Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

TPHCM có nhiều nỗ lực, cách làm sáng tạo trong thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi họp mặt

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 27/7, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt người có công với cách mạng tiêu biểu, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Đến dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Trần Thị Diệu Thúy, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP. Về phía Bộ Lao động Thương binh - Xã hội đến dự có Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh - Xã hội Lê Tấn Dũng.

Tham dự chương trình có các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng…

Nhiều nỗ lực trong công tác đền ơn đáp nghĩa

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và gửi lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, những người đã hy sinh cả người thân, hy sinh một phần thân thể, hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình… để đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Chúng ta phải khắc ghi việc này, từ nhận thức đến hành động với một tình cảm, sự trân trọng về những công lao, sự hy sinh đóng góp của các gia đình, cá nhân có công với đất nước, TP chúng ta” - đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, thời gian qua, TPHCM có nhiều nỗ lực, cách làm sáng tạo trong thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”. Hoạt động này đã thu hút được sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt có những người được hưởng chính sách. Những người được hưởng chính sách giúp người được hưởng chính sách khác. “Đó là một tinh thần đồng chí, đồng đội, tương thân tương ái. Đây là một điểm rất đặc biệt, rất nhân văn trong truyền thống của chúng ta. Những hoạt động này góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các thương binh, bệnh binh, thân gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng…, làm cho cuộc sống chúng ta hạnh phúc hơn, TP văn minh, đáng sống hơn” - đồng chí Phan Văn Mãi cho biết.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng chia sẻ, lãnh đạo TP cũng ý thức trong công tác thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, chúng ta làm nhiều bao nhiêu cũng chưa đủ, làm nhanh bao nhiêu cũng chưa kịp. Vì vậy các tổ chức, cơ quan, cá nhân trực tiếp làm công tác này phải nỗ lực nhiều hơn, nhanh hơn. Từng cấp ủy, chính quyền, từng cơ quan, tổ chức, cá nhân làm công tác này tiếp tục rà soát đến thời điểm này tại TP có còn những trường hợp đáng được hưởng chính sách nhưng chưa được hưởng; trường hợp gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở; điều kiện chăm sóc sức khỏe, các phương tiện cần thiết phục vụ cuộc sống những gia đình chính sách con em còn khó khăn trong học tập, việc làm... để làm tốt hơn nữa, không chỉ giúp đỡ về vật chất mà còn có sự động viên, chia sẻ về mặt tinh thần.

Quyết tâm xung kích, dấn thân trong mọi mặt trận

Đại diện người có công tiêu biểu, bà Phạm Thúy Hưởng, vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Nhe, là người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và con của Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Xê bày tỏ niềm vui về những năm qua TP đã đổi mới và tiến bộ hàng ngày, đời sống người dân dần ổn định. Theo bà Phạm Thúy Hưởng, lãnh đạo TP vừa tích cực hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, vừa dành sự quan tâm ưu ái cho nhiệm vụ thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”. Vì vậy, các đối tượng chính sách hiện nay phần lớn đã có mức sống được cải thiện. Nhiều người có công và thân nhân đã thực sự gương mẫu, vươn lên làm kinh tế, hoạt động xã hội tích cực để cống hiến cho xã hội và nâng cao đời sống cho bản thân.

Đồng chí Phan Văn Mãi và đồng chí Lê Tấn Dũng tặng hoa, thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng tham dự chương trình Đồng chí Phan Văn Mãi và đồng chí Lê Tấn Dũng tặng hoa, thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng tham dự chương trình

Bà Phạm Thúy Hưởng cho biết, để góp phần vào mục tiêu xây dựng và phát triển TPHCM và thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, các đối tượng chính sách chúng tôi quyết tâm hưởng ứng, thực hiện để biến các chủ trương đó thành hiện thực, để nhân dân TP có đời sống ấm no, hạnh phúc, văn minh.

Đồng chí Lê Tấn Dũng và đồng chí Nguyễn Thị Lệ tặng quà người có công với cách mạng tiêu biểu của TPHCM Đồng chí Lê Tấn Dũng và đồng chí Nguyễn Thị Lệ tặng quà người có công với cách mạng tiêu biểu của TPHCM
Đồng chí Phan Văn Mãi và đồng chí Trần Thị Diệu Thúy tặng quà người có công với cách mạng tiêu biểu của TPHCM Đồng chí Phan Văn Mãi và đồng chí Trần Thị Diệu Thúy tặng quà người có công với cách mạng tiêu biểu của TPHCM

Đại diện cho thế hệ trẻ TPHCM, Đại úy Võ Thị Bích Phương, Phó Trưởng Ban Thanh niên Công an TP, Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2023 xúc động, chiến tranh dù đã lùi xa, nhưng những hậu quả của nó vẫn còn hiện hữu đến tận hôm nay. Những đau thương, mất mát do chiến tranh để lại làm chúng ta hiểu sâu sắc hơn những giá trị của hòa bình. “Càng trân trọng và tự hào về lịch sử, thế hệ trẻ chúng cháu càng ý thức sâu sắc được rằng, nền độc lập, tự do, hòa bình và thống nhất hôm nay đã phải đánh đổi bằng xương máu, tuổi xuân, cuộc đời và hạnh phúc của biết bao thế hệ đi trước” - Đại úy Võ Thị Bích Phương chia sẻ. 

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo