Tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP nhưng không quá 70% tổng mức đầu tư
Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy, TP đã xác định được 5 dự án trước mắt cần tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023 - 2030. Cụ thể: Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 dài 5,9 km. Tổng diện tích dự kiến thu hồi đất khoảng 165 ha (165.703 m2), số hộ dân bị ảnh hưởng dự kiến hơn 1.090 hộ, trong đó giải tỏa trắng 238 hộ, giải tỏa một phần 853 hộ; Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An, thuộc quận Bình Tân và huyện Bình Chánh dài 9,6 km. Tổng diện tích dự kiến thu hồi đất khoảng 948 ha (948.084 m2), số hộ dân bị ảnh hưởng dự kiến, với 2.119 hộ, trong đó, giải tỏa trắng 517 hộ, giải tỏa một phần 1.602 hộ; Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3, thuộc quận 12 và huyện Hóc Môn dài 8,7 km. Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 57 ha (57.561 m2), số hộ dân bị ảnh hưởng dự kiến, với 1.593 hộ, trong đó giải tỏa trắng 311 hộ, giải tỏa một phần 1.282 hộ; Dự án Nâng cấp đường trục Bắc - Nam đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc Quận 7 và huyện Nhà Bè dài 8,6 km. Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 66,5 ha (66.500 m2), số hộ dân bị ảnh hưởng dự kiến, với 125 hộ; Dự án Xây dựng cầu đường Bình Tiên từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh, thuộc Quận 6 và huyện Bình Chánh dài 3,66 km.
Tại hội nghị, các đại biểu góp ý nhiều vấn đề liên quan đến các phương án thu phí, phương án kết nối giao thông, bồi thường giải phóng mặt bằng…
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM đề nghị cơ quan chức năng cần nắm bắt ý kiến của từng hộ gia đình, mức độ ảnh hưởng của việc thu hồi đất, tác động đến đời sống, kinh tế việc làm của từng hộ gia đình, cá nhân để áp dụng các quy định phù hợp về chính sách hỗ trợ.
Đồng thời, cần xác định đơn giá đất tính tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật có liên quan và các văn bản khác của cơ quan có thẩm quyền, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước.
Bên cạnh đó, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của người sử dụng đất bị thu hồi, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu phát biểu tại hội nghị Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế tiếp nhận, trao đổi thông tin thông suốt, nhanh chóng giữa các địa phương để theo dõi, nắm bắt đầy đủ, toàn diện tình hình của người dân và lắng nghe, giải quyết các khó khăn vướng mắc của người dân không phải thông qua khâu trung gian.
Thạc sĩ, Luật sư Trương Thị Hòa đề nghị UBND TP quan tâm xem xét đầy đủ và đúng quy định về tiêu chí, nguyên tắc, điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện dự án, lựa chọn nhà đầu tư theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Đồng thời, HĐND TP có Nghị quyết ban hành danh mục 5 dự án phản biện xã hội tại Hội nghị phản biện xã hội này để UBND TP thực hiện công khai, minh bạch đầy đủ các thông tin về dự án để thuận lợi cho người dân thực hiện quyền giám sát theo đúng quy định của pháp luật.
Đối với trường hợp dự án có giải phóng mặt bằng và chi phí chiếm tỷ trọng lớn hơn 50% tổng mức đầu tư của dự án và phương án tài chính sơ bộ của dự án PPP không bảo đảm khả năng hoàn vốn, Luật sư Trương Thị Hòa đề nghị HĐND TP xem xét quyết định việc tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP nhưng không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 8 Phan Văn Phụng phát biểu tại hội nghị Chính sách giải tỏa đền bù, tái định cư phải kịp thời
Tại hội nghị, các ý kiến cho rằng, việc triển khai thực hiện 5 dự án BOT sẽ góp phần rất lớn cho sự phát triển hạ tầng giao thông đô thị của các quận, huyện nơi dự án được triển khai. Bên cạnh đó, đa số ý kiến đề nghị cần có cơ chế công khai, minh bạch thông tin trong quá trình thực hiện dự án để nhân dân giám sát; vị trí đặt trạm thu phí cần được khảo sát kỹ, bố trí phù hợp, tránh gây thiệt thòi và bất tiện cho người dân; mức thu phí và thời gian thu phí phải phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư; chính sách giải tỏa đền bù, tái định cư phải kịp thời và đảm bảo để khi người dân nhận đền bù có cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngoài ra, nhiều đại biểu còn đề xuất, hiến kế các phương án, giải pháp cụ thể ở từng dự án để góp phần nâng cao tính phù hợp thực tiễn và đảm bảo tiến độ đề ra.
Góp ý về Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn Nguyễn Quốc Bảo cho biết, hiện nay, ranh dự án chưa ổn định, người dân không biết nhà mình có nằm trong khu vực giải tỏa hay không. Do đó, đồng chí Nguyễn Quốc Bảo kiến nghị cần sớm có ranh dự án để người dân biết, an tâm. Khi thực hiện dự án cần đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để người dân có thể ổn định cuộc sống, tránh tình trạng thời gian thi công dự án kéo dài, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Quang cảnh hội nghị Góp ý về dự án Cầu đường Bình Tiên đi qua Phường 6, Phường 14 thực hiện theo hình thức BOT, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 8 Phan Văn Phụng cho rằng, Sở Giao thông Vận tải TP cần thông tin dự án Cầu đường Bình Tiên để thuận tiện trong việc tuyên truyền và vận động người dân bị ảnh hưởng bởi dự án chấp thuận bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện dự án; đề nghị chủ đầu tư phải đảm bảo người dân được thông báo về tiến độ thi công, thời gian bắt đầu và kết thúc, cũng như các thay đổi trong kế hoạch; thường xuyên tổ chức các buổi họp để lắng nghe ý kiến và giải đáp thắc mắc của người dân.
Đồng tình với Dự án mở rộng Quốc lộ 1, bà Hà Ngọc Giao, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh đề nghị cơ quan chức năng thực hiện tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải quyết việc làm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân bị ảnh hưởng.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy phát biểu tại hội nghị Đồng thời, giải quyết kịp thời những vướng mắc liên quan đến dự án, nhằm giúp cho cuộc sống của các hộ dân có dự án đi qua tốt hơn so với trước; để hộ dân thấy được sự quan tâm, động viên, khích lệ của Nhà nước, họ sẽ yên tâm và bàn giao mặt bằng.
Một số ý kiến cho rằng, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 cần đảm bảo có lối dành riêng cho xe hai bánh và hành lang cho người đi bộ, có phân luồng vì các phương tiện xe máy, xe thô sơ hiện đang lưu thông chung làn đường với xe lớn không đảm bảo an toàn.
Đồng thời, việc bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng dự án phải kịp thời và đảm bảo các quy định; đồng thời, hài hòa tình hình thực tế của người dân để tránh việc khiếu nại kéo dài ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.