Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quan hệ Hàn Quốc và Việt Nam ngày càng phát triển

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu và Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM Kang Myongilcùng các diễn viên tại lễ kỷ niệm.

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 20/12, UBND TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn quốc (22/12/1992 - 22/12/2022). Đến dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Ngô Thanh Sơn; Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM Kang Myongil.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 22/12/1992 và 9 năm sau đó, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc bước sang một bước ngoặt mới khi được nâng cấp lên quan hệ “Đối tác toàn diện” trong  2001 và “Đối tác hợp tác chiến lược” năm 2009.

Theo Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, TPHCM tự hào là một trong những địa phương hàng đầu của Việt Nam trong việc củng cố và tăng cường quan hệ với Hàn Quốc nói chung và các địa phương Hàn Quốc nói riêng. Cụ thể, TPHCM đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 7 địa phương của Hàn Quốc. Trong khuôn khổ các thỏa thuận này, nhiều hoạt động, dự án chung đã được triển khai, từ các chương trình đào tạo ngắn hạn và trung hạn cho cán bộ TP đến các sự kiện xúc tiến kinh tế, du lịch, văn hóa… Đến tháng 12/2022, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 4 tại TP, một trong 3 thị trường khách du lịch trong nước lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của TPHCM với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5,6 tỷ USD.

Cũng theo Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, hiện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc với hơn 150.000 người; đồng thời cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam hơn 120.000 người, trong đó, hơn 80.000 người sinh sống tại TPHCM và các tỉnh lân cận. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu tin rằng, những cộng đồng này đã, đang và sẽ là những nhân tố quan trọng để vun đắp sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa TPHCM và Hàn Quốc nói riêng. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, TP sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Hàn Quốc tại TP được sinh sống, làm việc và học tập trong môi trường tốt nhất.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cũng cho biết năm 2021, khi Việt Nam, đặc biệt là TPHCM đang nỗ lực đẩy lùi đại dịch Covid 19, TP đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời và vô giá của12 địa phương nước ngoài, trong đó có 6 địa phương của Hàn Quốc là các TP kết nghĩa  như: Seoul, Busan, Daegu, Gangwon-do, Gyeongsangbuk-do và cả TP Ulsan chưa thiết lập quan hệ với TPHCM. Nhân dịp này, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu chân thành cảm ơn các các địa phương nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc đã ủng hộ chân thành và tạm thời trong cuộc chiến chống đại dịch của TPHCM.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại lễ kỷ niệm. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Với những thành quả của mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu tin tưởng rằng hai nước là những người bạn thân thiết và quan hệ “Đối tác Chiến lược Toàn diện” giữa hai nước được xây dựng trên nền tảng sâu sắc và vững chắc. Trong hơn 30 năm qua, mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đã có những bước tiến dài.  Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu tin tưởng rằng, trong 5 năm, thậm chí 30 năm tới, quan hệ hai nước sẽ tiếp tục đơm hoa kết trái trên cơ sở tin cậy chính trị bền chặt, hiểu biết lẫn nhau sâu sắc và các thế mạnh bổ sung cho nhau.

Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM Kang Myongil nhấn mạnh, trong 30 năm qua quan hệ Hàn Quốc và Việt Nam ngày càng phát triển. Trong thời gian tới, hai bên phấn đấu đạt kim ngạch thương mại hai chiều đạt 100 tỷ USD. Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM Kang Myongil khẳng định, trong quan hệ Hàn-Việt 30 năm qua, Chính phủ và doanh nghiệp đã đóng góp rất nhiều khía cạnh quan trọng.

Tuy nhiên, đối với quan hệ Hàn-Việt trong tương lai, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM Kang Myongil cho rằng nhân dân hai nước đóng vai trò trọng hơn cả. Sự nỗ lực phấn đấu của người dân sẽ làm cho nhận thức tốt đẹp về Hàn Quốc và Việt Nam trở thành chủ đạo. Từ đó quan hệ hai nước mới có thể phát triển một cách lý tưởng và trở nên ý nghĩa hơn. Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM Kang Myongil cũng tin rằng Chính phủ và các doanh nghiệp hai bên cũng sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa thúc đẩy mới quan hệ này.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo