Thứ Tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024

Khai mạc Ngày hội Tuyển sinh, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp TPHCM

Đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu tại buổi lễ.

(Thaknhuytphcm.vn) – Ngày 19/10, tại Trường Trung học phổ thông Võ Trường Toản, Quận 12, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TPHCM cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức Lễ Khai mạc Ngày hội tuyển sinh, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp TPHCM năm 2024 cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Đến dự có các đồng chí: Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH; Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH; Phạm Phương Bình, Phó Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên chuyên nghiệp Đại học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP; Nguyễn Đức Trung, Phó Trưởng Ban Thanh niên Trường học Thành đoàn... và đặc biệt là 500 em học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn Quận 12 cùng tham gia.

Chuỗi sự kiện cũng diễn ra đồng loạt ở 22 điểm quận, huyện, thành phố Thủ Đức nhằm định hướng, phân luồng, giáo dục nghề nghiệp cho học sinh với chủ đề Hiểu đúng mình - chọn đúng nghề.

Tại mỗi địa điểm tổ chức, ngoài chương trình tư vấn tại sân khấu chính, còn có sự tham gia tư vấn, giải đáp, cung cấp thông tin của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trú đóng trên từng địa bàn hoặc ở địa bàn lân cận. Qua chương trình này  tạo điều kiện, cơ hội cho phụ huynh và học sinh các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông tại từng địa phương có thể tiếp cận các thông tin về cơ hội việc làm của nguồn nhân lực giáo dục nghề nghiệp, về các hướng đi của học sinh sau khi tốt nghiệp bậc trung học phù hợp với năng lực, sở trường của các học sinh.

Ngành LĐ-TB&XH và ngành GD&ĐT TPHCM phát động Ngày hội Hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh toàn TP. Ngành LĐ-TB&XH và ngành GD&ĐT TPHCM phát động Ngày hội Hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh toàn TP.

Đây là một hoạt động quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội với Ngành Giáo dục và Đào tạo trong công tác định hướng phân luồng và giáo dục nghề nghiệp đối với học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội, việc này góp phần cung ứng nguồn nhân lực có cơ cấu phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế, tạo cơ hội được học tập suốt đời cho mọi người, hướng tới xây dựng xã hội học tập. Đồng thời, cũng tạo ra lực lượng lao động có kỹ năng lao động ngày càng cao; tham gia vào thị trường lao động rất phong phú, đa dạng của TPHCM.

Bên cạnh đó, góp phần tạo ra lực lượng lao động có kỹ năng tay nghề ngày càng cao, tham gia vào thị trường lao động phong phú, đa dạng của Thành phố theo hướng thương mại, dịch vụ, xây dựng, công nghiệp.

Đồng chí Lê Văn Thinh cũng cho biết thêm, trong những năm qua, sự đóng góp của nguồn nhân lực tốt nghiệp từ các trường nghề trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố là rất lớn. Nguồn nhân lực trình độ giáo dục nghề nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu nhân lực của các Tập đoàn, Công ty trong và ngoài nước đang hoạt động tại TPHCM.

Các em học sinh tham gia tư vấn, hướng nghiệp. Các em học sinh tham gia tư vấn, hướng nghiệp.

Tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM yêu cầu các chuyên gia tư vấn truyền tải đầy đủ các thông tin về vị trí việc làm, nhu cầu nhân lực của Thành phố trong giai đoạn trung hạn và dài hạn; định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh theo năng lực, sở trường. Các trường cao đẳng, trung cấp thực hiện việc giới thiệu, tư vấn rõ hơn về chương trình đào tạo, cơ hội nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp, tham gia các khóa đào tạo, làm việc tại nước ngoài. Phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm sẽ đồng hành cùng học sinh nhằm trao đổi thông tin hữu ích trong việc xác định, chọn lựa hướng đi phù hợp.

Ngay sau lễ khai mạc, các chuyên gia giáo dục đã triển khai tư vấn, trả lời các thắc mắc cho các em học sinh ngay tại sân trường. Tại các gian hàng của trường nghề, học sinh quan tâm đến các ngành nghề yêu thích sẽ được giáo viên, sinh viên đang học tại trường tư vấn cụ thể về yêu cầu kỹ năng, chi phí học tập, cơ hội nghề nghiệp… của từng ngành nghề.

Kim Cương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo