Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Bệnh bạch hầu có thể phòng ngừa được bằng vaccine

Ông Nguyễn Hồng Tâm thông tin tại buổi họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 11/7, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông tổ chức, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm  đã chông tin về tình hình bệnh bạch hầu trên địa bàn TP.

Ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết, đến thời điểm này TPHCM chưa ghi nhận ca bệnh bạch hầu mới nào. Ca bệnh bạch hầu gần đây nhất xuất hiện tại TP là vào năm 2020.

Tuy nhiên, HCDC lưu ý, nguy cơ lan truyền bệnh bạch hầu đến TPHCM là có thể xảy ra do TP có mật độ dân cư đông đúc, giao thông thuận lợi và thường xuyên đón du khách, lao động từ các tỉnh khác. Tuy nhiên, khả năng mắc và lây lan bệnh còn phụ thuộc vào mức độ miễn dịch cộng đồng đối với bệnh bạch hầu. Người dân có thể chủ động phòng chống bệnh bằng cách tiêm chủng. Tỷ lệ miễn dịch cộng đồng càng cao, khả năng mắc và lây lan bệnh càng thấp.

Ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết, bạch hầu là bệnh nhiễm trùng, lây lan nhanh và có thể gây tử vong. Tuy nhiên, bệnh này đã có vaccine phòng chống và thuốc điều trị. Trong trường hợp không may bị nhiễm bệnh nếu điều trị kịp thời hầu như sẽ khỏi.

Theo HCDC Bệnh bạch hầu có thể phòng ngừa được bằng vaccine và mọi lứa tuổi đều có thể bị mắc bệnh, thường gặp nhất ở trẻ em dưới 15 tuổi và những người chưa có miễn dịch với bệnh do chưa được tiêm vaccine phòng bệnh hoặc tiêm chưa đầy đủ.

Hiện vaccine phòng bệnh bạch hầu nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Người dân cần tiêm vaccine đầy đủ, đối với người lớn có thể đi tiêm nhắc lại. Hiện vaccine phòng bệnh bạch hầu có đầy đủ ở các cơ sở tiêm chủng.

Bệnh nhân mắc bạch hầu thường xuất hiện triệu chứng ban đầu điển hình như sốt, đau họng, khó chịu, mệt, ăn kém, da hơi xanh, sổ mũi 1 bên hoặc 2 bên có thể lẫn máu. Sau khoảng 2 đến 3 ngày, xuất hiện giả mạc ở amidan hoặc thành sau họng hoặc mũi với đặc điểm màu trắng ngà hoặc xám, bóng, dai, dính chặt, nếu bóc ra sẽ bị chảy máu.

Trước nguy cơ dịch bệnh bạch hầu bùng phát, việc chủ động phòng tránh là vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Do đó, cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh như sau:

- Tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất chống lại bệnh bạch hầu. Theo đó, chương trình tiêm chủng quốc gia miễn phí vaccine bạch hầu cho trẻ em theo lịch tiêm chủng gồm 3 mũi cơ bản lúc trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi và 1 mũi nhắc lại lúc trẻ đủ 18 tháng tuổi. Đối với người lớn và trẻ lớn chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm nhắc nên đến cơ sở tiêm chủng để được tư vấn và tiêm chủng đầy đủ.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc/nghi ngờ mắc bệnh.

- Thực hiện tốt vệ sinh nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

- Đảm bảo vệ sinh ăn uống, ăn chín, uống sôi, bát đũa sạch sẽ

- Khi có dấu hiệu mắc bệnh/nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để được cách ly, khám, xét nghiệm và điều trị kịp thời.


S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo