Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội thảo.(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 8/12, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức Hội thảo chuyên ngành sức khỏe với chủ đề “Chia sẻ mô hình Bác sĩ gia đình”.
Hội thảo là một trong những hoạt động tạo cơ hội trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường thành viên thuộc Hội đồng Hiệu trưởng khối ngành Sức khỏe, nhằm thực hiện và phát huy ý nghĩa của mô hình đại học chia sẻ. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của các trường, cùng nhau phát triển trong lĩnh vực khoa học sức khỏe.
Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. BS Nguyễn Thanh Hiêp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, phát triển bác sĩ gia đình là một trong những giải pháp để giảm tải các bệnh viện. Các nước đã có nghiên cứu, khi tăng tỷ lệ bác sĩ gia đình ở tuyến cơ sở sẽ giúp giảm tử vong và tăng tuổi thọ cho người dân.
PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp chia sẻ, đối với mô hình bác sĩ gia đình, hiện nay pháp lý cấp chứng chỉ hành nghề, chuyên môn kỹ thuật; pháp lý về đào tạo, mã mở ngành hiện đã khá đầy đủ. Vấn đề hiện nay là đào tạo nhân lực và chính sách phát triển nhân lực. Để thực hiện tốt việc này cần có những chính sách phù hợp và sát thực.
Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, trường đại học phải đi trước một bước triển khai về đào tạo, thực hành mô hình bác sĩ gia đình. Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã triển khai phòng khám bác sĩ gia đình, sau đó phát triển thành phòng khám đa khoa hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Đây vừa là nơi khám chữa bệnh, vừa huấn luyện đào tạo cho sinh viên đại học và học viên sau đại học. Cùng với đó, trường đã thực hiện mô hình này tại Quận 10 và đang thực hiện tại Quận 7.
Tại Hội thảo, các đại biểu cùng thảo luận về thực trạng và nhu cầu đào tạo trong các chương trình bồi dưỡng y học gia đình; kinh nghiệm về triển khai đào tạo và lượng giá lâm sàng tại Bộ môn Y học gia đình; giải pháp đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn bác sĩ gia đình; ứng dụng hệ thống bệnh án ảo trên nền tảng bệnh án điện tử trong đào tạo trực tuyến tại Bộ môn Y học gia đình; giới thiệu tổng quan các đề án chăm sóc sức khỏe: “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”, “Du lịch trọn gói”…
Từ thực tiễn hiện nay, một số ý kiến đề xuất, mạng lưới các trường giảng dạy y học gia đình cần tăng cường trao đổi chuyên môn – tư liệu học thuật; cùng với đó là chuyển giao công nghệ, lập nghiên cứu chung về y học gia đình…