Thứ Sáu, ngày 5 tháng 7 năm 2024

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho người dân khi trời mưa

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Xây dựng TPHCM vừa có chỉ đạo về tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho người dân khi trời mưa để phòng tránh rò rỉ trụ điện chiếu sáng, cửa xả, cửa thu nước, miệng thu nước thiếu lưới an toàn.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức, Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tăng cường kiểm tra tình trạng các hầm ga,... bị mất nắp, bể và bít lỗ thu nước, đất trong máng thu nước và đất lề dọc bó vỉa hai bên đường thường xuyên tồn tại nhiều đất, mặt đường bị oằn lún dẫn đến nước mưa không về cửa thu nước mặt đường hoặc nhanh lắng đất tại máng và cửa thu gây đọng nước mặt đường không đảm bảo an toàn giao thông có biện pháp sửa chữa và nạo vét kịp thời.

Đồng thời, tăng cường công tác cải tạo các cửa thu nước mặt đường kết hợp cách thu nước đứng và nằm để làm tăng diện tích thu nước nhằm hạn chế tình trạng ngập nước, không làm cửa thu nước hàm ếch bó vỉa và bổ sung lưới an toàn vào cửa thu nước mặt đường và cửa xả còn thiếu để đảm bảo an toàn cho người dân và phù hợp mỹ quan đô thị. Vận động các hộ dân có hầm ga trước nhà thường xuyên vệ sinh cửa thu mặt đường để tạo thông thoáng và đặc biệt sau các cơn mưa hay xuất hiện rác từ trên vỉa hè và lòng đường trôi xuống cửa thu nước làm giảm khả năng thu nước gây ngập nước và đọng nước mặt đường.

Mặt khác, phối hợp với Tổng Công ty Điện lực TP và các Công ty Điện lực khu vực để triển khai thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp trong công tác chăm sóc và đảm bảo an toàn lưới điện trên địa bàn TPHCM. Kiểm tra hệ thống chiếu sáng đô thị và xử lý ngay các công việc đảm bảo an toàn điện; lắp đặt bổ sung thiết bị bảo vệ an toàn điện nhằm kịp thời, chủ động ứng phó trong mùa mưa bão, lũ; sửa chữa, thay thế các vị trí đèn chiếu sáng tắt hoặc không đủ độ sáng có thể gây mất an toàn giao thông. Thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống điện (chiếu sáng trang trí, hệ thống tưới...), kịp thời sửa chữa những hư hỏng, khiếm khuyết nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân khi tham gia sinh hoạt tại công viên, mảng xanh.

Chủ đầu tư các công trình xây dựng có hạng mục thoát nước khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, thực hiện các biện pháp thi công khoa học, hợp lý để hoàn thành sớm các công trình, hạng mục hệ thống thoát nước; hạn chế thấp nhất tình trạng xây dựng các rào chắn trong thời gian thi công các công trình; tăng cường công tác đấu nối hệ thống thoát nước, kiểm tra, nạo vét cống, kênh, rạch và cửa xả nhằm đảm bảo tăng năng lực thoát nước vào mùa mưa; có phương án dẫn dòng hợp lý đối với các công trình đang thi công nhằm hạn chế tối đa tình trạng ngập nước do thi công công trình.

Đồng thời tăng cường công tác giám sát, yêu cầu các nhà thầu thi công tuân thủ nghiêm các quy định về thi công trong nội đô, các quy trình thi công và nghiệm thu hiện hành; đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận (hạ tầng kỹ thuật, các công trình dân dụng trên tuyến...).

Mặt khác, tổng kiểm tra hệ thống rào chắn, biển báo thuộc phạm vi công trình nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa; lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo giao thông quanh rào chắn, bảng công bố thông tin rào chắn, thay thế các rào chắn đã bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, lắp đặt rào chắn an toàn tại các hố sâu, tái lập theo đúng quy định các vị trí rào chắn đã thi công xong, cử lực lượng tham gia điều tiết giao thông tại khu vực có rào chắn chiếm dụng mặt đường... và thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn khác.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo