Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Xây dựng bảng giá đất phù hợp, sát thực tế

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định điều chỉnh bảng giá đất trên địa bàn TP do Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức. (ảnh: L. Hồ)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 29/8, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM đã có thông tin về kết quả tiếp thu ý kiến góp ý tại các hội nghị phản biện về điều chỉnh bảng giá đất.

Khắc phục những tồn tại bảng giá hiện hành

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, nhận thức được tầm quan trọng và mức độ tác động của công tác điều chỉnh bảng giá đất đối với các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất và tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn TP nên ngoài việc tổ chức lấy ý kiến theo trình tự, thủ tục rút gọn của pháp luật xây dựng văn bản quy phạm (công bố và lấy ý kiến trong thời gian 7 ngày), TP đã thực hiện bổ sung 4 hội nghị lấy ý kiến.

Cụ thể, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND quy định về bảng giá đất trên địa bàn Thành phố với 125 đại biểu tham dự. Tại hội nghị đã ghi nhận được 13 ý kiến góp ý. 

Tiếp đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị giới thiệu và trao đổi thông tin về việc ban hành quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND với 90 đại biểu tham dự. Hội nghị đã ghi nhận được 18 ý kiến góp ý.

HĐND TP cũng đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các đại biểu HĐND về công tác điều chỉnh bảng giá đất trên địa bàn TP với 44 đại biểu HĐND tham dự, trong đó có 12 đại biểu có ý kiến góp ý liên quan đến 33 vấn đề đặt ra.

Cùng với đó, từ ngày 19 đến 23/8/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã triển khai cuộc khảo sát, thăm dò dư luận xã hội trên mạng Internet trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và người dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn TP nhằm đánh giá sự quan tâm của người dân và các ý kiến đề xuất liên quan đến dự thảo bảng giá đất dự kiến áp dụng tại TP. Tính đến sáng ngày 21/8/2024, đã thu thập được hơn 20.000 ý kiến góp ý.

Các hội nghị đều thể hiện tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, tập trung vào mục tiêu chung xây dựng được bảng giá phù hợp, sát thực tế, cần có lộ trình, góp phần ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP, khắc phục những tồn tại bảng giá hiện hành, đảm bảo công bằng về nghĩa vụ và tài chính, đất đai trên địa bàn TP.

Các ý kiến thảo luận tập trung chủ yếu vào 3 nội dung

Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết, các ý kiến thảo luận tại hội nghị đều tập trung chủ yếu vào 3 nội dung.

Cụ thể là về căn cứ pháp lý và sự cần thiết để thực hiện điều chỉnh bảng giá đất trên địa bàn TP. Đối với ý kiến này, sau khi tổ chức hội nghị, các đại biểu tham dự đã thống nhất về sự cần thiết phải điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất trên địa bàn TP.

Nội dung thứ 2 là về mặt lộ trình điều chỉnh bảng giá và cân nhắc giá đất tại một số khu vực còn hạn chế về điều kiện hạ tầng, kinh tế, xã hội.

Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết, theo quy định của Luật Đất đai 2024, lộ trình điều chỉnh bảng giá đất gồm 3 giai đoạn: từ 1/8/2024 – 31/12/2025; từ 1/1/2026 – 31/12/2026; từ 1/1/2027 trở đi.

Liên quan đến các ý kiến đề nghị “cân nhắc giá đất tại một số khu vực còn hạn chế về điều kiện hạ tầng, kinh tế, xã hội”, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, Sở đã tiếp thu ý kiến này và chuyển cho đơn vị tư vấn để nghiên cứu, đánh giá và thực hiện việc xác định giá đất phù hợp với tình hình thực tế về giá đất cũng như phù hợp với điều kiện hạ tầng, kinh tế, xã hội tại các khu vực còn hạn chế. Kết quả tiếp thu ý kiến góp ý và điều chỉnh giá đất tại Bảng giá đất sẽ được Hội đồng thẩm định Bảng giá đất Thành phố xem xét, thẩm định theo trình tự.

Liên quan đến các ý kiến về việc cần thực hiện đánh giá tác động đối với một số nhóm đối tượng bị ảnh hưởng tập trung vào việc chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, Sở Tài nguyên Môi trường TP cho rằng, đây là vấn đề nhận được nhiều ý kiến góp ý nhất trong quá trình tổ chức các hội nghị và cũng là vấn đề được cơ quan tham mưu trăn trở nhất trong quá trình xây dựng văn bản. Tuy nhiên, về mặt nguyên tắc, giá đất tại bảng giá đất phải phản ánh được giá đất thực tế phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường theo chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 18-NQ/TW và quy định của Luật Đất đai 2024.

Mức thu và tỷ lệ thu đối với nghĩa vụ này sẽ được quy định tại các văn bản do cơ quan Trung ương ban hành. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND TP báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc giao các bộ ngành có liên quan để tham mưu, xây dựng và ban hành chính sách quy định về mức thu, tỷ lệ thu cho phù hợp khi bảng giá đất đã điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo