Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Điều chỉnh phụ tải điện - giảm nguy cơ quá tải lưới điện, góp phần mục tiêu tiết kiệm điện

Quang cảnh hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/4, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp Tổng Công ty điện lực TPHCM tổ chức hội thảo với chủ đề: Điều chỉnh phụ tải, thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cơ khí Điện TPHCM Trần Hoài Nam cho rằng, thời gian gần đây, nắng nóng kéo dài, dẫn tới nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Việc kêu gọi doanh nghiệp tham gia tiết kiệm điện là cần thiết. Nhà nước đã có chính sách cụ thể ưu đãi với hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, có quy định cụ thể ưu đãi về thuế, vốn vay, thậm chí đối với Dự án thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được xem xét, hỗ trợ kinh phí từ chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tuy nhiên, thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng biết hết các chính sách này. Đặc biệt là doanh nghiệp tham gia chương trình Điều chỉnh phụ tải điện cần phải đáp ứng những điều kiện thế nào và những lợi ích thiết thực khi tham gia chương trình này là gì?

Ông Trần Hoài Nam hy vọng, thông qua Hội thảo các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TPHCM sẽ hiểu rõ được trách nhiệm của mình trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được quy định rõ tại Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn những lợi ích từ việc tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm được chi phí sử dụng điện, từ đó đóng góp vào mục tiêu tiết kiệm điện hiệu quả, giảm giá thành sản xuất, tối ưu hóa năng lực cạnh tranh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày một số quy định liên quan tới điều chỉnh phụ tải điện cũng như cơ chế khuyến khích doanh nghiệp phối hợp điều chỉnh phụ tải điện như: Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (Luật số 50/2010/QH12); Quy định nội dung, trình tự thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện (Thông tư số 23/TT-BCT); Quy trình hướng dẫn thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện (Quyết định số 54/QĐ-ĐTĐL). Đồng thời, tại Hội thảo, các chuyên gia cũng phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp phát triển doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện.

Đại diện Cục điều tiết điện lực, EVN, EVNHCMC trực tiếp giải đáp những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp khi tham gia điều chỉnh phụ tải điện. Theo thống kê sơ bộ của ngành điện, một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện, đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Phó Tổng Giám đốc Tập Đoàn Điện lực Việt Nam Võ Quang Lâm phát biểu tại hội thảo. Phó Tổng Giám đốc Tập Đoàn Điện lực Việt Nam Võ Quang Lâm phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Tập Đoàn Điện lực Việt Nam Võ Quang Lâm cho biết, do thời tiết nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của TPHCM trong những ngày đầu tháng 4/2024 liên tiếp tăng cao và đã vượt đỉnh năm 2023, có ngày tăng gần: 98 triệu Kwh.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp để có thể hoàn thành các công trình lưới điện, nguồn điện, cũng như tăng cường khả năng truyền tải; đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu, nhiên liệu cho phát điện, tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình vận hành các quy định ngành điện, khắc phục nhanh chóng những sự cố xảy ra, chuẩn bị dự phòng vật tư sẵn sàng đảm bảo vận hành hệ thống; điều tiết hợp lý các nhà máy thủy điện đảm bảo dự phòng công suất điện năng trong cao điểm mùa khô; đồng thời tăng cường công tác rà soát các đường dây truyền tải 500kV, 220kV…

Tuy nhiên, đối mặt với tình trạng nắng nóng, số ngày nắng nóng liên tục kéo dài nên việc vận hành hệ thống điện sẽ có nhiều khó khăn trong các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 4,5,6,7). Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị cần tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó việc đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện trong nhân dân là một trong những giải pháp được quan tâm hàng đầu.

Hội thảo “Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung cấp điện” đã nêu nội dung quan trọng đó là điều chỉnh phụ tải điện, điều chỉnh công suất tiêu thụ điện nhằm khuyến khích khách hàng điều chỉnh, giảm nhu cầu sử dụng điện, góp phần giảm công suất vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện quá tải. Việc này không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ của ngành điện mà còn là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn xã hội từ những khách hàng sử dụng điện sinh hoạt đến những đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ... Giải pháp này cũng giúp ngành điện cân bằng cung cầu, mang lại hiệu quả kinh tế cho hệ thống điện, đồng thời giúp tăng hiệu quả đầu tư, nâng cao độ tin cậy, chất lượng cung cấp điện, tối ưu hóa cân bằng cung cầu.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo