Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Phát huy vai trò đô thị sáng tạo, kinh tế số, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững

Đồng chí Đỗ Thị Minh Quân báo cáo tại kỳ họp

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 8/12, HĐND TP tổ chức phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 và các tờ trình của UBND TPHCM. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Phan Văn Mãi. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ chủ trì kỳ họp.

Thực hiện thắng lợi, khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra

Báo cáo kết quả thảo luận tại tổ chiều 7/12, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM Đỗ Thị Minh Quân cho biết, tại phiên thảo luận có 127 ý kiến của 29 đại biểu tập trung đánh giá tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2022; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2023, tờ trình của Thường trực HĐND TP, các tờ trình của UBND TP.

Theo đồng chí Đỗ Thị Minh Quân, các đại biểu cơ bản thống nhất và đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022. Đây là năm TP xây dựng kế hoạch trong giai đoạn bình thường mới sau đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, quyết liệt, chủ động của UBND TP; sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ, chia sẻ, chung sức, đồng lòng của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp TP, kinh tế - xã hội TP năm 2022 đã cơ bản thực hiện thắng lợi, khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra…

Đối với phát triển kinh tế, các đại biểu cho rằng TP cần đánh giá tác động của tình hình thế giới ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước, từ đó định hướng và có các giải pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Các đại biểu đề nghị TP quan tâm phát huy vai trò đô thị sáng tạo, kinh tế số, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh; quan tâm, nghiên cứu các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội trong liên kết phát triển vùng kinh tế phía Nam.

Bên cạnh đó, có giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; phát huy các nguồn lực liên quan đến lĩnh vực khoa học công nghệ; phát huy ngành du lịch, liên kết mặt mạnh của TP với các địa phương; quan tâm công tác quản lý việc cung ứng hàng hoá, vệ sinh tan toàn thực phẩm trước, trong, sau Tết nguyên đán; hỗ trợ, an dân đối với việc các ngân hàng bảo lãnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp; tăng cường triển khai các hợp tác thương mại ký kết trong các chuyến thăm quốc tế cấp Nhà nước, địa phương.

Có chiến lược phát triển dài hơi đối với ngành y tế và giáo dục

Về giáo dục, y tế, các đại biểu cho rằng TP cần có chiến lược phát triển dài hơi đối với ngành y tế và ngành giáo dục của TP. Các đại biểu đề nghị có sự đánh giá để có đầu tư trang bị máy móc thiết bị, xe cấp cứu và máy móc chuyên dụng cho ngành y tế nhất là ở các ngành mũi nhọn như: điều trị hiếm muộn, giải phẩu thẩm mỹ xâm lấn, nha, y học cổ truyền, góp phần thu hút người dân từ các địa phương và kiều bào đến TP để điều trị và khẳng định thương hiệu của y tế TP.

Các đại biểu đề nghị cần bổ sung đánh giá đóng góp của hệ thống y tế ngoài công lập; sự kết nối giữa y tế công – tư, hỗ trợ của TP đối với hệ thống y tế khu vực ngoài công lập; quan tâm hỗ trợ ngành y tế về đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin trong thực hiện đề án y tế thông minh trên địa bàn TP. Theo các đại biểu, do các cơ sở y tế phải tự chủ tài chính không đủ nguồn lực để thực hiện, còn đối với bệnh viện vướng quy định Luật đầu tư công nên khó triển khai.

Đối với văn hoá, xã hội, các đại biểu đề nghị TP cần quan tâm đầu tư các công trình văn hóa mang tính biểu tượng của TP; quan tâm rà soát chặt chẽ việc đặt đổi tên đường; đồng thời cần sắp xếp kho dữ liệu tên đường giao thông của TP đầy đủ và có tiêu chí cụ thể, nên chia ra 3 phần là: tên danh nhân, tên anh hùng liệt sĩ trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và tên địa danh lịch sử; căn cứ vào bề rộng của mặt đường để đặt tên cho phù hợp.

Đồng thời, tăng cường quản lý đối với việc tổ chức các lễ hội, phục hồi nguyên trạng khu vực tổ chức lễ hội, không để ảnh hưởng đến cây cối, hiện vật, không để tồn đọng rác thải; quan tâm, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, chồng chéo trong các quy định pháp luật về quảng cáo đối với luật quảng cáo, luật giao thông đường bộ, luật xây dựng, luật đất đai để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP. Sớm ban hành quy chế phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo và phê duyệt quy hoạch quảng cáo.

Bên cạnh đó, xem xét việc phân cấp đầu tư tu sửa cấp thiết di tích cho UBND TP Thủ Đức, quận, huyện thực hiện theo thẩm quyền quyết định đầu tư, nhằm giải quyết kịp thời các trường hợp cần tu sửa cấp thiết di tích, ngăn chặn nguy cơ sập đổ công trình di tích; sớm ban hành đơn giá áp dụng riêng đối với các dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật bảo quản, tu bổ, phục chế di tích; có quy chuẩn về nguyên, vật liệu thực hiện trong tu bổ, tôn tạo di tích; quan tâm bố trí nguồn vốn cho tu bổ, phục hồi di tích, do hiện nay, nhiều di tích đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được bố trí vốn để thực hiện.

Giải quyết tình trạng chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đồng chí Đỗ Thị Minh Quân cũng thông tin, nhiều ý các đại biểu đề nghị TP khi thực hiện quy hoạch cần quan tâm đến quy hoạch tổng thể, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa nhà nước và người dân liên quan công tác bồi thường, tái định cư; quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông, có giải pháp giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. TP cần có giải pháp quyết liệt để thực hiện, giải quyết các vướng mắc đối với các dự án chậm triển khai hoặc mạnh dạn thu hồi để bảo vệ quyền và lợi ích của người dân, như: dự án Khu đô thị Sing - Việt, Dự án Khu E (Khu Nam); Dự án quy hoạch làng đại học Hưng Long, dự án Khu dân cư Phi Long (huyện Bình Chánh), dự án Hải Nhân phường Phước Long B, TP Thủ Đức, dự án mở rộng Suối Tiên, phường Tân Phú, TP Thủ Đức; tháo gỡ khó khăn của dự án liên quan đến nhà đất công sản, do chồng chéo về chức năng của các cơ quan quản lý.

Quang cảnh kỳ họp Quang cảnh kỳ họp

Bên cạnh đó, đề nghị quan tâm để hỗ trợ các hộ dân (nhà ở, việc làm), đánh giá tác động và dự báo xác thực tế việc tác động xã hội đến người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án lớn sắp triển khai thực hiện (Vành Đai 3, rạch Xuyên Tâm…); TP cần làm rõ việc chậm trễ của dự án Vành đai 2 khép kín và khi nào thì thực hiện khép kín vành đai 2.

Đối với đô thị môi trường, quản lý xây dựng, các đại biểu cho rằng TP cần tăng cường quản lý và có chế tài đối với các cam kết của chủ đầu tư về việc xây dựng công trình sử dụng chung phải đảm bảo diện tích theo dự án đã phê duyệt khi bàn giao căn hộ cho người mua; giải quyết các tồn đọng về cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho các căn hộ chung cư; giải quyết tình trạng chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ nhà chung cư trên địa bàn TP.

Các đại biểu đề nghị cần có giải pháp quản lý, tháo gỡ thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn hiện nay; giải pháp hiệu quả, cụ thể để xử lý hành vi vi phạm về tiếng ồn, về rác thải đổ bỏ tại các bãi đất trống trong khu dân cư; Cần nghiên cứu, khảo sát kỹ hơn tại Nhà máy đang sử dụng công nghệ đốt rác phát điện, để có đánh giá cụ thể việc sử dụng vì phương pháp này có tác nhân gây ô nhiễm môi trường không khí.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo