Thứ Năm, ngày 13 tháng 3 năm 2025

Tiết kiệm – cán bộ, công chức phải đi đầu

Ngày 24 tháng 2 năm 2011, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP “về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội”. Nghị quyết có 6 nhóm giải pháp lớn đều nhấn mạnh đến vai trò của các cơ quan, tổ chức của Đảng, chính quyền và các đoàn thể. Nói cách khác, trách nhiệm này phần lớn đặt lên vai đội ngũ cán bộ, công chức.

Tiết kiệm hiện nay đang trở thành một cuộc vận động lớn của toàn xã hội. Tiết kiệm không chỉ để thực hiện các yêu cầu, các lời kêu gọi của Chính phủ, của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị mà chính vì lợi ích cụ thể của từng cá nhân, từng gia đình.

Tuy nhiên, để tiết kiệm được mọi người hưởng ứng, tích cực thực hiện và có hiệu quả cao, rất cần sự gương mẫu, đi đầu của đội ngũ cán bộ, công chức, cả với tư cách là người của nhà nước vừa tư cách cá nhân. Đó là:

Thứ nhất, triệt để tiết kiệm trong các hoạt động mua sắm công, xây dựng trụ sở... Cần hạn chế vì lý do “tạo bộ mặt” mà xây cất trụ sở vượt quá nhu cầu, mua sắm thiết bị đắt tiền, không cần thiết so với yêu cầu công tác. Khi mua sắm công, cần ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước thay vì chọn của nước ngoài.

Thứ hai, tiết kiệm trong thực thi công vụ. Cần tiết kiệm thời gian, phương tiện, công cụ, chi phí… (cho bản thân cán bộ, công chức và cho người dân) khi giải quyết các yêu cầu trong thực thi công vụ. Chẳng hạn, nên giải thích, hướng dẫn tận tình cho người dân đến làm hồ sơ để người dân đỡ mất thì giờ đi lại nhiều lần mà bản thân công chức cũng không phải mất công, kiểm tra xem lại hồ sơ; khi đi công tác đừng vì cho “oai” mà sử dụng xe công nếu không thật cần thiết…

Thứ ba, không ngừng cải tiến thủ tục, phương pháp công tác để nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc. Các cơ quan, đơn vị nên phát động thi đua đề xuất sáng kiến, cải tiến lề lối làm việc, tăng năng suất, hiệu quả và chất lượng công tác. Nên mạnh dạn áp dụng khoa học, công nghệ để rút ngắn thời gian và tăng hiệu quả công việc. Cần giảm “thất nghiệp trá hình”, tức là giảm biên chế để giảm tình trạng có mọi người đều không cần thiết cố gắng hết mình vì số người đông mà khối lượng công việc có hạn.

Thứ tư, các cơ quan, đơn vị tổ chức thi đua thực hành tiết kiệm trong công tác, trong sử dụng các thiết bị, phương tiện công và trong sinh hoạt gia đình. Việc tiết kiệm không chỉ nhằm tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, người lao động mà còn tạo ra nhận thức tích cực đối với mỗi cá nhân, làm cho ý thức tiết kiệm trở nên thường trực. Việc thi đua nhằm tạo ra động cơ kích thích mọi người cũng thực hành tiết kiệm nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả và chất lượng công tác. Chẳng hạn, phòng, đơn vị ghi rõ trong tháng đã sử dụng bao nhiêu giấy, tốn bao nhiêu cước điện thoại, bao nhiêu điện…; mỗi cá nhân lập một bảng theo dõi chỉ số tiêu thụ điện, nước trong gia đình hàng tháng và so sánh xem tháng sau tiết kiệm hơn tháng trước bao nhiêu…

Thứ năm, tích cực tiết kiệm trong sinh hoạt cá nhân, gia đình. Việc tiết kiệm này nên thực hiện từ ngay trong công sở (ăn mặc, sử dụng phương tiện sinh hoạt cá nhân…), cho đến sinh hoạt gia đình, không chỉ là một hình thức tiết kiệm thiết thực mà còn tạo ra hình ảnh người cán bộ, công chức giản dị, gần gũi với nhân dân, có tác dụng làm gương cho người dân đến liên hệ công tác, đồng thời không tạo ra sự cách biệt lớn về lối sống giữa đại bộ phận người dân với cán bộ, đảng viên, công chức nói chung.

Tóm lại, với trách nhiệm làm gương, là “đầu tàu”, cán bộ, công chức, nhất là lãnh đạo các cấp, phải nghiêm túc và triệt để tiết kiệm để cán bộ cấp dưới, người dân noi theo. Có như vậy, tiết kiệm mới trở thành một phong trào thường xuyên chứ không chỉ là một cuộc vận động mang tính nhất thời.

Vân Tâm

Tin khác

Thông báo