TPHCM hiện có trên 3.500 tuyến đường với tổng chiều dài trên 3.600km và tổng diện tích mặt đường khoảng 26 triệu m2, gần 1.600 giao lộ; có gần 1.000km sông, kênh, rạch và 327 cảng, bến thủy nội địa. Trong khi đó, việc đăng ký phương tiện giao thông đường bộ tại thành phố tăng khá nhanh, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 mô tô, xe gắn máy và 100 ô tô đăng ký mới. Hiện thành phố đang quản lý gần 7 triệu xe cơ giới, trong đó có 6,4 triệu mô tô, xe gắn máy. Ngoài ra, còn có hàng vạn lượt xe từ các địa phương khác ra vào thành phố. Theo Công an thành phố, trong 2 năm 2010 – 2011, toàn thành phố xảy ra 2.068 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.732 người và bị thương 934 người.
Thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, Công an TP.HCM đã ban hành Kế hoạch 67/KH-CATP-PV11 ngày 29-3-2013. Gắn với Chương trình hành động 48-Ctr/ĐU ngày 27-3-2012 của Đảng ủy về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, với kế hoạch này, Công an thành phố đã chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng nghiệp vụ liên quan, công an các quận huyện để triển khai thực hiện.
Công an thành phố cũng thường xuyên phối hợp với Ban An toàn giao thông TP.HCM chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan truyền thông, các trường học… đổi mới phương pháp và tập trung tổ chức tuyên truyền về công tác bảo đảm an toàn giao thông, trong đó chú trọng giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật, các giải pháp hay, các điển hình tiên tiến, đồng thời phê phán các biểu hiện, các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông, thiếu văn hóa giao thông… Công an thành phố đã chủ động rà soát, đề xuất với các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hệ thống pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới, đồng thời triển khai nhiều biện pháp cải cách hành chính, giảm phiền hà cho người dân, nâng cao năng lực xử lý vi phạm hành chính, chấn chỉnh các mặt sai sót nhằm tạo sự thống nhất trên toàn địa bàn thành phố. Lực lượng công an cũng từng bước hiện đại hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật phục vụ tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông, tăng cường tuần tra, nhất là vào ban đêm, ở những địa bàn phức tạp về giao thông… Ngoài ra, ngành công an đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện quy chế, quy trình, điều lệnh, chế độ công tác, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ chiến sĩ sai phạm.
Đảng ủy Công an thành phố đã tham mưu Thành ủy, UBND chỉ đạo công an các quận huyện tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc huy động hệ thống chính trị trên địa bàn tham gia công tác bảo đảm an toàn giao thông; xử lý nghiêm các biểu hiện vi phạm, nhất là chú trọng các khu vực cửa ngõ, “điểm đen” về tai nạn giao thông, các loại phương tiện có nguy cơ gây tai nạn cao; đề xuất các hình thức phát hiện và xử lý vi phạm mới; phối hợp thực hiện việc phân luồng, phân tuyến, tổ chức giao thông hợp lý hơn, lắp đặt hệ thống biển báo, quy định việc dừng đỗ trên một số tuyến đường cho phù hợp…
Nhờ đó, trong thời gian qua, tình hình giao thông trên địa bàn thành phố có những cải thiện đáng kể. Số vụ ùn tắc giao thông kéo dài xảy ra phần lớn do lý do khách quan (như cúp điện, mưa lớn, cây đổ…), còn trong các dịp lễ, tết đều được điều tiết hợp lý. Tình trạng đua xe trái phép được kiểm soát. Các luồng tuyến giao thông thủy được thông suốt.
Qua thống kê từ ngày 16-9-2012 đến ngày 15-7-2015 của ngành công an, toàn thành phố đã xảy ra 2.457 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2.084 người, bị thương 879 người, so với khoảng thời gian liền kề trước đó, giảm 364 vụ (13%), giảm 306 người chết (13%), giảm 364 người bị thương (29%). Trong thời gian này, đã xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông đường thủy, không có người chết và bị thương (giảm 12 vụ, 52%, giảm 4 người chết và 2 người bị thương). Riêng giao thông đường sắt có 14 vụ tai nạn, làm chết 14 người, bị thương 1 người (tăng 2 vụ, 17% và tăng 3 người chết, 27%).
Trong 3 năm qua, lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ đã phát hiện và lập biên bản xử phạt hơn 2 triệu trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 200.000 xe các loại, tước hơn 270.000 giấy phép lái xe, phạt hơn 2,3 triệu trường hợp với số tiền hơn 890 tỉ đồng. Còn cảnh sát giao thông đường thủy cũng xử phạt hơn 200.000 trường hợp với số tiền hơn 36 tỉ đồng.
Dù đạt được những kết quả quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhưng trong thời gian tới, tình hình giao thông trên địa bàn thành phố vẫn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp. Do mật độ lưu thông quá dày nên khả năng ùn tắc giao thông kéo dài vẫn xảy ra thường xuyên; tai nạn giao thông được kiềm chế nhưng những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra, nhất là trên các tuyến quốc lộ… Tình hình đó đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tham gia, từ việc tuyên truyền, giáo dục, nêu gương cho đến đề xuất những giải pháp hiệu quả, trực tiếp tham gia xử lý các vấn đề giao thông trên địa bàn. Xét cho cùng, đây là nhiệm vụ chung chứ không phải chỉ của riêng ngành công an.