Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Tạo nguồn lao động thúc đẩy hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy Sở, Giám đốc Sở phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 3/10, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TPHCM tổ chức tọa đàm tạo nguồn lao động thúc đẩy hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn Thành phố.

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Lượng Thị Tới, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM cho biết, tính từ năm 2013 đến tháng 9/2024, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã đưa 81.804 người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó, lao động có hộ khẩu thành phố là 13.453 người, chiếm tỷ lệ 16,45%. Các doanh nghiệp tập trung đưa người lao động đi làm việc tại thị trường Nhật Bản (tổng số lao động 52.114 người, chiếm tỷ lệ 63,71%); Đài Loan (Trung Quốc ) với tổng số lao động 16.538 người, chiếm tỷ lệ 20,22%; Hàn Quốc với tổng số lao động 3.757 người, chiếm tỷ lệ 4,59%... Tập trung các ngành nghề như: sản xuất chế tạo; dệt - may mặc, chế biến thực phẩm, thủy sản, lắp ráp điện tử, xây dựng, thuyền viên và điều dưỡng.

Theo đồng chí Lượng Thị Tới, trong quá trình hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, các doanh nghiệp có nhiều phương thức tạo nguồn lao động. Tuy nhiên, mang đến hiệu quả nhất lại là “Công tác kết nối của địa phương và các sở, ban, ngành”. Mặt khác, các doanh nghiệp chú trọng hoạt động kết nối với các trường nghề, trung tâm dịch vụ việc làm công lập để tuyển chọn và đào tạo lao động, giải pháp này cũng mang lại nguồn lao động tốt cho doanh nghiệp để đưa đi làm việc ở nước ngoài.

Tọa đàm có 15 ý kiến từ các cơ quan quản lý nhà nước, hội, đoàn thể, doanh nghiệp tham dự chia sẻ các phương thức tổ chức thực hiện đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, những thuận lợi, khó khăn trong công tác tạo nguồn lao động…

Các đại biểu phát biểu tại hội nghị Các đại biểu phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM, chủ trì hội nghị, cho biết, Sở sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho thành phố. Sở vừa tham mưu cho thành phố ban hành chiến lược với mong muốn có thể tạo nên nguồn nhân lực đã qua đào tạo, chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố từ nay đến năm 2035.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH TPHCM cũng đang nghiên cứu việc ban hành các chính sách mới, không chỉ tập trung vào đối tượng người nghèo, cận nghèo hay yếu thế, mà còn mở rộng đến các đối tượng khác để đảm bảo mọi người lao động đều có cơ hội phát triển. Đồng chí Lê Văn Thinh kêu gọi các doanh nghiệp chủ động liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp uy tín tại thành phố và các tỉnh lân cận để đặt hàng đào tạo, từ đó, đảm bảo chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thị trường lao động trong và ngoài nước. Song song đó các doanh nghiệp cần có sự gắn bó và quản lý chặt chẽ hơn đối với người lao động, không chỉ ở khâu tuyển dụng mà khi người lao động đã sang làm việc tại nước ngoài. Qua đó, đảm bảo người lao động chấp hành đúng quy định pháp luật của nước sở tại và kịp thời nắm bắt, bảo vệ quyền lợi cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt, các doanh nghiệp có thể giới thiệu cho người lao động sau khi quay về nước tiếp tục làm việc tại các vị trí phù hợp trong nước, tiếp tục phát triển lực lượng lao động của TPHCM nói riêng và trên cả nước.

Kim Cương

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo