Thứ Hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024

Kịp thời chỉ đạo các địa phương đảm bảo bộ máy nhân sự tại khu phố, ấp vận hành hiệu quả

Đồng chí Huỳnh Thanh Nhân phát biểu tại buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 6/9, đoàn giám sát Thường trực HĐND TPHCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn, đã giám sát về việc thực hiện thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên các khu phố, ấp trên địa bàn TP đối với UBND TPHCM. Tiếp đoàn giám sát có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan.

Bầu đúng, bầu trúng những người vừa có tâm, vừa có tầm trong Ban điều hành khu phố, ấp

Theo báo cáo của UBND TP, việc sắp xếp theo Nghị quyết số 11/NQ-HĐND của HĐND TP về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp trên địa bàn TPHCM đã giúp TP tinh gọn bộ máy từ 25.377 tổ chức xuống còn 4.861 khu phố, ấp (giảm 20.516 tổ chức), tinh giản nhân sự từ khoảng 64.293 người xuống còn khoảng 43.749 người (giảm 20.544 người). Từ đó, góp phần, xây dựng tổ chức dưới phường, xã, thị trấn sát dân, gần dân, trực tiếp truyền tải những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước với Nhân dân; xóa bỏ tình trạng hành chính hóa, bảo đảm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của khu phố đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

Bên cạnh đó, bảo đảm tính tự quản của cộng đồng dân cư, chấp hành sự quản lý nhà nước trực tiếp của chính quyền cấp xã và sự lãnh đạo của cấp ủy đảng. Tuân thủ pháp luật, thực hiện theo quy ước cộng đồng dân cư; đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, việc triển khai thực hiện  Nghị quyết số 11/NQ-HĐND của HĐND TP về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp trên địa bàn TPHCM gồm 3 giai đoạn là công bố, ra mắt và đi vào vận hành sơ bộ của Ban điều hành khu phố, ấp; chuẩn bị bầu cử Ban điều hành khu phố mới và bầu thành viên Ban Thanh tra nhân dân phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP. Kết quả giai đoạn 1 đã đạt được yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ của Thành ủy và HĐND TP đề ra, để lại giá trị tích cực, tạo hiệu ứng lan tỏa, đồng thuận trong nhân dân, tạo khuôn khổ pháp lý, tạo sự phấn khởi trong đội ngũ cán bộ khu phố ấp; không gây xáo trộn, ảnh hưởng đời sống người dân, đảm bảo tính ổn định, kế thừa và phát triển.

Đồng chí Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi giám sát Đồng chí Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi giám sát

Trong thời gian tới, đồng chí Võ Văn Hoan nhấn mạnh, UBND TP tập trung triển khai việc bầu cử Ban điều hành khu phố, ấp phải đảm bảo dân chủ, cởi mở, bầu đúng, bầu trúng những người vừa có tâm, vừa có tầm tham gia Ban điều hành khu phố, ấp. Bên cạnh đó, cần có giải pháp tuyên truyền để người dân tham gia đông đảo, tích cực vào ngày bầu Ban điều hành khu phố, ấp; coi ngày bầu cử đó như ngày hội của dân cư trong khu phố, ấp.

Ngoài ra, UBND TP sẽ tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn tại để việc triển khai Nghị quyết số 11 đảm bảo thực chất hiệu quả, đảm bảo để mọi chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và TP được đến với người dân một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Cần nhân rộng mô hình tổ công nghệ số cộng đồng ở địa phương

Tại giám sát, các đại biểu cho cho rằng, TP cần quan tâm kiện toàn đầy đủ các tổ chức hội, đoàn thể; quan tâm hướng dẫn việc bố trí các chức danh tại khu phố đảm bảo hoạt động và đồng bộ hơn.

Đại biểu Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP cho rằng, cần quan tâm có hướng dẫn và giải pháp hoạt động hiệu quả ở các khu phố, chung cư cao cấp; cần có cơ chế quản lý, phối hợp, thông tin; phát huy nhân lực ở các khu phố này giúp TP tham gia các tổ tư vấn, phát triển kinh tế, xã hội…

Một số đại biểu cũng cho rằng, cần nhân rộng mô hình tổ công nghệ số cộng đồng ở địa phương; có cơ chế quản lý, hoạt động cụ thể hơn; đồng thời, tích hợp nội dung quản lý chung, quản lý và hoạt động các phong trào, các đầu việc…

Đồng chí Cao Thanh Bình phát biểu tại buổi giám sát Đồng chí Cao Thanh Bình phát biểu tại buổi giám sát

Kết luận tại giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Thanh Nhân ghi nhận và đánh giá cao UBND TP đã rất nỗ lực, trách nhiệm và chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phân công các nội dung công việc cho các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện trước và sau khi thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-HĐND của HĐND TP.

Trong thời gian tới, đồng chí Huỳnh Thanh Nhân đề nghị UBND TP rà soát, theo dõi kỹ tiến độ tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân của TPHCM giai đoạn 1975 – 2025, nhằm tri ân, ghi nhận những cống hiến của các cá nhân tham hoạt động của khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân trong suốt 40 năm qua. Đặc biệt hiện nay, các cá nhân đã không thể tiếp tục tham gia hoạt động tại các khu phố, ấp mới sau sắp xếp…

Đối với công tác bầu cử trưởng khu phố, ấp kết hợp với bầu ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2024 - 2029, đồng chí Huỳnh Thanh Nhân đề nghị UBND TP khẩn trương ban hành các công văn chỉ đạo để các địa phương thực hiện bầu trưởng khu phố, ấp kết hợp bầu ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2024 - 2029; sao cho có thể hoàn thành công tác bầu cử trong tháng 10/2024.

Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát kết quả bố trí nhân sự người hoạt động không chuyên trách và người hoạt động trực tiếp tại khu phố, ấp của TP Thủ Đức và các quận, huyện. Lưu ý việc cơ cấu bố trí chiếm tỷ lệ 30% cơ cấu nữ hoạt động không chuyên trách tại các khu phố, ấp và hoạt động trực tiếp tại khu phố, ấp. Từ đó, UBND TP kịp thời có các chỉ đạo cho các địa phương nhằm đảm bảo bộ máy nhân sự tại các khu phố, ấp vận hành hiệu quả.

Đối với thành lập Tổ bảo vệ an ninh, trật tự, đồng chí Huỳnh Thanh Nhân đề nghị UBND TP khẩn trương chỉ đạo Sở Tư pháp, Công an TP và Sở Nội vụ nghiên cứu, tham mưu sớm ban hành quyết định thành lập Tổ bảo vệ an ninh, trật tự và số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự để các tổ này sớm kiện toàn…

Về xây dựng ứng dụng trên nền tảng số áp dụng cho khu phố, ấp, đồng chí Huỳnh Thanh Nhân đề nghị UBND TP cần kiểm tra rà soát tiến độ triển khai của Sở Nội vụ và Trung tâm chuyển đổi số TP để đưa ứng dụng này vào sử dụng, giải quyết các khó khăn hạn chế hiện nay cho các khu phố, ấp.

Đối với Nghị quyết số 46/NQ-HĐND về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 của TPHCM, đồng chí Huỳnh Thanh Nhân đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan tham mưu theo đúng quy định của pháp luật về việc đổi tên các khu phố sẽ bị trùng tên do thực hiện sáp nhập các phường thuộc diện phải sáp nhập theo Đề án. Bên cạnh đó, cần lưu ý công tác tuyên truyền cho các tầng lớp Nhân dân sự cần thiết phải thực hiện, nhằm tránh tâm tư, các luồng ý kiến không thống nhất, vì việc đổi tên mới được thực hiện nay lại tiếp tục phải thực hiện việc đổi tên khu phố.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo