoạch cán bộ, còn nặng về đào tạo chuyên môn kỹ thuật, chưa chú ý đến đào tạo về quản lý; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý, sản xuất chưa đồng bộ, còn phân tán, chưa tạo được sự thống nhất trong quản lý cơ sở dữ liệu chung cũng như tính liên thông xuyên suốt trong cả hệ thống của Tổng Công ty…
Chương trình đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực quản lý, hiệu quả hoạt động theo hướng dân chủ, hiện đại, an toàn, tiết kiệm. Nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao năng lực và chất lượng trong hoạt động quản lý, điều hành, tạo sự thống nhất, xuyên suốt, phối hợp nhịp nhàng trong công tác lãnh đạo của cả hệ thống chính trị; xây dựng đội ngũ cán bộ theo hướng vững mạnh toàn diện, năng lực, hiệu quả; hoàn thiện tổ chức, tinh gọn bộ máy; hoàn thiện thể chế, tạo điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý, điều hành; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ để phát triển bền vững; xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa và đẩy mạnh hoạt động truyền thông doanh nghiệp…
Trên cơ sở đó, Đảng ủy đề ra 5 nhóm giải pháp: nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành; hoàn thiện thể chế, xây dựng bộ máy, đội ngũ vững mạnh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy dân chủ, minh bạch, xây dựng văn hóa doanh nghiệp; hiện đại hóa hành chính.
Trong tổ chức thực hiện các chương trình hành động, Ban Chấp hành Đảng bộ phân công thành lập các ban chỉ đạo gồm Bí thư hoặc Phó Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban, cùng các thành viên là nhân sự ở các bộ phận có liên quan; phân công các ủy viên Ban Chấp hành phụ trách các lĩnh vực; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện; định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh, bổ sung những vấn đề mới phát sinh…
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty lần thứ III nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra các mục tiêu tổng quát, trong đó nêu rõ: “Lãnh đạo xây dựng Tổng Công ty phát triển ổn định, bền vững và hội nhập; đảm bảo cung cấp nước sạch an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố”. Việc xây dựng các chương trình hành động cũng nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu đó.