Thứ Năm, ngày 26 tháng 12 năm 2024

Chương trình hành động số 32-CTrHĐ/TU ngày 8/4/2013 của Thành ủy TPHCM về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020

Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Trong những năm qua, công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị - xã hội. Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngày càng đồng bộ, chặt chẽ hơn; công khai thủ tục hành chính về đóng và hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; phát triển mạng lưới bảo hiểm thất nghiệp và tổ chức chi trả trợ cấp thất nghiệp qua thẻ thanh toán ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động trong việc thụ hưởng chế độ. Ngành y tế thành phố luôn tập trung thực hiện nghiên cứu, ứng dụng, phát triển nhiều kỹ thuật mới, sáng kiến mới trong các lĩnh vực dự phòng, chẩn đoán và điều trị, đem lại nhiều lợi ích rất thiết thực cho người bệnh. Nhận thức về trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và trong các tầng lớp nhân dân được nâng lên. Số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tăng khá nhanh với trên 1,7 triệu người chiếm khoảng 80% số người phải tham gia theo quy định; tổng số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế trên 4,7 triệu người, chiếm 63% dân số thành phố.

Tuy nhiên, nhiều cấp ủy Đảng, chính quyền nhận thức chưa sâu sắc, chưa đầy đủ nên chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc tuyên truyền, thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; các doanh nghiệp nợ và trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế kéo dài, diễn biến ngày càng phức tạp, số nợ ngày càng tăng dẫn đến không thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động; số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện còn thấp, chưa được người dân quan tâm, hiểu chưa đúng, chỉ tham gia khi phát sinh nhu cầu. Bảo hiểm thất nghiệp bộc lộ một số khe hở nhưng chưa có biện pháp phòng ngừa hiệu quả; việc khám, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế chưa đáp ứng yêu cầu, các cơ sở y tế chưa quan tâm đúng mức việc điều tra, đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân; tình trạng quá tải ở bệnh viện chuyên khoa chậm được khắc phục ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Quán triệt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020, Ban Thường vụ Thành ủy đề ra Chương trình hành động như sau :

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung (tính đến hết năm 2020)

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống, chất lượng sống của người dân, vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển, phù hợp với một trong những nội dung chủ yếu của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2012-2020. Phấn đấu đến năm 2020 đạt 90% dân số thành phố tham gia bảo hiểm y tế và ít nhất 90% người lao động thuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế kéo dài.

Tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật, sáng kiến mới trong tổ chức thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; tiếp tục góp phần hoàn thiện hệ thống bảo hiểm xã hội (bao gồm bảo hiểm thất nghiệp), bảo hiểm y tế đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

2. Mục tiêu đến năm 2015

Tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, nhất là bảo hiểm xã hội tự nguyện. Phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đạt từ 85% trở lên so với số người thuộc diện phải tham gia; phát triển bảo hiểm y tế toàn dân theo các nhóm đối tượng bình quân đạt 76% dân số thành phố. Đảm bảo thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân đến năm 2015.

Kéo giảm tình trạng doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đảm bảo thu hồi số nợ nộp về Quỹ bảo hiểm xã hội; quá tải tại các cơ sở y tế, nâng cao y đức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ y tế cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, thu hút người dân nhiệt tình hưởng ứng, tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện giai đoạn 2012-2015

1.1 Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

- Các cấp ủy Đảng tăng cường lãnh đạo, kiểm tra công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong hệ thống an sinh xã hội. Ủy ban nhân dân các quận - huyện, phường - xã, thị trấn tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ cơ quan bảo hiểm xã hội tổ chức thực hiện tốt công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn. Định kỳ hằng năm hoặc khi cần thiết, các cấp ủy Đảng giao ban với cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương về tình hình thực hiện các chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn.

- Cơ quan Bảo hiểm xã hội thường xuyên phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương tích cực vận động nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đặc biệt quan tâm tác động mạnh mẽ đến các đối tượng không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế cùng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

- Phát hiện và biểu dương kịp thời các địa phương, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; chọn các đơn vị tiêu biểu để tuyên dương điển hình trong công tác tuyên truyền, vận động. Xử lý nghiêm minh, kịp thời hành vi vi phạm, thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí thành phố nhằm tác động tích cực đến các đơn vị có dấu hiệu vi phạm về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, ngăn ngừa hiệu quả hành vi vi phạm.

1.2 Nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

- Đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền thụ hưởng của người tham gia bảo hiểm; tạo mọi điều kiện thuận tiện, công khai hồ sơ thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Thực hiện công khai, minh bạch và tăng cường quản lý các hoạt động khám, chữa bệnh để hạn chế tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế, lạm dụng kỹ thuật cao, thuốc chữa bệnh đắt tiền.

- Tăng cường phát triển hệ thống tổ chức bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp để thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng; nghiên cứu, tạo điều kiện mở rộng trụ sở hệ thống cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện sẵn sàng phục vụ người thụ hưởng.

- Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chú trọng các bệnh viện tuyến cơ sở, trạm y tế, góp phần kéo giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến thành phố; triển khai mô hình Bác sĩ gia đình, mô hình phòng khám vệ tinh, khoa vệ tinh; tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống y tế chuyên sâu; tăng cường công tác xã hội hoá y tế; phát triển hệ thống y tế tư nhân; thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế, phát triển bảo hiểm y tế toàn dân.

- Nâng cao hơn nữa năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đáp ứng mục tiêu nâng cao năng lực điều hành, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho công dân, tổ chức, ứng dụng phần mềm trong việc xử lý nghiệp vụ, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ trong giao dịch.

- Các cơ sở y tế làm tốt việc ghi nhận, tiếp thu nghiêm túc, cầu thị những ý kiến đóng góp, phản ánh từ bệnh nhân và sử dụng các thông tin đó vào việc cải thiện chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ y tế, thường xuyên tổ chức khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân về cung cách phục vụ của bác sĩ, nhân viên y tế để bổ sung giải pháp phát huy mặt tích cực, tiến bộ, nhanh chóng khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

1.3 Tăng cường quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

- Đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành có liên quan về thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn thành phố giai đoạn 2012 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020; kế hoạch thực hiện bảo hiểm xã hội từ nay đến năm 2020.

- Tăng cường nguồn nhân lực cho công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế; quản lý tốt đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế từ cơ sở; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhằm bảo đảm kỷ cương pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đảm bảo giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ cho người lao động.

1.4 Nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

- Nghiên cứu, kiến nghị về cơ chế quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội; bổ sung quy định buộc người sử dụng lao động phải thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động; bổ sung quy định về xử phạt với trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có hành vi chiếm dụng tiền lương trích đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động không nộp vào quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

- Đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định về hồ sơ thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, mức đóng bảo hiểm xã hội phải phù hợp với thu nhập thực tế để người lao động khi về hưu đảm bảo được chất lượng cuộc sống; đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và sửa đổi điều kiện hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp phù hợp với mục đích, ý nghĩa khi xây dựng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tránh, chống hành vi trục lợi; kiến nghị điều chỉnh tuổi nghỉ hưu ở một số lĩnh vực, ngành nghề nhất định phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước.

- Sửa đổi chính sách điều tiết nguồn thu bảo hiểm y tế kết dư từ địa phương về Trung ương, trích lại tỷ lệ thích hợp cho địa phương để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đổi mới công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế; chính sách khuyến khích người dân, nhất là người có thu nhập dưới mức trung bình tham gia bảo hiểm y tế. Xác định mức sống trung bình để có phương án hỗ trợ người dân tham gia theo quy định; nâng cao hiệu quả sử dụng bảo hiểm y tế đối với các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và hộ gia đình làm kinh tế cá thể.

- Kiến nghị sửa đổi, bổ sung về tạm ứng, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; về cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và tổ chức thực hiện bảo hiểm y tế.

2. Định hướng giai đoạn 2016-2020

Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2012-2015, đề ra kế hoạch cụ thể tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2016-2020; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra thực hiện nghiêm chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân theo lộ trình, tiếp tục phát triển bảo hiểm y tế các nhóm đối tượng đến năm 2020, phấn đấu đạt 90% dân số thành phố tham gia bảo hiểm y tế và ít nhất 90% người lao động thuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội; hoàn thiện cơ sở pháp lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cấp ủy, tổ chức đảng nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng chương trình hoặc kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện, lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra các tổ chức trong hệ thống chính trị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện.

2. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố căn cứ Chương trình của Thành ủy ban hành kế hoạch triển khai, chỉ đạo chính quyền các cấp, các sở, ngành phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ. Định kỳ hằng năm, chậm nhất vào ngày 31 tháng 01 năm sau báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về Thường trực Thành ủy; tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2012-2015 vào quý III năm 2015.

3. Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí thành phố quán triệt Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy trong hoạt động của từng cơ quan báo chí, đổi mới và đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cổ vũ các địa phương, đơn vị thực hiện tốt, phê phán những đơn vị không thực hiện tốt. Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy và các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

T/M BAN THƯỜNG VỤ

PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC

(Đã ký)

Nguyễn Văn Đua

Tin khác

Thông báo