Tôi có vinh dự và hạnh phúc được dân tín nhiệm bầu làm đại biểu của dân ở 3 cấp: cấp xã, cấp quận và cấp thành phố (khóa VIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016). Trong kỳ bầu cử vừa rồi, tôi cũng trúng cử đại biểu HĐND quận Phú Nhuận nhiệm kỳ 2016 – 2021. Là đại biểu của dân, tôi luôn tâm nguyện lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng, nhất là những vấn đề bức xúc của người dân, tôi đặt cho mình trách nhiệm phải làm gì để giải quyết được những tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc và quyền lợi chính đáng của người dân.
Kinh nghiệm cho thấy, người dân thường quan tâm kiến nghị trên các lĩnh vực cải cách hành chính như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và giấy phép xây dựng, giấy phép sản xuất - kinh doanh; quan tâm đến quy hoạch đường, hẻm; về môi trường thường phản ánh về ngập nước, xả rác; về an ninh trật tự thì phản ánh về lấn chiếm lòng lề đường, kẹt xe, tai nạn giao thông, trộm cướp, đặc biệt, người dân thường phản ánh về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức...
Từ đó, tôi luôn ý thức phải đầu tư suy nghĩ sắp xếp hợp lý các vấn đề theo từng lĩnh vực để có những đề xuất, kiến nghị đúng với các ban ngành liên quan và cấp trên xem xét giải quyết nhanh chóng và có hiệu quả những vấn đề người dân có yêu cầu, bức xúc chính đáng và đúng pháp luật. Không chỉ nghe ở hội nghị tiếp xúc cử tri, các buổi tiếp công dân, tôi thường đi cơ sở, lắng nghe trực tiếp ý kiến người dân, đi khảo sát thực địa, thực tế. Mỗi lần đến với dân, gần dân, tôi mới cảm nhận hết được tình cảm, trách nhiệm của dân đối với Đảng, đối với chính quyền, đối với tình làng nghĩa xóm, mới thấu hiểu lòng dân là chân thật và sâu lắng. Nhiều người có vấn đề gì thì nói thẳng vào vấn đề đó, không quanh co. Cũng có những vấn đề do người dân chưa hiểu đúng pháp luật, chủ trương, chính sách, là đại biểu, phải thông cảm, chia sẻ, chịu khó lắng nghe và kiên trì giải thích để người dân dần hiểu, không được có thái độ khó chịu, bực bội... Thực tế này tồn tại khá phổ biến, mỗi đại biểu chân chính của dân phải thấu hiểu và có ứng xử phù hợp.
Trong quá trình làm nhiệm vụ của người đại biểu, tôi luôn tâm niệm cứ thường xuyên gần dân, chịu khó lắng nghe ý kiến của dân thì mọi việc dù khó khăn mấy đều có cách giải quyết hiệu quả, mỗi khi những kiến nghị và bức xúc của người dân được giải quyết thì lòng tôi cảm thấy rất vui như chính mình được giải quyết.
Quá trình làm đại biểu của dân, tôi rút ra được một số kinh nghiệm:
- Phải nêu tinh thần trách nhiệm cao trước dân, chịu khó lắng nghe ý kiến và tâm tư nguyện vọng của dân; có nghiên cứu, đầu tư để đề xuất kiến nghị có cơ sở với các ngành, các cấp.
- Người đại biểu phải mạnh dạn, dám nói thẳng, nói thật, nói khách quan, không sợ mất lòng đối với các cơ quan có liên quan, đối với những vấn đề giải quyết chậm trễ hoặc không đúng để nhân dân bức xúc.
- Người đại biểu phải luôn cầu thị và hết sức thật lòng với dân, việc gì dân kiến nghị hoặc yêu cầu giải quyết được thì nói được, không giải quyết được thì nói không được, không né tránh, đùn đẩy để nhân dân phải chờ đợi hoặc là oán trách ngành này, ngành khác.
- Khi tiếp xúc với nhân dân phải thực hiện tốt tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, cởi mở để người dân tin tưởng dám nói lên sự thật hoặc trình bày hết được tâm tư nguyện vọng.
- Người đại biểu của dân phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, xem xét lại những kiến nghị, đề xuất của dân đã giải quyết được đến đâu để tiếp tục có đề xuất, kiến nghị với các ngành quan tâm giải quyết đến nơi đến chốn, để có cơ sở trả lời cho người dân được thỏa đáng.
Nghiệm lại, trong quá trình làm đại biểu, tôi nhận thấy càng gần dân, sát dân, hiểu dân thì ta càng thương dân hơn! Tôi thành tâm cảm ơn nhân dân đã giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ của người cán bộ đảng viên và người đại biểu do dân cử, cảm ơn sự giáo dục, rèn luyện, đào tạo của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm góp ý, giúp đỡ của nhân dân, để tôi trưởng thành.
Là người đại biểu của dân,
Tự hào biết mấy khi dân tin mình.
Bao điều bức xúc của dân,
Ta nguyện phấn đấu để dân yên lòng!