Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

HĐND huyện Cần Giờ nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề

Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Văn Nho chỉ đạo tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/10, HĐND huyện Cần Giờ tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề về “Cách làm, kinh nghiệm trong việc giám sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết giám sát chuyên đề của HĐND, thông báo kết luận giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND, báo cáo kết quả giám sát, khảo sát của các ban HĐND”.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nho, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Trần Hoàng Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện; Võ Hữu Thắng, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15, Thường trực HĐND huyện đã tập trung nghiên cứu, khẩn trương tổ chức triển khai đến Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ và đại biểu HĐND huyện, xã, thị trấn và các cơ quan liên quan; tham dự hội nghị triển khai trực tuyến các lớp do HĐND Thành phố tổ chức. Đặc biệt, Thường trực HĐND huyện đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 07-CT/HU ngày 24/8/2023 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động HĐND huyện, xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Theo ghi nhận, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện đã tổ chức 47 cuộc giám sát, 31 cuộc khảo sát, 4 phiên giải trình đối với 503 lượt cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn.

Văn phòng HĐND và UBND huyện đã thực hiện 2 báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện nghị quyết giám sát chuyên đề của HĐND, thông báo kết luận giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND và báo cáo kết quả giám sát, khảo sát chuyên đề của các ban HĐND huyện; theo đó, Thường trực HĐND huyện xem xét và chỉ đạo ban hành văn bản đến các cơ quan yêu cầu bổ sung báo cáo đầy đủ theo nội dung, kiến nghị, kết luận giám sát đề ra.

Nhìn chung, việc tổ chức giám sát, ban hành nghị quyết, thông báo kết luận, báo cáo kết quả sau giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu HĐND luôn được Thường trực HĐND huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện; chủ động tổ chức và triển khai thực hiện khá nền nếp, hiệu quả, tuân thủ các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, từng bước nâng cao về chất lượng, khẳng định rõ vai trò, vị trí, chức năng, quyền hạn của cơ quan HĐND huyện góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Thông qua việc tổng hợp kết quả thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND đã ghi nhận sự nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn; đồng thời, đưa ra các kiến nghị, giải pháp, đề nghị UBND huyện chỉ đạo quyết liệt đối với các đơn vị chịu sự giám sát, khảo sát có giải pháp khắc phục và thực hiện. Các đơn vị chịu sự giám sát, khảo sát đã nghiêm túc tiếp thu các kết luận, kiến nghị sau giám sát, khảo sát; tích cực gửi báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị sau giám sát của HĐND, các ban HĐND huyện…

Tại Hội nghị giao ban chuyên đề, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ một số cách làm, kinh nghiệm trong việc giám sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết giám sát chuyên đề của HĐND, thông báo kết luận giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND, báo cáo kết quả giám sát, khảo sát của các ban HĐND.

Qua các ý kiến cũng như thực trạng đề dẫn đã nêu, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Văn Nho lưu ý, việc lựa chọn đúng nội dung giám sát, đúng thời điểm có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần đem lại tính hiệu quả trong hoạt động giám sát. Vì hoạt động giám sát của HĐND có nội dung rất rộng, đối tượng đa dạng; do đó, cần lựa chọn những vấn đề trọng tâm, được cử tri, đại biểu quan tâm, những vấn đề còn nhiều bất cập; không nên chọn quá nhiều nội dung, nội dung dàn trải sẽ dẫn đến việc giám sát không sát, giải quyết vấn đề một các chung chung, không cụ thể. Hoạt động giám sát cần phải thực hiện nghiêm túc theo quy trình chặt chẽ cả trước, trong và sau mỗi đợt giám sát. Trong công tác chuẩn bị trước khi giám sát cần nghiên cứu kỹ nội dung để từ đó xác định được mục đích, yêu cầu, đối tượng, phạm vi giám sát…

Cũng trong hội nghị, HĐND huyện đã triển khai công văn hướng dẫn tổ chức hoạt động giám sát đầu tư công (dành cho các tổ đại biểu HĐND huyện) và kế hoạch nâng cao năng lực giám sát hoạt động đầu tư công trên địa bàn huyện (từ nay đến hết nhiệm kỳ 2021 - 2026).

Thanh Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo