Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Đoàn đại biểu TPHCM tặng quà thương bệnh binh tại tỉnh Hà Nam

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM tặng quà cho Trung tâm Duy Tiên.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 23/7, đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn đã đi thăm và tặng quà tập thể và thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng và Duy Tiên (tỉnh Hà Nam).

Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên (Hà Nam) thành lập từ tháng 5/1957, tiền thân là khu điều dưỡng Thương binh Hà Nam thuộc Bộ LĐTB-XH, là một trong những cơ sở điều dưỡng thương binh được thành lập sớm nhất cả nước. Trung tâm được giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và thực hiện giải quyết các chế độ, chính sách cho các thương bệnh binh nặng, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động trên 81% trở lên.

Hiện tại trung tâm có 29 cán bộ nhân viên đang thực hiện nuôi dưỡng điều trị cho 55 thương, bệnh binh. Số thương, bệnh binh điều trị ở đây người lớn tuổi đã 92 tuổi, người trẻ tuổi nhất gần 60. Người thì trải qua cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, người chiến đấu ở chiến trường Tây Nam. Do là thương, bệnh binh nặng, bị tổn thương nặng về trí tuệ cũng như cơ thể nên các y bác sĩ, điều dưỡng phải phục vụ từ ăn, tắm, ngủ nghỉ đến uống thuốc. Nhiều bác do vết thương quá nặng, đội ngũ điều dưỡng tại Trung tâm hằng ngày phải bón từng thìa cơm, miếng nước, như người thân trong gia đình.

Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng đóng trên địa bàn thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, được thành lập từ tháng 3/1976. Hiện nay Trung tâm đang nuôi dưỡng, điều trị 108 đối tượng của 20 tỉnh, thành phố từ Quảng Ngãi trở ra, trong đó có 73 thương binh, bệnh binh nặng hạng đặc biệt, mất sức từ 81% trở lên; 35 đối tượng là hưu trí, viên chức mất sức, thân nhân người có công. Thương binh, bệnh binh bị mắc bệnh tâm thần mãn tính, sa sút về hoạt động tâm thần do vết thương sọ não. Tại Trung tâm hiện có 30% thương bệnh binh ổn định về bệnh tật; 70% thương bệnh binh còn lại sa sút trí tuệ nặng…

Phát biểu tại đây, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, trong những năm tháng cam go của các cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, lớp lớp các thế hệ thanh niên đã gác lại tuổi thanh xuân, hăng hái lên đường đi đánh giặc để bảo vệ Tổ quốc. Để có được ngày hội toàn thắng, đất nước ta, dân tộc ta đã mất đi hàng triệu người con ưu tú nơi chiến trường, hàng triệu người khác mang trên mình thương tật và bao nhiêu cảnh đời chịu mất mát… Sự hy sinh đó đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang, để đất nước ta độc lập, tự do và thống nhất.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM tặng quà cho các thương, bệnh binh. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM tặng quà cho các thương, bệnh binh.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM gửi đến các bác là thương binh, bệnh binh người có công tại 2 Trung tâm lời thăm hỏi ân cần, lòng biết ơn sâu sắc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND TPHCM chúc các bác thương binh, bệnh binh mạnh khỏe, có nhiều niềm vui. Chúc các cán bộ, công nhân viên Trung tâm thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc, phụng dưỡng cho các đối tượng thương binh, bệnh binh, người người có công…

Cũng theo đồng chí, TPHCM là một trong những trung tâm lớn của cả nước, các hoạt động “uống nước nhớ nguồn” luôn được Đảng bộ, chính quyền Thành phố quan tâm chỉ đạo, nhân dân đồng tình hưởng ứng. Hiện nay, trên địa bàn TPHCM có 35.275 lượt người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng kinh phí chi trả hơn 74 tỷ đồng; công tác chi trả được diễn ra thuận lợi, công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho người có công.

Bên cạnh đó, hàng năm, TPHCM đều có những hoạt động đền ơn đáp nghĩa cùng với các địa phương trong cả nước để tri ân người có công vào các dịp lễ, tết, nhất là ngày Thương binh – Liệt sĩ  27/7.

Đồng chí nhấn mạnh, TPHCM luôn ghi nhớ, tri ân các thế hệ anh hùng cách mạng, người có công. Sự hy sinh, cống hiến to lớn đó mãi mãi được khắc ghi trong trái tim mỗi người chúng ta, là nguồn lực tinh thần quý báu, tiếp thêm sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố tiếp tục thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, xây dựng, phát triển, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo