Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Cần có các cơ chế, chính sách hỗ trợ nghiên cứu, đổi mới sáng tạo

Đồng chí Phan Kiều Thanh Hương (đứng) trao đổi tại hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 6/9, Sở Nội vụ TPHCM tổ chức hội thảo góp ý dự thảo báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án tổ chức phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TPHCM giai đoạn 2020-2025 (Đề án). Tham dự có Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Ngô Thanh Sơn; Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Phan Kiều Thanh Hương.

Các giải pháp sáng tạo ngày càng chất lượng và đi vào thực chất

Theo cáo cáo của Sở Nội vụ TP, thời gian qua, các cơ quan chuyên môn tham mưu UBND TP ban hành các văn bản liên quan đến việc triển khai thực hiện Đề án đảm bảo đúng theo kế hoạch đề ra; chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền; thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc TP xây dựng kế hoạch tổ chức và triển khai thực hiện.

Đồng thời, công tác tuyên truyền được các cơ quan truyền thông triển khai đồng bộ và có hiệu quả. Đặc biệt, trong thời gian gần đây có sự đầu tư hơn, tần suất nhiều hơn, kịp thời ghi nhận và thông tin rộng rãi đến cộng đồng về lộ trình triển khai và các kết quả đạt được của các giải thưởng sáng tạo TP. Các ngành, các cấp đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị với nhiều phương thức và nội dung phù hợp cho từng đối tượng như phong trào sáng tạo trong học tập, phong trào sáng tạo trong lao động sản xuất và sáng tạo trong phục vụ nhân dân với nhiều giải pháp phong phú và đa dạng.

Bên cạnh đó, thông qua việc triển khai Đề án, các giải thưởng sáng tạo được toàn TP quan tâm; có nhiều công trình nghiên cứu, các giải pháp, sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển TP, mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và người dân. Qua mỗi lần tổ chức, chất lượng của giải thưởng được nâng lên, thu hút nhiều đối tượng tham gia. Các giải pháp, nghiên cứu sáng tạo ngày càng chất lượng và đi vào thực chất.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, giới thiệu, phát huy và nhân rộng các công trình, tác phẩm còn hạn chế; các giải thưởng đã đạt giải vẫn còn khó tiếp cận, chưa được nhân rộng cho các đơn vị. Việc đeo bám thực hiện các nội dung Đề án của một số cơ quan, đơn vị và địa phương chưa đúng mức, chưa có cách làm mới, hình thức chưa phong phú, đa dạng phù hợp với từng đối tượng…

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, Trưởng ban Thi đua khen thưởng TPHCM Phạm Kiều Hưng cho biết, Đề án giai đoạn 2020 - 2030 là một trong 51 Đề án của 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm được Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 thông qua và trở thành Nghị quyết Đại hội được Ban cán sự Đảng UBND TP giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Thường trực UBND TP tổ chức triển khai thực hiện.

Để sớm đưa TP trở thành đô thị thông minh, sáng tạo, khởi nghiệp, đồng chí Phạm Kiều Hưng cho biết, UBND TP xây dựng Đề án tổ chức Phong trào thi đua sáng tạo có nội dung, giải pháp mang tính mới, tính sáng tạo và mang lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội, trên cơ sở huy động được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thi đua để xây dựng và phát triển TP. Đối với các giải thưởng sáng tạo, TP sẽ dành cho các công trình nghiên cứu khoa học, giải pháp sáng tạo, sản phẩm dịch vụ mới, các tác phẩm, đề tài sáng tác được ứng dụng mang lại giá trị làm lợi cao, góp phần xây dựng và phát triển TPHCM trở thành đô thị thông minh, hiện đại trong giai đoạn 2020 - 2030 và đây cũng là một trong những giải pháp tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn TP.

Theo đồng chí Phạm Kiều Hưng, sau khi UBND TP ban hành Đề án và các Kế hoạch triển khai Đề án giai đoạn 2020 - 2025, các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc TP đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Kết quả, đã có 123/182/217 cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp thuộc TP xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện.

Khuyến khích thực hiện “6 dám” trong đội ngũ cán bộ, công chức

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận những giải pháp về đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc triển khai Đề án; phát huy những sáng kiến, sáng tạo tiêu biểu nhằm tuyên truyền, nhân rộng trên toàn địa bàn TPHCM. Cùng đó, thảo luận về giải pháp phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức góp phần xây dựng và phát triển TPHCM.

Phó Phòng Công chức - Viên chức, Sở Nội vụ TP Nguyễn Sĩ Long đề xuất đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả trong công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đánh giá đúng thực chất, công tâm, khách quan nhằm khơi dậy động lực trong công việc. Qua đó, khuyến khích thực hiện “6 dám” trong đội ngũ cán bộ, công chức, gồm: dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách trong thực thi nhiệm vụ.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị cần có các cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí cho các đề tài, dự án nghiên cứu, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức; tạo điều kiện phát triển sự nghiệp, ưu tiên quy hoạch những người có tài năng, có nhiều thành tích, năng động, sáng tạo vì lợi ích chung vào các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Các đại biểu cho rằng, cần tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành TP tham gia, khuyến khích các tài năng sáng tạo nghiên cứu và áp dụng các giải pháp kỹ thuật mới phục vụ vào sản xuất và đời sống trên địa bàn TP. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện việc nhân rộng, khen thưởng các mô hình, giải pháp sáng tạo về công tác cải cách hành chính; tổ chức khảo sát những mô hình, giải pháp sáng tạo trong cải cách hành chính…

Kết luận tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Phan Kiều Thanh Hương ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến của các đại biểu tại hội thảo. Trong thời gian tới, đồng chí Phan Kiều Thanh Hương cho biết, TP tiếp tục phát động các phong trào thi đua theo chuyên đề phục vụ các mục tiêu, nhiệm vụ cần tập trung giải quyết một số lĩnh vực theo yêu cầu của TP. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc triển khai Đề án với nội dung, hình thức phù hợp, hiệu quả đối với từng nhóm đối tượng; vận động các đối tượng tích cực đề xuất các mô hình, giải pháp sáng tạo để tham gia Giải thưởng sáng tạo TP. Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu, đề xuất cơ chế và chính sách phù hợp để phát huy các giải pháp, mô hình sáng tạo đưa vào áp dụng hiệu quả trong thực tiễn…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo