Thứ Bảy, ngày 31 tháng 5 năm 2025

Đảng bộ Quận 3

Xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Trong những năm qua, quận 3 luôn quan tâm đẩy mạnh thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ kế thừa có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn, năng động, dám nghĩ, biết làm, có năng lực công tác, hiểu biết pháp luật, biết ứng dụng hiệu quả khoa học - công nghệ vào thực tế giải quyết công việc; khắc phục tình trạng hụt hẫng, chưa đảm bảo tính kế thừa và phát triển trong đội ngũ cán bộ, thiếu cơ cấu cán bộ trẻ. Công tác cán bộ trẻ trong nhiệm kỳ qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ:

Quận đã tiếp nhận và giới thiệu vào Chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi của thành phố 65 trường hợp, trong đó có 31 nữ (47,7%). Đến nay, đã có 34 cán bộ trẻ (52,3%) được đào tạo sau đại học (trong đó có 16 cán bộ trẻ được chọn cử đào tạo theo Chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của thành phố), 33 cán bộ được đào tạo cao cấp và cử nhân chính trị, 32 cán bộ được đào tạo trung cấp lý luận chính trị. Đồng thời, nhiều cán bộ trẻ đã chủ động tự đào tạo bổ sung để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có 10 cán bộ tự đăng ký học đại học văn bằng hai và sau đại học.

Xác định thực tiễn công tác tại cơ sở là môi trường rèn luyện hiệu quả nhất, công tác luân chuyển cán bộ trẻ về đào tạo, thử thách tại cơ sở luôn được Ban Thường vụ Quận ủy quan tâm thực hiện tốt, đã góp phần trẻ hóa đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cơ sở, tạo nguồn cán bộ dự bị cho quận. Trong các năm 2013 - 2015, quận đã điều động, đề bạt, bổ nhiệm 42 lượt cán bộ trẻ giữ các chức danh trưởng, phó phòng thuộc quận và cán bộ chủ chốt cơ sở (bí thư, phó bí thư đảng ủy phường, chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường); có 15 cán bộ trẻ (23%) tham gia cấp ủy cơ sở. Trong 69 cán bộ chủ chốt cơ sở hiện nay, có 25 cán bộ trẻ dưới 35 tuổi (36,23%). Bên cạnh đó, quận đã tiếp nhận 2 trường hợp từ Chương trình quy hoạch tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý xuất thân từ công nhân; trong đó có 1 đồng chí được bổ nhiệm chức danh phó chủ tịch UBND phường.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ của quận 3 đã từng bước gắn với quy hoạch và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị, khắc phục dần tình trạng đào tạo tràn lan, lãng phí mà kém hiệu quả. Phần lớn cán bộ trẻ được đào tạo, bồi dưỡng các lớp lý luận chính trị, đại học và sau đại học đều bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, nỗ lực học tập, công tác, có khả năng điều hành, quản lý, rèn luyện phẩm chất đạo đức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi bổ sung cho tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị quận.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, công tác cán bộ trẻ của quận trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế: một số cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ nên kết quả đạt được còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra; chưa quan tâm cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng kết nạp đảng, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ trẻ; các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, chưa được thực hiện thường xuyên; việc xây dựng các chương trình bồi dưỡng chức danh chưa được đầu tư đúng mức; một bộ phận cán bộ, công chức chưa tích cực trong học tập, tinh thần và ý thức trách nhiệm chưa cao, gây ảnh hưởng đến việc hoàn thành chỉ tiêu và kinh phí đào tạo, bồi dưỡng của quận…

Từ thực tiễn công tác cán bộ trẻ tại quận 3 trong thời gian tới có thể rút ra một số kinh nghiệm:

Một là, luôn chú trọng việc nâng cao nhận thức của cấp ủy và lãnh đạo các cấp, các ngành đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ kế thừa. Phải xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên mang tính bắt buộc của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị, nhằm trau dồi, nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ; có như vậy mới trang bị cho cán bộ phương pháp luận khoa học, những tri thức mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra của tổ chức.

Hai là, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các khâu trong công tác cán bộ; trong đó, đánh giá cán bộ là khâu quan trọng nhất, là cơ sở cho việc lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ hiệu quả. Đánh giá đúng cán bộ là cơ sở khách quan, khoa học để thực hiện các khâu tiếp theo; đồng thời giúp cán bộ phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, phải gắn đào tạo, bồi dưỡng với bố trí, sử dụng cán bộ trẻ sau đào tạo phù hợp; đẩy mạnh luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ trẻ đã được quy hoạch dự bị các chức danh về cơ sở để rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm, hoặc bố trí tiếp cận chức danh được quy hoạch; việc bố trí, sử dụng cán bộ trẻ sau đào tạo phải phù hợp với chuyên môn nhằm tạo động lực và cơ hội để cán bộ trẻ phát huy năng lực và kiến thức đã được đào tạo, bồi dưỡng vào thực tiễn; khắc phục tình trạng bố trí không đúng ngành nghề đào tạo.

Ba là, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng bám sát yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của quận, gắn với tiêu chuẩn, chức danh đã được quy hoạch, đảm bảo tính đồng bộ, kế thừa và phát triển; kết hợp học tập ở trường lớp với việc đào tạo, rèn luyện qua thực tiễn công tác; chấn chỉnh việc đào tạo trùng lắp, không theo quy hoạch. Đào tạo, bồi dưỡng phải gắn liền với bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên”. Cần rà soát, đánh giá đúng trình độ đội ngũ cán bộ, xác định nhu cầu đào tạo, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu đã được xác định. Việc đào tạo, bồi dưỡng phải có trọng tâm, trọng điểm, đúng yêu cầu, đúng đối tượng, đào tạo theo công việc, chức danh của người học.

Bốn là, có nhiều giải pháp nâng cao tính tự giác, tích cực, chủ động trong phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của bản thân đội ngũ cán bộ trẻ. Cấp ủy các cấp, lãnh đạo các ngành cần tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở thực hiện tốt việc tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ. Cần quy định thành chế độ có tính bắt buộc và kiểm tra nghiêm ngặt việc thực hiện; có chế độ, chính sách động viên, khuyến khích kịp thời để khích lệ tinh thần tự học tập, rèn luyện của cán bộ cơ sở. Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ trẻ, xác định động cơ học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, mỗi cán bộ phải đề ra kế hoạch, đăng ký mốc phấn đấu về nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức từng năm; kết quả thực hiện kế hoạch phải được tổ chức đảng và cấp trực tiếp quản lý coi là một trong những căn cứ xem xét đánh giá cán bộ hàng năm.

PHẠM ANH TÚ

tin khác

Thông báo