Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ứng dụng phần mềm quản lý thông tin người hiến máu trong các bệnh viện

Một số loại mã vạch sử dụng trong phần mềm quản lý thông tin. (Ảnh: TPH.FBlood)

(Thanhuytphcm.vn) - Trước đây, việc quản lý thông tin người hiến máu, kết quả xét nghiệm được làm thủ công; vì thế, mỗi khi cần tra cứu dữ liệu, các nhân viên y tế phải tốn thời gian và công sức.

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính nhu cầu sử dụng máu của Việt Nam trong những năm 2000 - 2019 là khoảng 1,6 triệu đơn vị máu. Lượng thông tin cần lưu trữ ngày càng dày đặc đã khiến phương thức quản lý cũ không đáp ứng kịp. Công nghệ thông tin được ứng dụng ngày càng nhiều trong ngành y tế đã tạo ra vô vàn thuận lợi cho cả đơn vị sử dụng lẫn bệnh nhân. Thế nên, nhằm tăng năng suất làm việc mà vẫn luôn đảm bảo việc lưu trữ thông tin chính xác, đầy đủ, thì việc sử dụng phần mềm ngân hàng máu là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phần mềm ngân hàng máu “Made in Vietnam” vẫn được xem là “hàng hiếm” trên thị trường nước ta.

Theo ông Mai Minh Kiệt, đại diện nhóm tác giả phần mềm TPH.FBlood, Công ty TNHH giải pháp Thiên Phúc Hưng, cho biết, việc sử dụng mã vạch barcode từ khâu nhập thông tin người hiến máu đến khi xuất chế phẩm máu cho người bệnh tạo điều kiện thuận lợi trong tra cứu, bởi hiện nay, mã vạch đã trở nên quen thuộc để quản lý nhiều loại thông tin trong cơ sở khám, chữa bệnh như hồ sơ bệnh nhân, mẫu bệnh phẩm… nhiều thiết bị có thể đọc mã vạch là đầu đọc mã vạch hoặc máy quét mã vẫn đảm bảo tính bảo mật cao.

Đối với Khoa Huyết học – Truyền máu, mã vạch riêng được gắn trên mỗi chế phẩm máu sẽ đơn giản hóa việc quản lý, tránh được sự nhầm lẫn. Ngoài ra, việc kết hợp sử dụng barcode trong phần mềm sẽ giúp bác sĩ, kỹ thuật viên tra cứu thông tin dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, phần mềm còn có tính năng phân quyền người dùng trong đơn vị, nhằm đảm bảo bảo mật thông tin tối đa. Mỗi người dùng hay nhóm người dùng có thể truy cập dữ liệu với những tác vụ nhất định, bao gồm xem, sửa, thêm mới, xóa. Khi thêm 1 user mới, admin thực hiện phân quyền để người đó có thể truy cập và thao tác các tính năng trên hệ thống dựa theo vai trò của mình. Các cá nhân trong cùng bộ phận sẽ được phân quyền tương tự hoặc khác nhau dựa theo chức vụ của họ trong bộ phận đó.

Nền tảng lưu trữ dữ liệu chi tiết, chính xác, xuất dữ liệu nhanh chóng. Do đặc thù công việc ở Khoa Huyết học – Truyền máu vốn phải luôn đảm bảo chất lượng các xét nghiệm chính xác, có độ tin cậy cao. Việc quản lý ngân hàng máu đòi hỏi phải lưu trữ dữ liệu hiệu quả về lâu dài. Đồng thời, người dùng có thể truy cập nhanh vào thông tin được lưu trữ. Nền tảng còn cho phép truy xuất và xem xét lượng lớn dữ liệu; cung cấp các chức năng như nhập dữ liệu, sắp xếp, phân loại, lọc dữ liệu…

Ngoài ra, một số chi tiết quan trọng sẽ được ghi và lưu lại bao gồm: thông tin nhập kho (kho thô, kho sạch); chi tiết túi máu, chiết tách, đánh giá túi máu, xuất máu sử dụng, hủy túi máu; báo cáo thống kê…

Hiện đã áp dụng thành công tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Phần mềm này có thể ứng dụng cho các Trung tâm Huyết học - Truyền máu của các Bệnh viện tuyến tỉnh/Trung ương.

An Duy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo