Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Hoạt động đối ngoại phải góp phần phát triển kinh tế TP

Quang cảnh hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 30/12, Sở Ngoại vụ TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Tham dự có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc.

Báo cáo kết quả hoạt động năm 2022, Giám đốc Sở Ngoại vụ Trần Phước Anh cho hay, với phương châm “chủ động, chuyên nghiệp và thực chất”, Sở Ngoại vụ đã tập trung phục hồi các hoạt động đối ngoại, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác cấp địa phương và quốc tế của TP một cách thực chất, có trọng tâm, trọng điểm và đi vào chiều sâu, đồng thời, tăng cường tuyên truyền đối ngoại, nâng cao hình ảnh quảng bá cho TP.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Sở đã tổ chức 8 chuyến đi nước ngoài cho lãnh đạo TP trong năm 2022 với chương trình hoạt động đa dạng, lồng ghép các nội dung kêu gọi đầu tư, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về phục hồi hậu Covid-19, đổi mới sáng tạo. Số lượng đoàn các lãnh đạo, địa phương, đối tác nước ngoài đến thăm và làm việc với TP tăng mạnh với trên 90 đoàn từ nước ngoài, trong đó, có 5 đoàn nguyên thủ, 11 đoàn cấp cao nước ngoài và 47 đoàn địa phương nước ngoài. Các nội dung làm việc đa dạng từ chào xã giao, hợp tác kinh tế, giáo dục, xúc tiến đầu tư, bảo vệ môi trường… nhằm triển khai các dự án trọng điểm của TP. Trong năm 2022, Sở đã tham mưu, hiệu đính các nội dung và triển khai việc ký kết MOU giữa TP với Bang Victoria (Úc), với tỉnh Savannakhet và Champasak (Lào) giai đoạn 2022-2025.

Nổi bật trong năm 2022 là sự kiện “Đối thoại Hữu nghị lần thứ nhất 2022 – Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển”; Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2022 (HEF) với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TPHCM trong tương lai”; Tọa đàm giữa lãnh đạo TP với các doanh nghiệp tiêu biểu của Hoa Kỳ và Hàn Quốc hiện đang đầu tư, kinh doanh tại TP…

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc trao bằng khen của Bộ đến tập thể, cá nhân xuất sắc Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc trao bằng khen của Bộ đến tập thể, cá nhân xuất sắc

Với những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức của Sở Ngoại vụ TP. Những kết quả hoạt động đã giúp cho TP làm tốt cả 3 mặt công tác đối ngoại, Đảng, Ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nhân dân. Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị, Sở Ngoại vụ tập trung làm tốt công tác ngoại giao gắn với phát triển kinh tế, thu hút nguồn lực bên ngoài phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của TP đến năm 2030 và trong giai đoạn tiếp theo, theo xu hướng mới, gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục tham mưu cho TP xác định đối tác, địa bàn trọng tâm chiến lược, để đối ngoại phải mang lại hiệu quả thiết thực nhất. TP rất mong Bộ Ngoại giao tiếp tục quan tâm có ký kết quy chế phối hợp với TP và có những hoạt động ngoại giao lớn tại TP. Song song đó, lãnh đạo TP cũng khẳng định cam kết sẽ hỗ trợ cho hoạt động ngoại giao cả về kinh phí, nguồn lực, cơ sở vật chất, nhân lực để có thể phục vụ tốt nhất cho hoạt động ngoại giao của TPHCM, là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội lớn nhất cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, Bộ sẽ hỗ trợ TPHCM xây dựng chiến lược đối ngoại có tầm nhìn có trọng tâm, trọng điểm và có kế hoạch cụ thể để triển khai, góp phần thực hiện các mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố giai đoạn 2023-2045. Đồng thời, hình thành cơ chế để chia sẻ thông tin, giúp ích được nhiều nhất cho thành phố, làm sao để nâng cao vị thế, uy tín và đặc biệt là xây dựng lòng tin, sức hấp dẫn, sức cuốn hút của TPHCM đối với bạn bè quốc tế.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo