Chủ Nhật, ngày 7 tháng 7 năm 2024

Nghiên cứu xây dựng Trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc đáp ứng nguy cơ dịch bệnh của TPHCM

Bệnh nhân nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (ảnh Nguyễn Nam)

(Thanhuytphcm.vn) - “TPHCM cần hoàn chỉnh quy hoạch công nghiệp dược, công nghiệp hoá dược, quy hoạch vùng nguyên liệu dược, nuôi trồng dược liệu; nguyên liệu sản xuất thuốc. Ưu tiên quỹ đất cho phát triển các cơ sở nghiên cứu, sản xuất thuốc”- đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM nhấn mạnh tại phiên giải trình “Công tác quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn TP” do Thường trực HĐND TPHCM tổ chức vào chiều 14/6.

Rà soát, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, chồng chéo

Phát biểu bế mạc phiên giải trình, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho rằng, thời gian qua UBND TP, các Sở, ngành, địa phương đã có sự tập trung, quan tâm đến công tác quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn TP; TP thành lập Sở An toàn thực phẩm, phân công trách nhiệm quản lý thực phẩm chức năng; bước đầu hình thành các khoa Đông y tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập, góp phần đưa thuốc đông y vào chăm sóc sức khoẻ người dân.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn TP trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TPHCM rà soát, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, chồng chéo; đề xuất sửa đổi, bổ sung những nội dung chưa phù hợp hoặc chưa được quy định trong pháp luật về Luật Dược, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế…

Bên cạnh đó, tập trung giải pháp, nguồn lực thực hiện có hiệu quả Đề án “Phát triển công nghiệp dược TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó tập trung hoàn chỉnh quy hoạch công nghiệp dược, công nghiệp hoá dược, quy hoạch vùng nguyên liệu dược, nuôi trồng dược liệu; nguyên liệu sản xuất thuốc. Quy hoạch các loại dược liệu phù hợp với đặc thù điều kiện tự nhiên; tạo các chuỗi liên kết từ nuôi trồng đến chế biến, sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu…

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ kết luận tại phiên giải trình Đồng chí Nguyễn Thị Lệ kết luận tại phiên giải trình

Đồng thời, xây dựng chính sách thu hút các nhà đầu tư phát triển các doanh nghiệp sản xuất, nghiên cứu thuốc; có giải pháp thực hiện hiệu quả chủ trương kêu gọi đầu tư các dự án y tế theo phương thức đối tác công tư theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Bên cạnh đó, quản lý có hiệu quả hệ thống sản xuất, phân phối thuốc, cung ứng thuốc; quản lý hiệu quả đơn thuốc bán lẻ tại hệ thống các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh thuốc nhằm theo dõi việc sử dụng thuốc của người dân; nghiên cứu xây dựng các hệ thống theo dõi, giám sát về sử dụng thuốc trên người bệnh…

Ngoài ra, nghiên cứu xây dựng Trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc đáp ứng nguy cơ dịch bệnh của TP. Kịp thời hỗ trợ đăng ký sáng chế, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký thương hiệu cho các doanh nghiệp, nhất là ngành dược đông y.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ yêu cầu UBND TP chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp tốt với các địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dược, cập nhật đầy đủ, kịp thời, liên thông số liệu, hồ sơ quản lý từ TP đến địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về nâng cao tỷ lệ lấy mẫu, kiểm tra chất lượng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng thuốc, dược liệu, thực phẩm chức năng lưu hành trên thị trường, nhất là dược liệu nhập khẩu, thực hiện tiền kiểm dược liệu nhập khẩu theo chất lượng đã đăng ký; kịp thời thu hồi các sản phẩm vi phạm không đạt chất lượng nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ người dân.

Cần định hướng phát triển khu phố Đông y

Trước đó, tại phiên giải trình, các đại biểu cho rằng, Tổ chức Y tế thế giới đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ đề kháng kháng sinh cao. Do vậy, ngành y tế TP cần đề ra giải pháp để hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh và phòng, chống đề kháng kháng sinh.

Trưởng ban Văn hoá – Xã hội HĐND TPHCM Cao Thanh Bình cho rằng, hiện nay các bệnh viện đang gặp khó khăn trong việc mua các loại thuốc hiếm, thuốc đặc trị, do giá thành rất cao và ít sử dụng. Tuy nhiên, nếu thiếu thì sẽ ảnh hưởng đến công tác điều trị và tính mạng của bệnh nhân. Trong khi nếu sử dụng không hết thì bệnh viện phải chịu toàn bộ chi phí mua sắm. Do đó, ngành y tế TP cần khẩn trương có trung tâm thuốc hiếm, thuốc đặc trị để kịp thời phân phối về các bệnh viện khi có nhu cầu.

Quang cảnh phiên giải trình Quang cảnh phiên giải trình

Một số ý kiến cho rằng, hiện nay, thực trạng một số cơ sở khám chữa bệnh không cung ứng đủ thuốc thuộc danh mục thuốc bảo hiểm y tế (BHYT), dẫn đến việc bệnh nhân BHYT phải tự mua thuốc. Đại biểu Trần Thị Phương Hoa cho rằng, hiện nay, một số thuốc cần nhưng không có trong danh mục thuốc BHYT; người bệnh phải tự mua, không được thanh toán; đề nghị cơ quan BHXH phối hợp ngành y tế bổ sung danh mục thuốc được thanh toán BHYT.

Các đại biểu cũng cho rằng, công tác dược lâm sàng, phát triển đội ngũ dược sĩ lâm sàng tại các cơ sở y tế rất quan trọng. Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quá trình điều trị, TP cần triển khai công tác dược lâm sàng trong thời gian tới. Đại biểu Lê Minh Đức cho rằng, TP có chính sách thu hút các nhà đầu tư nhằm phát triển ngành công nghiệp dược của TP; có cơ chế hỗ trợ và chính sách ưu đãi để cho các nhà đầu tư triển khai dự án trong Khu công nghiệp Y - Dược TP.

Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết cho rằng, việc kiểm soát chất lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền đang lưu hành hiện nay còn chưa chặt chẽ. Do vậy, ngành Y tế TP cần có các biện pháp thực hiện nhằm kiểm soát chất lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền trên địa bàn. TP cần định hướng phát triển khu phố Đông y để vừa đảm bảo phát triển ngành đông y, quản lý tốt chất lượng dược liệu, vừa tạo sức thu hút trong chiến lược du lịch Y tế.

Phát huy nguồn lực xã hội và chính sách hỗ trợ kích cầu trong lĩnh vực y tế

Phát biểu tại phiên giải trình, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, trong giai đoạn vừa qua, nhất là sau đại dịch Covid-19, chuỗi cung ứng trên toàn cầu bị đứt gãy, trong đó có chuỗi cung ứng thuốc, dẫn đến việc cung ứng đầy đủ thuốc trên địa TP về cơ bản vẫn đáp ứng cho nhu cầu khám chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, gây ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh nói chung và công tác khám chữa bệnh BHYT nói riêng.

Đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh dược, TP có hệ thống phân phối rộng khắp từ nội thành đến ngoại thành. Chúng ta cũng có những mô hình đặc thù như “Chợ thuốc Quận 10”, “Phố Đông Y Quận 5”, với sự đa dạng đó, vừa giúp cho việc tiếp cận thuốc của người dân hết sức dễ dàng, nhưng cũng là một thách thức trong công tác quản lý.

Theo đồng chí Võ Văn Hoan, thời gian qua, ngành Y tế TP đã tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm và đạt kết quả như: đẩy mạnh đầu tư phát triển các bệnh viện TP  trở thành trung tâm y tế chuyên sâu, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao của khu vực phía Nam và khu vực Đông Nam Á; củng cố và nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở; triển khai hiệu quả tự chủ tài chính, phát huy nguồn lực xã hội và chính sách hỗ trợ kích cầu trong lĩnh vực y tế; thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế, chú trọng công tác khám, chữa bệnh cho các đối tượng chính sách và người nghèo; triển khai các hoạt động y tế cộng đồng; tập trung chuyển đổi số trong mọi hoạt động,...; trong đó, chú trọng công tác theo dõi sát tình hình cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế của các đơn vị trực thuộc.

Với những phản ánh của người dân và đặc biệt là những chất vấn của các đại biểu HĐND TP, thay mặt UBND TP, đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị các sở ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức và các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nhanh chóng tham mưu UBND TP các giải pháp khắc phục ngay những mặt còn tồn tại, hạn chế thuộc thẩm quyền.

Đồng thời, đề xuất UBND TP các nội dung kiến nghị Bộ ngành Trung ương để hoàn thiện cơ sở pháp lý trong triển khai quản lý, sử dụng thuốc hiệu quả. Đề án thành lập khu công nghiệp dược theo quy hoạch, Đề án thành lập Trung tâm mua sắm tập trung; Đề án tăng cường cơ sở vật chất cho trung tâm kiểm nghiệm; Đề án nâng cấp hạ tầng các tuyến phố đông y; Đề án thực hiện phân cấp của Chính phủ.

Đối với những giải pháp TP có thể thực hiện ngay trong thẩm quyền, đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị các sở, ngành khẩn trương tham mưu và cần tham mưu, kiến nghị ngay các cấp thẩm quyền xem xét giải quyết như vấn đề liên quan đến cấp số đăng ký thuốc, việc thành lập trung tâm dự trữ thuốc hiếm quốc gia,…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo