Thứ Sáu, ngày 5 tháng 7 năm 2024

Hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân xây dựng những ngôi nhà khang trang

Quang cảnh chương trình.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 29/6, Thường trực HĐND TPHCM phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền TP” tháng 6 năm 2024 với chủ đề “Cấp Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ”.

Cấp hơn 22.620 Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Tại chương trình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Huỳnh Thanh Khiết cho biết, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, TP đã cấp hơn 22.620 Giấy phép xây dựng (GPXD) nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.

Theo đồng chí Huỳnh Thanh Khiết, thực hiện chủ đề năm 2024 của TP “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023 của Quốc hội”, TP đã ban hành các chủ trương lớn về cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp GPXD nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cá nhân khi tham gia thực hiện đề nghị cấp GPXD cho công trình nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.

Hiện nay, việc cấp GPXD được thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 và các Nghị định, thông tư và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, theo đó thẩm quyền cấp GPXD công trình Nhà ở riêng lẻ thuộc UBND quận, huyện và TP Thủ Đức. Ngoài ra, Sở Xây dựng đã tham mưu và đã trình UBND dự thảo về “Quyết định ban hành Quy định về phân cấp, ủy quyền cấp GPXD; quy mô công trình xây dựng và thời hạn tồn tại của công trình được cấp GPXD có thời hạn trên địa bàn TP” dự kiến sẽ được UBND TP ban hành trong tháng 6/2024.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đã ban hành Sổ tay hướng dẫn về việc xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP, người dân có thể xem, tải tài liệu tại trang thông tin điện tử Sở Xây dựng TPHCM, địa chỉ  https://soxaydung.hochiminhcity.gov.vn. Đồng thời, người dân khi tham gia thủ tục đề nghị cấp GPXD nếu có phản ánh, kiến nghị hay hỏi đáp có thể thực hiện đề nghị trên Trang thông tin Sở Xây dựng hoặc Ứng dụng SXD247, Sở Xây dựng sẽ nhanh chóng giải đáp các yêu cầu của người dân.

Về thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Đỗ Anh Khang cho biết, UBND TP Thủ Đức đã thành lập Trung tâm Hành chính công trực thuộc UBND TP Thủ Đức, trong đó, đẩy mạnh ủy quyền cho Trung tâm Hành chính công thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TP Thủ Đức về giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực cấp GPXD.

Đối với công tác cấp GPXD trên địa bàn TP Thủ Đức, đồng chí Đỗ Anh Khang cho biết, hiện nay, UBND TP Thủ Đức áp dụng thực hiện quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 về lĩnh vực cấp GPXD trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM bao gồm 6 thủ tục hành chính.

“Với việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến nêu trên, đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, cá nhân, hộ gia đình, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn khi liên hệ công tác, việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ trực tuyến trên hệ thống phần mềm (https://cpxd-tpthuduc.tphcm.gov.vn/dichvucong) được duy trì và thực hiện có hiệu quả, qua đó, giải quyết được số lượng lớn hồ sơ đề nghị cấp GPXD, đặc biệt hạn chế tối đa số lượng hồ sơ trễ hạn”- đồng chí Đỗ Anh Khang nhấn mạnh.

Đối với việc cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại Quận 7, Phó Chủ tịch UBND Quận 7 Lê Văn Thành cho biết, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp GPXD nhà ở riêng lẻ trên địa bàn quận đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100% (từ năm 2021 đến nay: 4750/4570 hồ sơ). Đã kéo giảm đáng kể kết quả trả phiếu báo hướng dẫn người dân lần 2 theo từng năm còn 1,1% trên tổng số hồ sơ (2021: 2,6%; 2022: 2,0%; 2023: 1,4%; 2024 (5 tháng): 1,1%). Thời gian qua, không có khiếu nại về hồ sơ cấp GPXD.

Chia sẻ thêm về việc cấp GPXD, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cho biết, huyện Bình Chánh là nơi có tốc độ xây dựng rất cao, công tác cấp GPXD đã được UBND huyện rất quan tâm, kịp thời triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về xây dựng. Theo đó, UBND huyện Bình Chánh đã ban hành Quyết định số 5827 về công bố Hệ thống quản lý chất lượng tại UBND huyện Bình Chánh phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó lĩnh vực cấp GPXD có 9 quy trình nội bộ; UBND huyện Bình Chánh đã và đang thực hiện thí điểm cơ chế “một cửa điện tử” trên Cổng dịch vụ công TP (https://egov.hochiminhcity.gov.vn) giải quyết hồ sơ hành chính về hồ sơ cấp Giấy phép xây dựng giảm từ 15 ngày xuống 11 ngày.

Khu nhà ở riêng lẻ trên địa bàn xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ. Khu nhà ở riêng lẻ trên địa bàn xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ.

Thực hiện gắn mã “QR code” trên GPXD

Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Huỳnh Thanh Khiết cho biết, UBND TP đã ban hành Kế hoạch đề ra 7 nhóm giải pháp với 56 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, có nhóm giải pháp về “Giám sát, kiểm tra bằng công nghệ”.

Cụ thể, UBND TP đã ban hành Đề án ứng dụng công nghệ GIS, viễn thám trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn TP; Xây dựng ứng dụng phần mềm trực tuyến để tiếp nhận ý kiến của người dân về quy hoạch, đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đã xây dựng ứng dụng phần mềm trực tuyến về quy hoạch, đất đai, trật tự đô thị, trật tự xây dựng hoặc tích hợp trên Cổng thông tin điện tử 1022, Trang thông tin điện tử của quận, huyện; Ứng dụng Zalo, Trang mạng xã hội...

Sở Xây dựng đã xây dựng ứng dụng “Sở Xây dựng trực tuyến - App mobile SXD247”, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã xây dựng ứng dụng “Thông tin Quy hoạch TPHCM”, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng ứng dụng “Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường”.

“Các ứng dụng nhằm cải cách công tác công bố, công khai thông tin trên địa bàn TP, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tra cứu thông tin liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.”- đồng chí Huỳnh Thanh Khiết nhấn mạnh. Đồng chí cũng cho biết, TP cũng thực hiện gắn mã “QR code” trên GPXD để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát, quản lý thông tin GPXD. Đồng thời, Sở Xây dựng đã triển khai, kèm tài liệu hướng dẫn để UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện tạo mã QR code gắn trên GPXD do UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện cấp.

Phát biểu kết luận tại chương trình, Phó Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Lê Xuân Viên ghi nhận những ý kiến tích cực về những nỗ lực cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền TP đã và đang triển khai. “Điều này cho thấy các quận, huyện và TP Thủ Đức đang đi đúng hướng và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân.”- đồng chí Lê Xuân Viên nhấn mạnh.

Đồng chí Lê Xuân Viên cho rằng, vẫn còn nhiều vấn đề cần được UBND TP quan tâm và giải quyết một cách triệt để, như: rút ngắn thời gian cấp phép, giải quyết xây dựng tầng hầm, cấp phép xây dựng trong các dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết từ rất lâu có mẫu nhà không phù hợp nhu cầu hiện nay của người dân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Đồng chí Lê Xuân Viên ghi nhận những đề xuất, kiến nghị các địa phương để tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân xây dựng những ngôi nhà khang trang, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và góp phần phát triển TP bền vững.

Trong thời gian tới, đồng chí Lê Xuân Viên mong muốn chính quyền TP tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và nâng cao năng lực của các cơ quan chức năng.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo