Chủ Nhật, ngày 6 tháng 10 năm 2024

Tập trung ứng dụng công nghệ thông tin và công tác kiểm tra trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Đồng chí Nguyễn Văn Vũ, phát biểu tại buổi kiểm tra.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 3/10, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố đã kiểm tra Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện về công tác xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024.

Tham dự có đồng chí: Nguyễn Văn Vũ, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố; Nguyễn Ngọc Xuân, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện (gọi tắt là Hội đồng) Cần Giờ.

Tại buổi làm việc, Phòng Tư pháp huyện cho biết, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đều được các cơ quan ban, ngành, đơn vị thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện sát với Bộ thang điểm đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chỉ đạo của UBND huyện và Hội đồng đã phân công; hình thức, nội dung tuyên truyền đảm bảo theo quy định, giảm chồng chéo, trùng lấp; kinh phí tổ chức thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật được đảm bảo…

Các cơ quan, đơn vị đã đề ra nhiều cách làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật mang lại hiệu quả cao cho người dân. Điển hình, Phòng LĐTB&XH huyện thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động” đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn huyện.

Phòng Văn hóa và Thông tin huyện phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình nhân ngày Quốc tế hạnh phúc; đồng thời, các đơn vị tổ chức suất biểu diễn sân khấu hóa tuyên truyền pháp luật về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình gắn với thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đến người dân.

Đồng chí Võ Văn Rông, Chủ tịch Hội Luật gia huyện Cần Giờ trao đổi tại buổi kiểm tra. Đồng chí Võ Văn Rông, Chủ tịch Hội Luật gia huyện Cần Giờ trao đổi tại buổi kiểm tra.

Song song đó, các hội, đoàn thể huyện phối hợp các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền các bài viết về việc làm tốt, chăm lo cho người khuyết tật; đăng tải quyền lợi của người khuyết tật trên trang fanpage “Tuổi trẻ Cần Giờ”. Các đơn vị còn tuyên truyền cho các đối tượng đặc thù là người đang chấp hành hình phạt tù, người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc và người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương và người bị phạt tù được hưởng án treo, giúp họ suy nghĩ và hành động tích cực hơn trong cuộc sống.

Tại buổi kiểm tra, các đơn vị cho biết, một trong những cách làm thực tế, hiệu quả trong công tác tuyên truyền là phát huy thế mạnh của hệ thống đài truyền thanh để truyền thanh trực tiếp các nội dung quan trọng như: Kỳ họp HĐND huyện, đặc biệt các phiên chất vấn, trả lời chất vấn, phiên tòa xét xử lưu động các vụ án: đá gà, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, cho vay nặng lãi… được người dân chú ý lắng nghe, góp phần phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp người dân hiểu và chấp hành đúng những quy định của Nhà nước.

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Vũ, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố đánh giá cao những nỗ lực của huyện trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng chí yêu cầu thời gian tới, Hội đồng huyện cần thực hiện tốt hơn nữa công tác lãnh, chỉ đạo đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật; đồng thời, thường xuyên thực hiện công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên; phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù và cho lực lượng học sinh trong nhà trường; nghiêm túc xem xét, đánh giá kết quả việc thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những tiêu chuẩn xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cán bộ, công chức tại các đơn vị, cơ quan; tập trung ứng dụng công nghệ thông tin và công tác kiểm tra trong phổ biến, giáo dục pháp luật…

Minh Châu


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo