Chủ Nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024

23 dự án vốn vay ODA của Nhật Bản đang triển khai tại Việt Nam

Quang cảnh Dự án tuyến Metro số 1 tại TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 19/10, Văn phòng JICA Việt Nam đã thông tin về kết quả nổi bật về hoạt động nửa cuối tài khóa 2023 và nửa đầu tài khóa 2024.

Theo báo cáo của JICA, từ tháng 10/2023 đến tháng 9/2024, có 25 dự án vốn vay ODA, trong đó có 2 dự hoàn thành và 23 dự án đang triển khai tại Việt Nam, với vốn cam kết 102,2 tỷ Yên (khoảng 678 triệu USD); 5 dự án hợp tác kỹ thuật đã hoàn thành, 33 dự án đang triển khai, tổng chi phí khoảng 35 triệu USD.

Bên cạnh đó, 1 dự án viện trợ không hoàn lại đã hoàn thành, 4 dự án đang triển khai. Đáng chú ý, có đến 36 dự án chương trình đề xuất từ các doanh nghiệp Nhật Bản đang được JICA triển khai, cùng với 12 dự án đã hoàn thành, trong đó, có 8 dự án mới. Ngoài ra, JICA cũng đang thực hiện 24 chương trình đối tác phát triển, trong đó, có 4 dự án mới với 7 dự án đã hoàn thành.

Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng tại TPHCM - dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản đã được khánh thành tháng 8 vừa qua Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng tại TPHCM - dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản đã được khánh thành tháng 8 vừa qua

JICA Việt Nam chú trọng hợp tác xây dựng nền tảng tăng trưởng qua phát triển mạng lưới giao thông đô thị để thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả và bền vững tại các TP lớn; hỗ trợ cung cấp năng lượng bền vững để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng hướng tới tăng trưởng kinh tế và trung hòa carbon tại Việt Nam; và cải thiện cơ sở hạ tầng cơ bản, cũng như an ninh nông nghiệp và hàng hải để tăng cường kết nối và an ninh, đặc biệt là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thông tin về một số dự án cụ thể, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam Sugano Yuichi cho biết, JICA tập trung vào ba trụ cột trọng điểm. Trong đó, trụ cột về “tăng trưởng chất lượng cao”, nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng ở TPHCM - dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản đã được khánh thành tháng 8 vừa qua. Đây là nhà máy xử lý nước thải có công suất lớn nhất Việt Nam và được kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước - một vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Ngoài ra, JICA đang triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có quy mô lớn nhất tại Hà Nội, dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, dự án tuyến Metro số 1 tại TPHCM được nhiều người quan tâm cũng đã bắt đầu chạy thử và TPHCM đang gấp rút chuẩn bị để sớm đưa tuyến đường sắt đô thị này vào khai thác. JICA hy vọng tuyến Metro số 1 sẽ trở thành phương tiện đi lại quan trọng của người dân, góp phần giảm phát thải carbon thông qua việc giảm ùn tắc giao thông.

Dự án tuyến Metro số 1 tại TPHCM đã bắt đầu chạy thử và TPHCM đang gấp rút chuẩn bị để sớm đưa tuyến đường sắt đô thị Dự án tuyến Metro số 1 tại TPHCM đã bắt đầu chạy thử và TPHCM đang gấp rút chuẩn bị để sớm đưa tuyến đường sắt đô thị

Trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe, JICA đang chuẩn bị triển khai dự án hợp tác kỹ thuật mới nhằm tăng cường phòng chống viêm gan virus - một căn bệnh truyền nhiễm thường gặp ở Việt Nam.

Đối với trụ cột về “Phát triển nguồn nhân lực”, ông Sugano Yuichi cho biết, năm 2024 đánh dấu 10 năm thành lập Đại học Việt Nhật. Ngày 12/10 vừa qua, tại Hòa Lạc đã tổ chức sự kiện kỷ niệm, các hoạt động giao lưu và hội thảo chuyên đề kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Việt Nhật. Vào tháng 7 năm nay, khóa sinh viên hệ đại học đầu tiên đã ra trường, hiện nay có 1.110 sinh viên đang theo học, bao gồm sinh viên hệ cao học. Ngoài ra, trong Chương trình JICA Chair nhằm thúc đẩy nghiên cứu Nhật Bản, JICA đang phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (VASS) để biên soạn sách chuyên khảo cho sinh viên nhằm cung cấp một cách tổng quan về lịch sử quan hệ Nhật Bản - Việt Nam, và dự kiến sách sẽ được xuất bản trong thời gian sắp tới.

Theo JICA, trong thời gian tới, cơ quan sẽ tiếp tục thúc đẩy các dự án nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Nhật Bản - Việt Nam trong 50 năm tiếp theo.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo