Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà tại các khu chung cư cho 1.486 hồ sơ

Ông Võ Công Lực thông tin tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 29/2, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn TPHCM do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông TP tổ chức, ông Võ Công Lực, Trưởng Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên - Môi trường TP trao đổi về giải pháp cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) sở hữu nhà cho các khu chung cư.

Ông Võ Công Lực cho biết, Luật Đất đai (số 31/2024/QH15) được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024, có hiệu lực từ 1/1/2025, quy định tại Điều 143 của Luật về việc cấp Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư dự án khi đủ điều kiện. Điều 41 dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai cũng có quy định về trình tự, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản vẫn quy định các điều kiện và trình tự cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tương tự các quy định trước đây. Về cơ bản, việc giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án chung cư vẫn sẽ được Sở Tài nguyên Môi trường và Văn phòng Đăng ký Đất đai TPHCM giải quyết trên cơ sở hồ sơ nộp vào của chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng thẩm quyền.

Ông Võ Công Lực thông tin, trong 2 tháng đầu năm 2024, Văn phòng Đăng ký Đất đai đã ký cấp Giấy chứng nhận cho 1.486 hồ sơ và tiếp nhận mới 1.189 hồ sơ. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư thực hiện các dự án chung cư và sau đó là cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án này, Sở Tài nguyên - Môi trường và các sở quản lý chuyên ngành của TP đã thực hiện phân nhóm và phân loại được 10 nhóm khó khăn, vướng mắc chính. Đó là nhóm chờ thuế, nhóm dự án chậm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận, nhóm bất động sản mới, nhóm dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung, nhóm dự án có vướng mắc khác, nhóm dự án đang thanh tra, điều tra hoặc đang thực hiện Bản án của Tòa án, nhóm dự án có thế chấp quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng, nhóm dự án có vi phạm trật tự xây dựng, nhóm dự án có vướng mắc về nghĩa vụ nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhóm dự án được phép bán nhà cho người nước ngoài.

Để giải quyết 10 nhóm khó khăn, vướng mắc nêu trên, Sở đã kiến nghị và được UBND TP chấp thuận giải quyết với các hướng. Đó là xây dựng kế hoạch của UBND Thành phố để giải quyết 10 nhóm vướng mắc này trên cơ sở các dự án đã được phân nhóm, phân loại bằng các giải pháp cụ thể tương ứng với nội dung vướng mắc của từng nhóm vướng mắc. Lập tổ công tác của UBND TP do Thường trực UBND TP làm tổ trưởng, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Xây dựng là tổ phó cùng các sở ngành, Công an TP, Cục thuế TP là thành viên để giải quyết vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo