Thứ Ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024

Diễn đàn và triển lãm Kinh tế Xanh 2024: Kiến tạo tương lai Xanh

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại phiên họp cấp cao

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 21/10, Diễn đàn và triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024 đã chính thức khai mạc tại TPHCM, quy tụ các nhà lãnh đạo toàn cầu, doanh nhân và chuyên gia hoạch định chính sách cùng cam kết kiến tạo tương lai xanh. Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp Châu âu tại Việt Nam (Eurocham Việt Nam) và Bộ Công thương đồng tổ chức.

Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc.

Về phía châu Âu có ông Margaritis Schinas, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu; ông Ville Tavio, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Hợp tác Phát triển Phần Lan; bà Inga Ziliene, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Cộng hòa Lithuania; bà Rhiannon Harries, Phó Cao ủy Thương mại Vương Quốc Anh phụ trách Đông Nam Á; ông Julien Guerrier, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam; ông Yuko Yasunaga, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO).

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn cùng các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn cùng các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm

Hợp tác toàn cầu cho phát triển bền vững

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng khẳng định, thời gian qua, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai bên đã và đang quan tâm đến các vấn đề an toàn cho người tiêu dùng, phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu; những tiêu chuẩn và quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng, nguyên liệu, lao động, môi trường đối với các sản phẩm xuất nhập khẩu. Ngoài ra, xu hướng phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế số ngày càng rõ nét và được đặc biệt quan tâm. Điều này đóng góp quan trọng cho sự phát triển một cách ổn định, bền vững của cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam và EU.

Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU tiếp tục trao đổi, mở rộng hợp tác kết nối đầu tư, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, chuyển giao công nghệ theo hướng tăng trưởng xanh, giảm phát thải khí nhà kính đáp ứng với các tiêu chuẩn mới của toàn cầu.

Tại phiên họp toàn thể, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas đã nhấn mạnh, EU coi Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại quan trọng mà còn là nhân tố chủ chốt trong việc thúc đẩy chiến lược hợp tác toàn diện giữa EU và ASEAN. Ông Margaritis Schinas khẳng định: “Việt Nam là một ví dụ điển hình về hợp tác chiến lược,” và tăng trưởng xanh là trọng tâm trong mối quan hệ hợp tác này. Các sự kiện như GEFE 2024 đóng vai trò quan trọng trong việc biến những mục tiêu chung thành hiện thực. 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại diễn đàn Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại diễn đàn

TPHCM chuyển đổi công nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững

Ở cấp độ địa phương, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, TPHCM với dân số trên 10 triệu dân, đóng góp 16% GDP và trên 26% thu ngân sách quốc gia, là địa phương thu hút FDI lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, Thành phố đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, có phát thải cao, đang thách thức mục tiêu phát triển bền vững, bao trùm.

Vì vậy, TPHCM đang tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế, tiến hành chuyển đổi công nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Thành phố cũng là địa phương tiên phong thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26, trước mắt, tập trung thực hiện mục tiêu giảm 10% phát thải vào năm 2030.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tháng 9 vừa qua, TPHCM đã ban hành Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh đến 2030 nhằm thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia. Kế hoạch này bao gồm 14 nhóm nhiệm vụ, rất gần với 10 chủ đề của GEFE năm nay. Đồng thời, TPHCM bằng nguồn lực của mình và đồng thời cũng đang tìm kiếm sự hợp tác quốc tế, hợp tác công - tư để triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Thành phố đang xây dựng chính sách chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp và một số ngành như xây dựng, sản xuất, thương mại - tiêu dùng, đồng thời tìm kiếm nguồn vốn để phát triển hạ tầng xanh (nhất là hạ tầng năng lượng, cấp nước) cũng như hỗ trợ cho các hành động thích ứng với biến đổi khí hậu, kiểm soát - xử lý nước thải, rác thải, khí thải.

“Con đường phía trước phải là con đường cân bằng giữa thịnh vượng và bảo tồn, giữa tăng trưởng và bền vững. TPHCM cam kết phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế hành động mạnh mẽ trên con đường hướng về phía trước” - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định.

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn phát biểu tại diễn đàn Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn phát biểu tại diễn đàn

Khẳng định cam kết cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn phát biểu khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, nhấn mạnh rằng “EU đã trở thành đối tác quan trọng trong hành trình này.”

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đánh giá cao chủ đề năm nay là “Kiến tạo tương lai Xanh”, đồng thời ghi nhận sự phát triển của diễn đàn: “Bước sang năm thứ ba, GEFE đã trở thành một trong những sự kiện thường niên uy tín và có quy mô hàng đầu tại Việt Nam – một hình mẫu hợp tác công tư trong thúc đẩy tăng trưởng xanh bền vững.”

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, để kiến tạo tương lai xanh phải có tư duy xanh tầm nhìn xanh kết hợp với hành động xanh, trong đó công nghệ xanh, năng lượng xanh, lối sống xanh rất quan trọng. Việt Nam chủ trương không hy sinh tiến bộ công bằng xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Việt Nam đã để ra mục tiêu tổng quát và xác định tăng trưởng xanh góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với mô hình đổi mới tăng trưởng nhằm đạt được sự thịnh vượng về kinh tế bền vững về môi trường, công bằng xã hội. Hướng tơi nền kinh tế xanh, trung hòa carbon và hướng tới mục tiêu giảm gia tăng nhiệt độ trên toàn cầu. Với phương châm phát huy nội lực là cơ bản, là chiến lược lâu dài và yếu tố quyết định. Ngoại lực và sức mạnh thời đại là yếu tố quan trọng đột phát. Việt Nam đã linh hoạt sáng tạo cũng như rất quyết liệt trong triển khai các biện pháp để phát triển kinh tế xanh.

Việt Nam đang triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp và đạt được kết quả tích cực trên nhiều mặt. Như ban hành các chính sách để ứng phó với biến đổi khí hậu giảm phát thải chuyển dổi năng lượng thực hiện cam kết trung hòa carbon; hoàn thiện chính sách khai thác quản lý sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường;..

“Chúng tôi sẵn sàng cùng EU thúc đẩy các sáng kiến tăng trưởng xanh thông qua chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyên thúc đẩy phát triển nông nghiệp phát thải thấp, chuyển đổi năng lượng xanh, phát triển năng lượng tái tạo hyrogen xanh. Thúc đẩy triển khai diễn đàn trở thành mô hình hợp tác kiểu mẫu là cầu nối thúc đẩy EU- Asean phát triển hơn nữa” - Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn cho biết.

Các diễn giả trao đổi tại phiên thảo luận Các diễn giả trao đổi tại phiên thảo luận

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị các doanh nghiệp EU xem xét tăng cường đầu tư thiết lập các trung tâm nghiên cứu tại Việt Nam trong những lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo, hyrogen xanh, hạ tầng xanh, nông nghiệp thông minh… Tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực cấp thiết như tăng cường năng lực quản trị công, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn. hai bên tăng cường trao đổi ủng hộ lẫn nhau, tạo các cơ chế đa phương về tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng và các kĩnh vực chiến lược khác.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn sẽ có các phiên thảo luận chuyên đề chia sẻ về cơ chế, chính sách của hai bên về các lĩnh vực hiệu quả năng lượng, tài chính bền vững, khử carbon, kinh tế tuần hoàn, thực phẩm, nông nghiệp, du lịch, số hóa và công nghệ mới, các vấn đề an toàn nguồn nước…

GEFE 2024 không chỉ là một diễn đàn đối thoại mà còn là một nền tảng kết nối giữa chính sách, doanh nghiệp và công nghệ. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng, bao gồm 13 gian hàng quốc tế, mang đến cho khách tham quan cơ hội khám phá các công nghệ và sáng kiến xanh tiên tiến nhất.

Triển lãm mở cửa miễn phí cho công chúng đến hết ngày 23/10, tạo cơ hội tiếp cận các giải pháp trong năng lượng tái tạo, tài chính xanh, xây dựng bền vững và thị trường carbon. Ngoài ra, Ngày hội Sinh viên vào 23/10 sẽ chào đón 2.000 sinh viên từ hơn 10 trường đại học và tổ chức thanh niên, với nhiều hoạt động như GEFE Symposium, talkshow Hướng nghiệp, Hội chợ Giáo dục và Nghề nghiệp, khuyến khích thế hệ trẻ tham gia vào hành trình phát triển bền vững.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU đang phát triển mạnh mẽ nhờ Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA). Hiệp định này đã đưa EU trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, tạo điều kiện thúc đẩy các khoản đầu tư xanh. Với Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) đang trong quá trình đàm phán, hai bên có tiềm năng lớn để thu hút thêm nhiều dự án phát triển bền vững.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo