Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Nghiên cứu đưa vụ án liên quan đến hành vi bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng ra xét xử lưu động, công khai

Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM Lê Văn Thinh đến thăm và hỏi thăm sức khỏe các cháu tại cơ sở bảo trợ xã hội công lập, trực thuộc Sở LĐTB-XH TP vào chiều 5/9.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 6/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TPHCM đã thông tin về nội dung liên quan bài viết “Tội ác trong một mái ấm” được báo Thanh niên đưa tin sáng ngày 4/9/2024.

Sở LĐTBXH TPHCM cho biết, Cơ sở Mái Ấm Hoa Hồng, địa chỉ: L50, L52, 467 khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12 được thành lập theo Quyết định số 917/GPHĐ của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 12. Người đại diện theo pháp luật là bà Giáp Thị Sông Hương, địa chỉ thường trú 94/1053D đường số 20, Phường 6, quận Gò Vấp. Loại hình hoạt động cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập không thu phí có chức năng trợ giúp, nuôi dưỡng các trẻ em cơ sở, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em bị mồ côi, sống lang thang với quy mô chăm sóc không quá 39 trẻ.

Theo Sở LĐTBXH TPHCM, trong quá trình thành lập Cơ sở Mái ấm Hoa Hồng đến nay, UBND Quận 12 đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 12 phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức kiểm tra 2 lần (lần 1 vào tháng 11/2023 và lần 2 vào tháng 4/2024). Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 12 thực hiện giám sát tại Cơ sở Mái ấm Hoa Hồng (tháng 7/2024). Đồng thời, UBND phường Trung Mỹ Tây đã thực hiện kiểm tra thường xuyên tại Cơ sở. Qua các lần kiểm tra và giám sát đều ghi nhận Cơ sở Mái ấm Hoa Hồng nuôi giữ 39 trẻ đúng theo nội dung giấy phép.

Từ sự việc mái ấm Hoa Hồng, Sở nhận định đây là vụ việc bạo hành trẻ em có tính nghiêm trọng và cần phải xử lý nghiêm để răn đe trước pháp luật. Quan điểm của Sở, từ khi tiếp nhận thông tin đến thời điểm này là xử lý nghiêm những người có hành vi bạo lực trẻ và đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu để cơ quan có thẩm quyền thu thập tài liệu phục vụ công tác điều tra, xác minh và xử lý theo quy định.

Đối với giải quyết và phương hướng phối hợp giải quyết trong thời gian tới, Sở LĐTBXH TPHCM sẽ phối hợp với địa phương phân loại, tổng hợp danh sách trẻ em cần bảo vệ khẩn cấp và chuyển 84 trẻ về các Trung tâm Bảo trợ xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý; chỉ đạo các trung tâm chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự và các nguồn lực cần thiết khẩn trương tiếp nhận trẻ về chăm sóc nuôi dưỡng.

Giao phòng LĐTBXH TPHCM quận, huyện và TP Thủ Đức tiếp tục truyền thông, nâng cao nhận thực về bảo vệ, chăm sóc trẻ em và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bạo lực xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em theo chỉ đạo của UBND TP tại Quyết định 2017/QĐ-UBND về “Quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn TPHCM”;  và của Sở LĐTBXH TPHCM tại Hướng dẫn số số 10704/HD-SLĐTBXH về “Thực hiện kiểm soát nội bộ trong phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em tại cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn TPHCM”…

Sở LĐTBXH TPHCM đề nghị UBND Quận 12 chỉ đạo Phòng Cảnh sát Điều tra Công an Quận 12 phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thụ lý, điều tra, xác minh, làm rõ những người có liên quan đến hành vi bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng Quận 12 để sớm đưa vụ việc ra khởi tố, xét xử theo quy định pháp luật; đồng thời, đề nghị UBND Quận 12 phối hợp với các đơn vị nghiên cứu đưa vụ án ra xét xử lưu động, công khai vì đây là vụ việc có tính chất, mức độ vi phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em nhằm ngăn chặn các hành vi bạo hành trẻ em tái diễn.

Trong thời gian tới, Sở LĐTBXH TPHCM chỉ đạo các Phòng chức năng phối hợp với các Sở, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch tổng kiểm tra, thanh tra tất cả cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn để ngăn ngừa phát sinh vụ việc bạo hành tại cơ sở trợ giúp xã hội để kịp thời chẩn chỉnh, xử lý theo quy định. 

Đồng thời, tiếp tục hướng dẫn địa phương hoàn tất hồ sơ, xây dựng kế hoạch hỗ trợ, can thiệp trợ giúp trẻ em và gia đình theo quy định tại Nghị định 56/2017/NĐ-CP; đồng thời, theo dõi tiến độ xử lý vụ việc để phối hợp đề xuất xử lý người vi phạm đúng người, đúng tội; phối hợp với các tổ chức, cá nhân tập trung nguồn lực chăm lo cho trẻ em của Cơ sở Mái ấm Hoa Hồng chuyển về các cơ sở của Sở để  tiếp tục trị liệu ổn định tâm lý và tập trung nâng cao thể lực cho trẻ; phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện “Kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật tại các cơ sở trợ giúp xã hội nuôi dưỡng, chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn TPHCM.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo