Chủ Nhật, ngày 7 tháng 7 năm 2024

Ban hành các chính sách ưu đãi để phát triển thuốc cổ truyền nhằm phát huy, kế thừa các bài thuốc quý

Quang cảnh phiên giải trình.

(Thanhuytphcm.vn) - “Kiến nghị Quốc hội sớm thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật Dược, trong đó cần bổ sung các loại hình kinh doanh dược phù hợp với thực tế phát triển kinh tế xã hội” - Đó là  kiến nghị của Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng tại phiên giải trình “Công tác quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn TPHCM” do Thường trực HĐND TPHCM tổ chức vào chiều 14/6.

8.387 nhà thuốc đảm bảo cung ứng thuốc

Báo cáo tại phiên giải trình, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, hệ thống khám chữa bệnh của TP gồm nhiều cơ sở khám chữa bệnh và đa dạng về loại hình. Các cơ sở khám chữa bệnh của TP có quy mô lớn với nhiều chuyên khoa đầu ngành, là tuyến cuối của khu vực phía Nam. Cụ thể, TP hiện có 10 bệnh viện đa khoa (8.400 giường); 22 bệnh viện chuyên khoa: ngoại, sản, nhi, tim mạch, lao phổi, ung bướu, mắt, răng hàm mặt… (13.385 giường); 12 bệnh viện bộ ngành, trong đó có các bệnh viện hạng đặc biệt của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng (7.055 giường); 19 bệnh viện quận huyện, TP Thủ Đức và 4 trung tâm y tế có giường bệnh (5.377 giường); 67 bệnh viện tư nhân (5.794 giường); 18 trung tâm y tế; 310 trạm y tế và 8.044 phòng khám tư nhân và 39 trạm cấp cứu vệ tinh.

Số bác sĩ trên 10.000 dân năm 2023 đạt 20,6 bác sĩ (tăng so với năm 2022 20,4 bác sĩ và gần đạt với kế hoạch 2025 là 21 bác sĩ/10.000 dân; số giường bệnh trên 10.000 dân năm 2023 đạt 41,2 giường (giảm so với năm 2022 là 43 giường) và gần đạt với kế hoạch năm 2025 là 42 giường.

Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 làm số lượng khám chữa bệnh từ 2020 đến 2022 giảm so với trước dịch, nhưng trong năm 2022 số lượt người được khám nội- ngoại trú đạt trên 34,5 triệu người, đa số là người bệnh đến từ các tỉnh thành phố khác. Riêng trong năm 2023, số lượt người khám chữa bệnh nội- ngoại trú đạt trên 38,5 triệu lượt, trong đó khám chữa bệnh BHYT tại TPHCM khoảng 20 triệu lượt/175 triệu lượt của cả nước; tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT tại TP năm 2023 là 27.395 tỷ đồng, trong đó chi phí thuốc BHYT trên 11.000 tỷ đồng.

Về hệ thống phân phối thuốc trên địa bàn TP, đồng chí Tăng Chí Thượng cho biết, có 43 nhà máy sản xuất thuốc; 1.512 doanh nghiệp, cơ sở bán buôn, nguyên liệu thuốc; 16 cơ sở dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và 8.387 nhà thuốc đảm bảo cung ứng thuốc, 357 cơ sở bán lẻ thuốc đông y, thuốc từ dược liệu trên toàn TP, bao phủ rộng khắp các địa bàn, kể cả các khu vực vùng sâu, vùng xa, xã đảo. Việc tiếp cận thuốc của người dân được đảm bảo. Tuy nhiên, sản lượng thuốc tiêu thụ tại thành phố chiếm từ 25%-30% của cả nước. Do đó, công tác cung ứng thuốc nhằm bảo đảm nhu cầu thuốc cho điều trị là một thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của ngành dược TP.

Để công tác mua sắm, đảm bảo đủ cơ số thuốc, vật tư y tế… cung cấp cho các cơ sở y tế công lập, đồng chí Tăng Chí Thượng cho rằng, TP có thuận lợi khi trên địa bàn có 43 nhà máy sản xuất dược phẩm (chiếm khoảng 15% tổng số nhà máy trong cả nước), các nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP-WHO (tiêu chuẩn bắt buộc đối với các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm).

Công tác đấu thầu thuốc được quản lý chặt chẽ, tuân thủ đúng theo các quy định. Riêng đối với gói thầu tập trung cấp địa phương, năm 2022, UBND TPHCM giao cho Bệnh viện Hùng Vương thực hiện và có kết quả lựa chọn nhà thầu vào quý 1/2023. Kết quả có 278 mặt hàng thuốc trúng thầu trong tổng số 315 mặt hàng thuốc mời thầu; tổng giá trị trúng thầu trên 1.480 tỷ đồng (tổng giá trị mời thầu là gần 1.619 tỷ đồng). Đối với 37 mặt hàng không trúng thầu của gói thầu tập trung cấp địa phương, các cơ sở y tế công lập thực hiện đấu thầu riêng lẻ.

Ngoài ra, trong năm 2023, Sở Y tế TPHCM cũng đã giám sát công tác đấu thầu của 4 đơn vị, gồm Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Da Liễu, Bệnh viện An Bình và Trung tâm y tế quận 3, kết quả thực hiện đúng theo qui định.

Đồng chí Tăng Chí Thượng báo cáo tại phiên giải trình Đồng chí Tăng Chí Thượng báo cáo tại phiên giải trình

Cần bổ sung các loại hình kinh doanh dược phù hợp với thực tế

Để công tác quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn thành phố ngày một tốt hơn, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng, kiến nghị Quốc hội sớm thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật Dược, trong đó cần bổ sung các loại hình kinh doanh dược phù hợp với thực tế phát triển kinh tế xã hội (kinh doanh dược theo hình thức thương mại điện tử, kinh doanh dịch vụ vận chuyển thuốc); sửa đổi các qui định về thủ tục đăng ký thuốc để rút ngắn thời gian cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với thuốc mới đăng ký lần đầu, theo hướng tham chiếu kết quả thẩm định, cấp phép lưu hành của cơ quan quản lý được chặt chẽ (SRA); sửa đổi qui định về gia hạn số đăng ký thuốc tự động trong trường hợp thuốc đảm bảo tính an toàn, hiệu quả trong quá trình lưu hành và không có báo cáo phản ứng có hại nghiêm trọng.

Sửa đổi các qui định về đăng ký thuốc cổ truyền, ưu tiên giảm bớt hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ công thức thuốc và hiệu quả lâm sàng đối với các thuốc sản xuất dựa trên bài thuốc gia truyền được thực tiễn chứng minh hiệu quả điều trị hoặc các bài thuốc đã có lịch sử kinh doanh lâu dài, đảm bảo tính an toàn, hiệu quả. Ban hành các chính sách ưu đãi để phát triển thuốc cổ truyền nhằm phát huy, kế thừa các bài thuốc quý (quy định về đăng ký thương hiệu, quyền sở hữu trí tuệ).

Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 117/2020/NĐ-CP  của Chính phủ qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế để phù hợp với tình hình thực tế và các qui định pháp luật hiện hành. Sớm phê duyệt dự án Khu công nghiệp chuyên ngành Y- Dược tại TPHCM vào Danh mục các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư qui định tại Quyết định 376/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và ban hành các chính sách hỗ trợ đặc biệt từ Chính phủ, Bộ Y tế để thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian sớm nhất, phục vụ công tác cung ứng thuốc có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu điều trị.

Bộ Y tế sớm ban hành Thông tư thay thế Thông tư 15/2011/TT-BYT qui định về tổ chức và hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện; Thông tư 23/2011/TT-BYT hướng dẫn sử dụng thuốc trong cơ sở y tế có giường bệnh; Thông tư 22/2011/TT-BYT qui định tổ chức và hoạt động của khoa Dược bệnh viện để cập nhập theo các qui định hiện hành. Phối hợp với BHXH Việt Nam sửa đổi qui định về thanh toán thuốc cho người có thẻ BHYT: tính đúng, tính đủ các chi phí phát sinh trong quá trình mua sắm, bảo quản, cấp phát thuốc tại cơ sở y tế.

Bổ sung qui định nhà thuốc tư nhân được liên kết với cơ sở y tế trong việc cấp phát thuốc cho người có thẻ BHYT để tăng cường khả năng cung ứng thuốc, giảm áp lực cho cơ sở y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc nhận thuốc. Nghiên cứu thành lập Trung tâm dự trữ thuốc quốc gia đối với các thuốc hiếm, thuốc cho nhu cầu điều trị đặc biệt để đảm bảo công tác cung ứng thuốc trên toàn quốc kịp thời, hiệu quả và tiết kiệm chi phí…

Phát hiện hàng trăm cơ sở vi phạm

Về công tác thanh tra, kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, trong năm 2022, 2023 qua công tác thanh kiểm tra tại 8.741 doanh nghiệp bán buôn, nhà thuốc trên địa bàn, Sở Y tế TPHCM phối hợp với các cơ quan chức năng đã kiểm tra được 261. Qua đó, phát hiện 117 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt trên 3,2 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 4 cơ sở; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược có thời hạn 9 cơ sở và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược 1 cơ sở. Đồng thời, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra, xử lý 279 vụ vi phạm; tang vật vi phạm bao gồm gần 365.000 đơn vị sản phẩm (viên, vỉ, hộp) dược phẩm, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, trị giá gần 14 tỷ đồng; số tiền thu nộp ngân sách trên 5,7 tỷ đồng; buộc tiêu huỷ toàn bộ hàng hoá vi phạm.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo