Chủ Nhật, ngày 7 tháng 7 năm 2024

Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành trong quản lý hoạt động kinh doanh thuốc qua nền tảng mạng xã hội

Bà Lê Thiện Quỳnh Như thông tin tại buổi họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) - Tại buổi họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM đã trao đổi một số thông tin về tình trạng quảng cáo thuốc qua mạng xã hội.

Theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, kinh doanh dược là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cơ sở kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân sự thì mới được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược và phải thực hiện đúng phạm vi kinh doanh được cấp phép. Hiện nay, việc kinh doanh dược thuốc theo phương thức thương mại điện tử vẫn chưa được pháp luật công nhận. Việc kinh doanh thuốc qua mạng xã hội hoặc livestream cũng là hành vi vi phạm pháp luật do không đảm bảo các yêu cầu về điều kiện cơ sở vật chất của cơ sở kinh doanh nhằm đảm bảo chất lượng thuốc; không đảm bảo khả năng trích xuất nguồn gốc sản phẩm. Sở Y tế TP thông tin, riêng năm 2023, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra và xử phạt 2 cơ sở có vi phạm trong bán thuốc trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, trong đó 1 vụ việc chuyển công an TP.

Để quản lý việc kinh doanh thuốc qua mạng, Sở Y tế TPHCM đã thành lập tổ công tác đặc biệt để theo dõi, kiểm soát việc quảng cáo trong lĩnh vực y tế trên các kênh thông tin điện tử. Ngành y tế TP cũng sẽ tăng cường công tác truyền thông về quản lý kinh doanh thuốc, cũng như hậu quả của việc tự ý dùng thuốc và mua thuốc qua mạng.

Sở Y tế cũng sẽ kiến nghị các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành trong quản lý hoạt động kinh doanh thuốc qua nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân không được cấp phép.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo