Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại hội nghị. (Thanhuytphcm.vn) - Chiều 29/11, Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” theo Quyết định số 5695/QĐ-UBND, của UBND TPHCM ban hành ngày 20/11/2014 (chương trình tiếng Anh tích hợp).
Đến dự hội nghị có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy; lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo nhiều tỉnh, TP trong cả nước.
Hơn 30.000 học sinh tham gia
Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, từ năm 2014 đến 2024, số lượng học sinh tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2014, chỉ có 18 trường ở 3 quận, huyện với 600 học sinh tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp. Sau 10 năm thực hiện, đã có trên 160 trường học tại 20 quận, huyện với hơn 30.000 học sinh tham gia chương trình.
Kết quả việc thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp trong 10 năm qua được thể hiện rõ qua chất lượng giáo dục. Cụ thể, bậc tiểu học trên 93% đạt tỉ lệ khá - giỏi, ở bậc THCS - THPT trên 80% học sinh đạt tỉ lệ khá - giỏi. Tỷ lệ đạt chứng chỉ Pearson Edexcel (chuẩn đầu ra của chương trình tiếng Anh tích hợp) ở tiểu học là 86%, THCS là 92%, THPT 96%.
Bà Nguyễn Phương Lan, Tổng giám đốc EMG Education - đơn vị phối hợp cùng Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM chia sẻ, để thực hiện thành công chương trình, cần đảm bảo 4 điều kiện then chốt, trong đó có mô hình hợp tác “bốn nhà” gồm: nhà quản lý, nhà trường, nhà doanh nghiệp (đơn vị tham gia giảng dạy và triển khai chương trình) và nhà người học (phụ huynh – học sinh). Cùng với đó là xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi; xây dựng khung chương trình ứng dụng công nghệ tiên tiến, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế; tạo môi trường ứng dụng tiếng Anh mọi lúc mọi nơi, không giới hạn trong các giờ học trên lớp.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, Kết luận số 91- KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” có định hướng từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Vì vậy, TPHCM định hướng tiếp tục thực hiện Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” với một số nội dung, yêu cầu cụ thể.
Trong đó, triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp cần thêm một số giải pháp định hướng theo Kết luận số 91 để góp phần thúc đẩy việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai và sẵn sàng hội nhập. TPHCM sẽ hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế để cập nhật chương trình giảng dạy và tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến, tạo cơ hội cho học sinh tham gia các kỳ thi, hội thảo, trao đổi học tập quốc tế...
Tăng cơ hội tiếp cận cho học sinh
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thúy đã ghi nhận, đội ngũ giáo viên, ban giám hiệu các trường, Ban Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo đã quyết tâm, kiên trì, vượt qua mọi đánh giá tốt và chưa tốt để thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp. Đặc biệt lãnh đạo ngành giáo dục đã quyết tâm nghiên cứu thực hiện để đạt được thành quả nhất định.
Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị Chương trình cũng đã nhận được sự ủng hộ của phụ huynh học sinh. Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy đề nghị, các đơn vị của TP có liên quan tiếp tục thực hiện Đề án 5695, mở rộng chương trình để tăng cơ hội tiếp cận cho học sinh, nâng số lượng học sinh tham gia.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đánh cao những kết quả đạt được trong thực hiện Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”.
Qua 10 năm thực hiện cho thấy, đây là đề án mang hiệu quả tích cực và có kết quả bền vững. Học sinh nâng cao năng lực phẩm chất trong các môn học bằng tiếng Anh. Giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ qua tập huấn trao đổi bồi dưỡng chuyên môn... Đặc biệt khi thực hiện chương trình này, học sinh tự tin trong giao tiếp tiếng Anh, phụ huynh phấn khởi có niềm tin đối với giáo dục, ngành giáo dục có mô hình chất lượng cao.
Từ những kết quả đạt được trong thực hiện Đề án tiếng Anh tích hợp tại TPHCM, Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng mong muốn, Sở Giáo dục – Đào tạo các tỉnh, thành có thể tham khảo học hỏi kinh nghiệm, mô hình, tìm đối tác phù hợp để từng bước thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Đối với TPHCM, đồng chí đề nghị tiếp tục nghiên cứu mở rộng thêm số trường, số lớp thực hiện đề án; đồng thời, TP cân nhắc mở rộng thêm số môn dạy bằng tiếng Anh ngoài Toán và Khoa học. Đồng chí mong muốn TPHCM là một trong những đầu tàu dẫn dắt của giáo dục trong từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.