Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xung điện kích thích tủy điều trị đau kháng trị sau chấn thương cột sống

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 23/11, thông tin từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, bệnh viện thực hiện kỹ thuật xung điện kích thích tủy điều trị đau kháng trị sau chấn thương cột sống.

Người bệnh tên N.N.T (61 tuổi, ngụ TPHCM) bị gãy đốt sống L1 có chèn ép vùng chóp tủy và được phẫu thuật đặt ốc vít cố định kết hợp giải ép tủy sống cách đây 7 năm. Sau phẫu thuật bệnh nhân hồi phục vận động và đi lại được nhưng những cơn đau vùng mông và hai chân khiến người bệnh rất khó chịu, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Người bệnh đã điều trị ở nhiều nơi với các phương pháp để kiểm soát đau như thuốc chống đau thần kinh, vật lý trị liệu, phong bế thần kinh nhưng hiệu quả ngày càng giảm dần.

Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, thăm khám tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho thấy người bệnh có di chứng của tổn thương tủy sau chấn thương với biểu hiện đau tê nhiều vùng mông và chân hai bên rất nặng nề khiến người bệnh không thể ngồi khi bác sĩ thăm khám cũng như rất khó khăn trong sinh hoạt. Hình ảnh cột sống của người bệnh bao gồm XQ, MRI cho thấy hệ thống ốc vít vẫn vững chắc và không có thoát vị đĩa đệm chèn ép thần kinh. Sau khi hội chẩn xác nhận người bệnh có tình trạng đau thần kinh mạn tính kháng trị với các biện pháp điều trị hiện tại.

Người bệnh được phẫu thuật đặt điện cực kích thích tủy với điện cực được đặt ngoài màng cứng và được nối với bộ phát xung điện đặt bên ngoài da. Sau 7 ngày mở hệ thống kích thích, tình trạng đau của người bệnh được cải thiện hơn 50% và hệ thống điện cực này được rút bỏ. Hai tháng sau, người bệnh được phẫu thuật cấy điện cực vĩnh viễn và nối với máy phát xung điện đặt dưới da vùng hông lưng bên phải.

Sau phẫu thuật người bệnh đã giảm đau hơn 70% so với trước và liều thuốc giảm đau cũng giảm hơn 70%.

Theo các bác sĩ, phẫu thuật kích thích tủy sống là phương pháp tiến bộ trong điều trị đau mạn tính. Hầu hết bệnh nhân sau phẫu thuật đều ghi nhận giảm 50 - 70% tình trạng đau cũng như cải thiện khả năng trở lại làm việc bình thường. Nhiều bệnh nhân đã giảm, thậm chí ngưng các thuốc giảm đau hoặc các phương pháp điều trị đau khác sau kích thích tủy sống.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo