Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 năm 2024

Tìm hiểu cơ hội xúc tiến đầu tư vào Campuchia

Quang cảnh hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 7/6, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư Vương quốc Campuchia - Việt Nam năm 2024.

Hội thảo có 70 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực tham gia, nhằm trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu về thương mại, môi trường đầu tư, tiềm năng và thế mạnh của Vương Quốc Campuchia, cơ hội kinh doanh đầu tư tại Việt Nam…

Phó Giám đốc ITPC Cao Phi Vân cho biết, Việt Nam - Campuchia có nhiều thuận lợi trong hợp tác thương mại và đầu tư. Hai nước có đường biên giới dài khoảng 1.258 km trên đất liền đi qua 10 tỉnh biên giới Việt Nam và có 10 cửa khẩu danh sách, các cặp cửa khẩu giữa Việt Nam và Campuchia thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Campuchia.

“Với lợi thế về điều kiện địa lý, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân hai nước, cũng như sự tương đồng về sản phẩm hàng hóa, giao thương giữa Việt Nam và Campuchia đang có mức tăng trưởng nhanh trong thời gian vừa qua sẽ là cơ hội kinh doanh đầu tư giữa hai nước” - Phó Giám đốc ITPC Cao Phi Vân nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Giám đốc ITPC Cao Phi Vân, năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt khoảng 10,5 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia hơn 5,7 tỷ USD và nhập khẩu hơn 4,7 USD. Hiện nay, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Campuchia trên thị trường quốc tế sau Trung Quốc. Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam đạt 1,39 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Việt Nam của Campuchia đạt 0,933 tỷ USD, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế đến 2022, Việt Nam hiện có 206 dự án đầu tư sang Campuchia còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký khoảng 2,95 tỷ USD, duy trì vị trí đứng đầu trong ASEAN và nằm trong nhóm 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Hoạt động đầu tư của Việt Nam tại Campuchia chủ yếu trong các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông..., đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống, tăng thu ngân sách, thúc đẩy phát triển hạ tầng và tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động Campuchia. Hiện nay, Campuchia có 31 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 73 triệu USD, đứng thứ 51 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

TPHCM là TP năng động và là trung tâm kinh tế - văn hoá - khoa học công nghệ của Việt Nam, tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, nhiều lợi thế để kinh doanh cũng như đầu tư tại Việt Nam. Về quy mô kinh tế, tổng sản phẩm quốc nội của TP năm 2023 đạt khoảng 68 tỷ USD đóng góp gần hơn 16% GDP và hơn 25% ngân sách cả nước. Với dân số gần 10 triệu dân, có hơn 400.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có hơn 15.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang đầu tư kinh doanh tại TPHCM và nhiều công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước chọn TPHCM là trụ sở, chi nhánh để kinh doanh và hoạt động. Đây sẽ là địa phương nhiều tiềm năng để thúc đẩy xúc tiến thương mại giữa TPHCM và các địa phương của Campuchia.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được thông tin về tìm năng và cơ hội đầu tư tại Campuchia…

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo