Thứ Ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024

Quốc hội tăng cường giám sát đối với việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo trợ xã hội, trợ cấp xã hội

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ trao đổi với cử tri huyện Củ Chi. (Ảnh: Nguyễn Nam)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 20/10, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã báo cáo về ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Cử tri TPHCM đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng đến diễn đàn Quốc hội (QH)…

Quốc hội cần tiếp tục đổi mới phương thức tiếp xúc cử tri

Theo Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND TPHCM, cử tri TPHCM ghi nhận, đánh giá cao sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, ách tắc, thúc đẩy các công trình trọng điểm quốc gia. Cử tri bày tỏ mong muốn Chính phủ tiếp tục có các giải pháp hiệu lực, hiệu quả hơn nữa hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi phát triển kinh tế, đẩy mạnh đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và góp phần tạo việc làm, ổn định đời sống.

Cử tri kiến nghị Quốc hội tăng cường giám sát đối với việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo trợ xã hội, trợ cấp xã hội.

Về quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, cử tri TP bày tỏ sự quan tâm đối với việc triển khai thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; đây là dự án có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển đất nước; do đó kiến nghị Quốc hội quan tâm quyết định các vấn đề quan trọng có liên quan đến dự án để góp phần triển khai hiệu quả dự án.

Về Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2022-2025” được xây dựng nhằm nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho lao động tại khu vực nông thôn, từ đó, cải thiện thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân. Theo đề án, độ tuổi lao động đủ điều kiện học nghề được quy định là từ 15 đến 60 tuổi đối với nam và từ 15 đến 55 tuổi đối với nữ. Trong bối cảnh hiện nay, việc mở rộng độ tuổi tham gia đào tạo nghề là một vấn đề quan trọng và rất cần thiết. Do đó, kiến nghị Quốc hội xem xét tăng độ tuổi lao động trên 60 tuổi sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội tiếp tục đổi mới phương thức tiếp xúc cử tri; thực hiện mở rộng phạm vi địa bàn tiếp xúc, đối tượng cử tri; qua đó, thu thập nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri, kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết…

Cử tri TP Thủ Đức phát biểu trong một buổi tiếp xúc cử tri. Cử tri TP Thủ Đức phát biểu trong một buổi tiếp xúc cử tri.

Giải quyết dứt điểm tình trạng quy hoạch “treo”

Đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cử tri TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sớm ban hành các văn bản tổ chức thực hiện và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023, Luật Nhà ở năm 2023.

Cử tri TP kiến nghị Chính phủ cần huy động đa dạng nguồn lực để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; xem xét thông qua đề xuất về thực hiện điều chỉnh phương thức thanh toán trong hợp đồng song song với việc điều chỉnh tổng thể dự án của TPHCM để tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 (dự án ngăn triều).

Theo cử tri, hiện nay, trên địa bàn nhiều tỉnh, TP, có nhiều dự án đã được phê duyệt nhưng vẫn trong tình trạng “treo”, không có tiến độ rõ ràng, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tác động trực tiếp đến đời sống của người dân khu vực có dự án loại này. Do đó, cử tri TPHCM kiến nghị Chính phủ cần phải giải quyết dứt điểm tình trạng lãng phí này.

Cử tri TP cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Quốc phòng quan tâm xây dựng thêm một Nhà dàn mới cạnh Nhà dàn DK1-10 cũ hiện đã xuống cấp không đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sỹ cư trú và làm việc; đồng thời tăng cường thêm nhân lực nhằm đảm bảo công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo của quốc gia trên vùng biển phía Tây Nam.

Về chính sách khuyến khích sinh viên ưu tú, cử tri kiến nghị Chính phủ cần có chính sách khuyến khích sinh viên ưu tú vào làm việc tại các cơ quan nhà nước, góp phần thu hút những tài năng trẻ, có trình độ cao, nhằm nâng cao chất lượng công chức và cải cách hành chính trong hệ thống nhà nước.

Cử tri Quận 3 phát biểu trong một buổi tiếp xúc cử tri. Cử tri Quận 3 phát biểu trong một buổi tiếp xúc cử tri.

Phát triển thương mại điện tử, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Đối với các bộ, ngành Trung ương, cử tri TP đề nghị Bộ Công an tăng cường triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn và giải quyết tình trạng lừa đảo trên không gian mạng; tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, tạo hành lang pháp lý cho công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân, nâng cao năng lực bảo vệ dữ liệu cá nhân cho các tổ chức, cá nhân.

Đối với Bộ Công Thương, cử tri TP kiến nghị Bộ tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan có liên quan để xử lý chống hàng gian, hàng giả, đẩy mạnh công tác truyền thông để người tiêu dùng nâng cao hiểu biết và tự bảo vệ mình.

Đồng thời, cần có những giải pháp phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam để thực sự đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường việc quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng về đăng ký kinh doanh thương mại điện tử, quản lý chất lượng hàng hoá, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ khi đăng ký bán hàng… hiện chưa theo kịp với phát triển của thị trường.

Đối với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cử tri TP cho rằng nhiều người lao động, đặc biệt là trong khu vực phi chính thức, không tham gia bảo hiểm xã hội. Do  đó, kiến nghị Bộ chú trọng công tác tuyên truyền; chỉ đạo các địa phương thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm mời chuyên gia và những người đã hưởng lợi từ bảo hiểm xã hội chia sẻ kinh nghiệm thực tế; sử dụng đa dạng kênh truyền thông khác nhau để tiếp cận nhiều đối tượng, nâng cao nhận thức về bảo hiểm xã hội, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Riêng Bộ Y tế, cử tri TP kiến nghị cần sớm có giải pháp về danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế, phải được cập nhật, bổ sung các loại thuốc mới thường xuyên nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người bệnh đã mua bảo hiểm y tế; Chủ động hơn trong việc chuẩn bị các loại thuốc tiêm ngừa, trị bệnh cho Nhân dân, trẻ em trong thời gian tới như dịch sởi đang diễn ra; Có giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các bệnh viện trong công tác đấu thầu mua các loại thuốc đặc trị, hoạt chất phóng xạ trị các bệnh hiểm nghèo, ung thư,…

Đối với TPHCM, cử tri kiến nghị TP có giải pháp phải giải quyết dứt điểm tình trạng dự án “treo”. Cử tri Quận 6 đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm đôn đốc, kiến nghị sớm giải quyết các nội dung vướng mắc liên quan đến dự án kênh Hàng Bàng giai đoạn 2 đối với vấn đề giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Cử tri đề xuất TP cần có giải pháp hữu hiệu đối với quản lý kho sim điện thoại của các đơn vị cung ứng dịch vụ này, góp phần bảo vệ quyền lợi người dùng, tăng cường sử dụng điện thoại chính chủ, ngăn chặn tình trạng sử dụng điện thoại để lừa đảo.

Theo dự kiến, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ làm việc trong 28,5 ngày, khai mạc vào 21/10 và dự kiến bế mạc ngày 30/11. Kỳ họp được tiến hành theo 2 đợt, trong đó đợt 1 từ 21/10 - 13/11 và đợt 2 từ 20/11 - 30/11.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo