Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Họp mặt tri ân thương binh nặng tiêu biểu và gia đình liệt sĩ

Đồng chí Phan Văn Mãi tặng quà cho thương binh nặng

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/7, tại TPHCM, Ban Liên lạc truyền thống (LLTT) Sư đoàn 5 tại TPHCM cùng với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) TPHCM tổ chức họp mặt, giao lưu thương binh nặng tiêu biểu và gia đình liệt sĩ của Sư đoàn 5 và các đơn vị bạn. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) nhằm thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng tri ân, đồng thời làm lan tỏa các tấm gương cao đẹp của thương binh trong chiến đấu, công tác và cuộc sống.

Dự chương trình có: Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hữu Tài; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Trung tướng Trần Hoài Trung, Chính ủy Quân khu 7; Thiếu tướng Đặng Văn Hùng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 7; Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM… cùng 113 thương binh nặng tiêu biểu.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Trung tướng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Triệu Xuân Hòa, Phó Ban Liên lạc Truyền thống Sư đoàn 5 tại TPHCM cho biết, việc tổ chức họp mặt giao lưu với thương binh nặng vào dịp kỷ niệm ngày 27/7 hàng năm nhằm động viên các thương binh sống vui, sống khỏe, thực hiện tốt trách nhiệm công dân; thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người lính Cụ Hồ với đồng đội, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có sự lan tỏa sâu rộng và được xã hội ủng hộ.

Đây cũng là dịp để các thương binh gặp lại đồng đội cũ, cùng chia sẻ buồn vui trong cuộc sống và động viên nhau hãy sống với nghị lực của người thương binh... để chúng ta hiểu hơn những hy sinh thầm lặng đáng kính của người mẹ, người vợ và thân nhân liệt sĩ; để chúng ta hiểu sâu hơn và ghi nhớ giá trị cuộc sống hòa bình độc lập mình hưởng ngày hôm nay, được đổi bằng sự hy sinh, mất mát to lớn của cả dân tộc, trong đó có những thương binh. Từ đó, mỗi chúng ta tiếp tục phấn đấu cống hiến và là người công dân có trách nhiệm với đất nước.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các Anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, những người có công với cách mạng đã hy sinh, đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước, TPHCM.

Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TPHCM hiểu rằng việc tri ân và đền đáp công ơn của các thương binh, gia đình liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, tất cả các lực lượng trực tiếp, gián tiếp trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước dù làm bao nhiêu cũng chưa đủ, lành nhanh bao nhiêu cũng chưa kịp. Do đó, TP sẽ hết sức nỗ lực làm việc này.

Đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ trân trọng việc làm của HTGĐLS TPHCM và các ban liên lạc truyền thống, các tổ chức, các cá nhân hảo tâm đã chung tay hành động để thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây để đền đáp công ơn, chăm lo, chia sẻ. Cùng với những việc làm thời gian qua, TPHCM sẽ tiếp tục cùng các tổ chức, cá nhân tiếp tục công việc này. TP sẽ trao đổi thêm với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và các doanh nghiệp của TP để tạo thêm nguồn lực để chăm lo công tác này tốt hơn.

Giao lưu với các cá nhân tiêu biểu tại chương trình Giao lưu với các cá nhân tiêu biểu tại chương trình

“Nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TPHCM cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương tiến hành rà soát để làm tốt hơn chính sách đối với các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình có công” - đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển, Chủ tịch Hội HTGĐLS TPHCM cho biết, ngày 27/7 hàng năm là một trong những ngày để cả dân tộc tri ân liệt sĩ, thương binh theo Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Năm nay, nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Hội HTGĐLS TPHCM phối hợp với Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TPHCM và các đơn vị thành viên tổ chức buổi họp mặt để ôn lại truyền thống vẻ vang, đạo lý uống nước nhớ nguồn; đồng thời gặp gỡ, chia sẻ với thương binh, đặc biệt là thương binh nặng.

Theo Trung tướng Lưu Phước Lượng, nguyên Phó Tư lệnh Chính trị Quân khu 9, nguyên Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Trưởng Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TPHCM, thời gian qua, Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TPHCM và Hội HTGĐS TPHCM đã có sự phối hợp tốt, xoay quanh nội dung tìm kiếm thông tin liệt sĩ, hỗ trợ gia đình liệt sĩ, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, đưa hài cốt liệt sĩ về quê, gắn kết chăm sóc thương binh, đặc biệt là thương binh nặng trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận, đây là công việc rất ý nghĩa.

Tại chương trình các đại biểu đã giao lưu với các nhân vật tiêu biểu gồm: Trung tướng Lưu Phước Lượng (nguyên Phó Tư lệnh Chính trị Quân khu 9, nguyên Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, Trưởng ban Liên lạc truyền thống Sư đoàn 5 tại TPHCM), thương binh Trần Văn Kiềm (bị thương cụt tay, cụt chân), thương binh Phạm Đình Chương (bị thương cụt chân), bà Võ Thị Hồng Yến (vợ thương binh Cao Ngọc Quý bị thương cụt chân và mất một mắt). Các câu chuyện giao lưu đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng tri ân, đồng thời lan tỏa các tấm gương cao đẹp của thương binh trong chiến đấu, công tác và cuộc sống…

Chương trình đã trao quà, bao gồm tiền mặt 5 triệu đồng/người và quà trị giá 2 triệu đồng/phần cho mỗi thương binh.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo