Thứ Sáu, ngày 5 tháng 7 năm 2024

Giao thông, đô thị cần phải quy hoạch tầm nhìn từ 70-100 năm

Quang cảnh đại biểu thảo luận tại tổ.

(Thanhuytphcm.vn) – Trong ngày 13/6, các đại biểu tham dự Hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng) đã thảo luận tại tổ. Tại các buổi thảo luận, các đại biểu đã tập trung đóng góp ý kiến cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và các giải pháp nhằm bước phát triển mạnh mẽ hơn cho TP.

Tính toán về hạ tầng giao thông trong quy hoạch đô thị

Nhiều ý kiến cho rằng, khi xây dựng các quy hoạch cần tính toán thực hiện một cách đồng bộ, tránh trường hợp quy hoạch phân khu không được, quy hoạch chi tiết cũng không được. Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Thị Thanh Vân, nêu ý kiến, với mô hình phát triển TOD (mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm), phải có rà soát nội dung điều chỉnh quy hoạch này cho phù hợp.

Cùng liên quan đến công tác quy hoạch, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 1 Dương Anh Đức đã nêu thực trạng tại địa bàn Quận 1, đó là vẫn còn tình trạng người dân sinh sống, sinh hoạt trong không gian chật hẹp, gây nên nguy cơ cháy nổ cao như khu Chợ Gà, Chợ Gạo. Đồng chí Dương Anh Đức cho biết, Quận 1 đã nỗ lực và kêu gọi đầu tư nhiều lần để chỉnh trang đô thị khu này. Do đã nằm trong khu 930ha nên bị hạn chế về chỉ số sử dụng đất, về chiều cao, vì vậy, nhiều nhà đầu tư đến rồi đi, trong đó có nhà đầu tư tuyên bố không tính lãi, đủ chi phí và đảm bảo là họ làm. Bên cạnh đó, quận cũng tạo điều kiện tối đa nhưng cũng không triển khai được.

Đồng chí Dương Anh Đức cho rằng nếu áp dụng các quy định hiện nay, chắc chắn không có lời giải. Do vậy, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy có cơ chế đặc biệt cho Quận 1 để giải quyết khó khăn này. Trong đó, cần cho xây dựng công trình vượt độ cao, hệ số sử dụng đất tăng lên. Đồng thời, kiến nghị trong quy hoạch vùng trung tâm, cần tính đến các trường hợp đặc biệt để giải bài toán đặc biệt. Nếu không, khu trung tâm sẽ mãi mãi không bao giờ thực sự là đô thị văn minh.

Cũng góp ý về quy hoạch, Thành ủy viên, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM Ngô Minh Châu nhấn mạnh, đây là nội dung có ý nghĩa rất quan trọng, là bước khởi đầu để chúng ta làm hàng loạt nội dung khác. Nếu không giải quyết được bài toán quy hoạch thì các bài toán khác rất khó.

Đối với quy hoạch giao thông, đô thị, đồng chí Ngô Minh Châu cho rằng, quy hoạch về giao thông, đô thị như TPHCM mà chỉ vài ba chục năm là không ổn, cần phải quy hoạch tầm nhìn từ 70-100 năm. Quy hoạch các TP lớn ở châu Âu cũng phải có thời gian như vậy.

Đại biểu phát biểu thảo luận tại tổ. Đại biểu phát biểu thảo luận tại tổ.

Trong khi đó, quy hoạch giao thông của TP cũng đang là vấn đề băn khoăn. Theo tài liệu nghiên cứu, diện tích dành cho giao thông của các TP phải đạt 12%. “Vậy, hiện diện tích giao thông của TPHCM đạt bao nhiêu phần trăm?”, đồng chí Ngô Minh Châu đặt câu hỏi và cho biết phương tiện giao thông ở TP tăng rất nhanh, chẳng hạn Vingroup ra một lúc mấy ngàn taxi và bài toán đặt ra là lượng xe này lưu thông ra sao, đậu ở đâu? TP chịu áp lực ngày càng lớn về hạ tầng giao thông, do đó phải tính toán được về hạ tầng giao thông trong quy hoạch đô thị.

Cần đầu tư quy hoạch lại các cơ sở đào tạo nghề

Đề cập đến vấn đề về môi trường, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật TPHCM Nguyễn Văn Phước, kiến nghị, TP cần thực hiện mạnh mẽ chuyển đổi năng lượng sạch, năng lượng xanh. Có chiến lược xây dựng Nhà máy điện gió tại Cần Giờ. Cùng với đó là quy hoạch khu tái chế rác thải đô thị, đổi mới mạnh mẽ về công nghệ xử lý rác.

Tại thảo luận, các đại biểu đề cập yêu cầu tiếp tục rà soát, cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, cần đột phá ở khâu này, rà soát những vướng mắc nào là do yếu tố khách quan; những nội dung TP có thể khắc phục được, những nội dung cần xin phép Trung ương để thực hiện tốt nội dung này.

Theo đồng chí Dương Anh Đức, TP có hơn 50% số doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, vì vậy, cần đặt mục tiêu mạnh mẽ hơn để phấn đấu. Cùng với đó, cần coi trọng hơn công tác đào tạo nghề, đầu tư đào tạo nghề chất lượng cao; đầu tư quy hoạch lại các cơ sở đào tạo nghề.

Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hoàng Tuấn kiến nghị, hiện nay, một số khu chế xuất, khu công nghiệp trong quy hạch chưa có thiết kế khu kiểm tra tập trung hàng hóa; đã làm tăng chi phí cho doanh nghiệp khi kiểm tra hàng hóa xuất khẩu. Vì vậy, khi thiết kế các khu công nghiêp, khu chế xuất cần có khu kiểm tra hàng hóa tập trung để tạo điều kiện thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Đồng chí Dương Anh Đức phát biểu thảo luận tại tổ. Đồng chí Dương Anh Đức phát biểu thảo luận tại tổ.

Ở góc độ của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, TS Trương Minh Huy Vũ, Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đánh giá kịch bản kinh tế 2024 của TPHCM đến giờ này là khả quan. Theo đồng chí Trương Minh Huy Vũ, đánh giá gần nhất của các tổ chức ngân hàng thế giới dự báo kinh tế Việt Nam năm nay khoảng 5,5%, như vậy kinh tế TPHCM đạt khoảng 6,5 - 7%.

Tiếp tục theo dự báo này, năm 2025 và 2026, nếu không có cú sốc nào lớn thì dự báo kinh tế Việt Nam năm 2025 đạt khoảng 6,3% và đạt 6,7 vào năm 2026. Như vậy, năm 2025, tăng trưởng kinh tế TPHCM có thể đạt 7,5 - 8% và 2026 đạt 8%. “Trong 2 năm cuối chuẩn bị đại hội, tình hình kinh tế có nhiều dấu hiệu khả quan hơn, dĩ nhiên là trong bối cảnh không có cú sốc nào mới”, TS Trương Minh Huy Vũ nhìn nhận.

Theo Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM Trương Minh Huy Vũ, tăng trưởng là một chỉ số, song quan trọng hơn là bối cảnh tăng trưởng của thành phố, đặc biệt trong nhiệm kỳ này. Đồng chí cũng nhắc lại  4 chỉ dấu để theo dõi, tính toán chỉ số tăng trưởng mà các đồng chí Thường trực Thành ủy từng chỉ ra, đó là xử lý tồn đọng, phục hồi sau dịch Covid, đạt các chỉ số tăng trưởng và kiến tạo nền tảng phát triển mới. Theo đồng chí trong bối cảnh này, cần rà soát kinh tế xã hội của TP, dù không đạt như kỳ vọng nhưng có những yếu tố của 4 chỉ dấu đó là có hiệu quả.

Về rà soát 26 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, theo TS Trương Minh Huy Vũ, đến nay, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM và Cục Thống kê TPHCM đã rà soát và nhận thấy trong đó có 9 chỉ tiêu có khả năng không đạt hoặc phải “rướn” lắm mới đạt. Qua đó, TS Trương Minh Huy Vũ đề xuất phải xác định giải pháp để triển khai trong 1,5 năm tới.

L. Hồ - S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo