Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM đồng hành hỗ trợ, phát triển ngành du lịch

Các đại biểu tham dự hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 6/10, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp ngành du lịch trên địa bàn TPHCM năm 2022, nhằm trao đổi và ghi nhận các kiến nghị, đề xuất, hiến kế của doanh nghiệp trong quá trình phục hồi và thực hiện các chính sách hỗ trợ, phát triển ngành du lịch TP trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới.

Chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM.

Doanh nghiệp du lịch mong được tiếp sức để tiếp tục phát triển

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã nêu nhiều ý kiến, đề xuất, kiến nghị với mong muốn được lãnh đạo TPHCM ghi nhận và có hướng giải quyết các khó khăn, hạn chế mà ngành du lịch TP đang gặp phải.

Giám đốc Bảo tàng Áo dài Huỳnh Ngọc Vân cho hay, bên cạnh ngành du lịch thì các bảo tàng cũng ảnh hưởng lớn qua thời gian dịch bệnh. Do vậy, cần có chính sách hỗ trợ giữ chân nguồn nhân lực còn gắn bó với ngành. Bên cạnh đó, ngành du lịch cần gắn bó với ngành văn hóa để cung cấp cho du khách những sản phẩm có chất lượng cao từ những sản phẩm vốn có.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho rằng, TPHCM và các tỉnh thành lân cận cần có những sản phẩm du lịch đặc trưng, sau đó phải liên kết các sản phẩm với nhau, liên kết sản phẩm du lịch ban ngày và ban đêm với nhau, nhằm tạo thành một chuỗi sản phẩm du lịch đồng bộ. Ngoài điểm đến văn hóa, tham quan, cần nâng tầm ẩm thực. Bằng những việc làm này, chất lượng du lịch sẽ được tăng lên và đồng đều, sẽ giữ chân du khách được lâu hơn, họ cũng không ngại chi tiền để tận hưởng các dịch vụ, từ đó mới đẩy nền kinh tế phát triển được, đặc biệt là kinh tế đêm.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đề xuất các cấp, các ngành duy trì hỗ trợ gói hỗ trợ doanh nghiệp ngành du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn, chính sách ưu đãi, có gói hỗ trợ cho người lao động, giảm thuế cho DN du lịch, hỗ trợ DN trong đào tạo nhân sự…

Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến. Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến.

Xây dựng hệ thống các sản phẩm du lịch đặc trưng của TP

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, việc khai thác du lịch phải tạo ra sản phẩm giá trị, từng địa phương phải xác định đặc trưng của mình, trong đó quan trọng là nâng cao chất lượng dịch vụ, nếu không nâng chất dịch vụ thì khó phát triển du lịch bền vững. Bên cạnh đó, ngành du lịch cần phối hợp với các ngành, địa phương liên quan xây dựng văn hóa kết hợp chia sẻ. Đồng thời, vừa chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và phải ứng dụng công nghệ trong quảng bá sản phẩm. Về nhân lực cho ngành du lịch, đồng chí Dương Anh Đức chỉ đạo Sở Du lịch có tham mưu sớm để UBND có căn cứ trình HĐND sớm củng cố nhân sự để phát triển.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, cần nhận thức việc phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội chứ không phải riêng của ngành du lịch hay của một cơ quan nào. Do đó, để giải quyết các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc, cũng như các giải pháp sắp tới nhằm phát triển du lịch TP, đồng chí đề nghị UBND TP tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện và công bố Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược ở từng giai đoạn gắn với thực hiện Đề án du lịch thông minh trong tổng thể Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh; thống nhất thông điệp điểm đến TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận tại hội nghị. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng yêu cầu ngành du lịch TP cần đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống các sản phẩm du lịch đặc trưng của TP, chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy, du lịch lễ hội sự kiện, sản phẩm du lịch ban đêm gắn với kinh tế đêm, sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử gắn với đặc trưng của TP Thủ Đức và 21 quận huyện, du lịch hội nghị - hội thảo (MICE) và du lịch ẩm thực.

Đồng thời, UBND TP và các sở ngành tham mưu cần chú ý tập trung sớm quy hoạch, đầu tư thêm vị trí các bến bãi phục vụ neo đậu, lên/xuống tàu thuyền thuận lợi cho du khách. Bên cạnh đó, cần tăng cường truyền thông và quảng bá du lịch, ứng dụng công nghệ và số hóa trong công tác truyền thông. Tập trung truyền thông cho các sản phẩm mới về du lịch của TP, truyền thông tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng. Xây dựng mối liên kết vùng để phát triển chuỗi sản phẩm du lịch, nhất là liên kết với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ để tạo ra các sản phẩm du lịch liên vùng, thu hút khách đến TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị tập trung đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng số lượng và chất lượng cho sự phát triển ngành du lịch TP trong thời gian tới. Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường quản lý đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến; xử lý nghiêm tình trạng vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, các quy định về bảo hộ thương hiệu trong hoạt động du lịch, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của TP.

“Lãnh đạo TP sẽ tiếp thu đầy đủ và chọn lọc, hiện thực hóa các đề xuất, giải pháp mà doanh nghiệp đóng góp, hiến kế để tham mưu, ban hành cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của TP. Đối với các chính sách thuộc thẩm quyền của Trung ương, HĐND TP sẽ nhanh chóng tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền quyết định nhằm tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp ngành du lịch trên địa bàn TP hoạt động ngày càng hiệu quả hơn” – đồng chí Nguyễn Thị Lệ khẳng định.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo