Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Các địa phương trong vùng Đông Nam bộ cố gắng, quyết liệt hơn trong giải ngân đầu tư công

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu kết luận cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) – “Các địa phương cần phải đánh giá sát hơn, có giải pháp quyết liệt hơn để thực hiện các mục tiêu giải ngân đầu tư công” - đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Tổ trưởng Tổ công tác số 3 tại buổi kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 tại TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu diễn ra vào sáng 17/10, tại TPHCM.

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ ghi nhận sự cố gắng của các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cũng chia sẻ về các khó khăn vướng mắc, nhìn nhận đây là những vấn đề mang tính “truyền thống” của các địa phương khác nhau trong cả nước. Đó là những khó khăn thực tế trong giải phóng mặt bằng khiến kéo dài thời gian thực hiện dự án; các vấn đề liên quan đến điều chỉnh quy hoạch, vướng luật, vấn đề thiếu vật liệu xây dựng…

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đề nghị các địa phương trong vùng Đông Nam bộ rà soát, đánh giá sát hơn nữa khó khăn vướng mắc, những gì thuộc thẩm quyền của mình cần phải cố gắng, quyết liệt hơn. Phó Thủ tướng Lê Thành Long cũng lưu ý, các địa phương chú trọng công tác phối hợp của các cơ quan, năng lực điều phối, trách nhiệm của những người thực thi công vụ trong giai đoạn hiện nay, nhất là năng lực của các Ban Quản lý dự án.

Các vướng mắc liên quan đến các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp và trên cơ sở của thông tin các địa phương tổng hợp một cách cụ thể hơn nữa các loại khó khăn, vướng mắc để phân loại để xem những gì làm được ngay thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ hoặc của các bộ, ngành và ở các cấp độ khác nhau.

Trước đó, tại buổi làm việc, đại diện các tỉnh, TPHCM cũng nêu những khó khăn, vướng mắc khiến công tác giải ngân vốn đầu tư công chưa cao. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn của các dự án; trình tự thủ tục còn kéo dài, phức tạp, chính sách bồi thường hỗ trợ chưa phù hợp thực tế…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp

Qua tổng hợp báo cáo của 6 địa phương, có 23 khó khăn, vướng mắc chia làm 5 nhóm nội dung: khó khăn liên quan đến quy định của pháp luật đầu tư công; khó khăn, vướng mắc trong công tác chuẩn bị đầu tư; các khó khăn vướng mắc trong thực hiện dự án liên quan điều chỉnh quy hoạch; giải phóng mặt bằng, tái định cư; nguồn vật liệu xây dựng.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung, nhìn chung các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 của 6 địa phương trong vùng Đông Nam bộ cũng là các khó khăn, vướng mắc chung của cả nước, đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung nêu ý kiến tại cuộc họp Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung nêu ý kiến tại cuộc họp

Tuy nhiên, theo đồng chí Đỗ Thành Trung, nguyên nhân giải ngân chậm vẫn là do công tác tổ chức triển khai thực hiện tại các địa phương còn nhiều bất cập. Bởi cùng mặt bằng pháp lý, có bộ, cơ quan trung ương, địa phương giải ngân tốt nhưng vẫn có nơi tỷ lệ giải ngân chưa tốt. Trong một số thời điểm, tại một số dự án, một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quyết liệt, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao, chưa rõ nét.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo