Thứ Ba, ngày 15 tháng 10 năm 2024

Thị trường Carbon - Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp TPHCM

Phó Giám đốc ITPC Hồ Thị Quyên phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 11/10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Hội nghị tập huấn với chủ đề “CBAM và Thị trường Carbon - Cơ hội và thách thức cho DN TPHCM”.

Hội nghị nhằm trang bị cho DN sự hiểu biết toàn diện về Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) và tác động của nó đối với nền kinh tế Việt Nam cũng như tìm hiểu về tầm quan trọng của việc thiết lập thị trường carbon để giảm thiểu tác động của CBAM, tìm hiểu và đáp ứng các yêu cầu theo quy định của EU trong khuôn khổ pháp lý hiện hành.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc ITPC Hồ Thị Quyên cho hay, CBAM là một chính sách của Liên minh châu Âu (EU) nhằm kiểm soát lượng khí thải carbon từ hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, các sản phẩm có lượng phát thải carbon cao hơn so với hàng hóa sản xuất tại EU sẽ bị áp dụng mức thuế điều chỉnh khi nhập khẩu vào thị trường này. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho các DN xuất khẩu, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, nông sản của TPHCM, vì các DN này có nguy cơ mất thị phần nếu không kịp thích ứng với các yêu cầu xanh từ EU.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 34,08 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó các mặt hàng công nghiệp chế biến như điện thoại, máy tính, hàng dệt may và giày dép chiếm tỷ trọng lớn nhất. Ngoài ra, nhóm hàng nông sản cũng đang cho thấy dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, thị trường châu Âu đang trở thành một thị trường đầy thách thức với những tiêu chuẩn ngày càng nghiêm ngặt về môi trường, mà việc áp dụng CBAM là một minh chứng rõ ràng.

Tác động của CBAM đối với các DN Việt Nam nói chung và các DN tại TPHCM nói riêng là rất lớn. Các DN có nguy cơ bị cạnh tranh xuất khẩu và mất thị phần tại thị trường này do đối thủ cạnh tranh đã sẵn sàng cho việc đáp ứng các chính sách xanh. Vì vậy, đòi hỏi việc ban hành khung pháp lý để thực hiện cũng như nâng cao nhận thức của các DN Việt Nam để đáp ứng việc giảm phát thải khí nhà kính, trung hòa carbon, tăng khả năng thích ứng và cạnh tranh cho các DN xuất khẩu là yêu cầu cấp bách hơn bao giờ hết.

Đại diện doanh nghiệp đặt câu hỏi trao đổi tại hội nghị Đại diện doanh nghiệp đặt câu hỏi trao đổi tại hội nghị

Việc chuyển đổi sản xuất xanh không chỉ có ý nghĩa quan trọng với bản thân mỗi DN mà còn tác động tới cả chuỗi cung ứng. Bởi vì, khi một đơn vị cung ứng giảm phát thải, các DN trong chuỗi hoạt động cũng sẽ đến gần hơn với mục tiêu về giảm phát thải và Net Zero. Đây vừa là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để các DN nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường.

Tại hội nghị, các diễn giả đã đưa ra những chủ đề quan trọng xoay quanh CBAM và thị trường carbon, bao gồm: Thị trường carbon và tác động đến kinh tế Việt Nam, đặc biệt là các DN TPHCM và cơ hội tại các khu công nghiệp; cơ chế Blockchain về kinh doanh carbon; DN Việt Nam chuẩn bị cho CBAM như thế nào; Nghiên cứu phát thải khí nhà kính và CBAM; Thị trường carbon: Các vấn đề cơ bản; Hướng dẫn chi tiết thực hiện CBAM; ETS Trung Quốc - Định hướng, triển khai và kế hoạch phát triển trong tương lai. Những chủ đề này không chỉ giúp DN hiểu rõ hơn về cơ chế mới mà còn mở ra các cơ hội và giải pháp cụ thể để thích ứng với các yêu cầu của thị trường quốc tế.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo