Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

Phấn đấu 99,5% hồ sơ, thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn

TPHCM tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch Cải thiện, khắc phục và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI) TPHCM năm 2024.

Theo đó, UBND TPHCM giao các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức công khai, hệ thống hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), các quy trình nội bộ giải quyết TTHC, phí và lệ phí tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân, doanh nghiệp nắm thông tin, kiểm soát tiến độ thực hiện. Cung cấp cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh những thông tin, văn bản (không thuộc phạm vi bí mật nhà nước) không có sẵn trên môi trường mạng, các kênh truyền thông đại chúng trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đề nghị. Cung cấp và đăng tải rộng rãi thông tin về đấu thầu mua sản phẩm, dịch vụ công của đơn vị đầy đủ, đúng quy định.

Đồng thời tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến; khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp thực hiện TTHC tại Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của TP (https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn); xác định đây là đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của người dân và doanh nghiệp.

Mặt khác, tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách hành chính, trong đó chú trọng cải cách TTHC; thường xuyên rà soát các quy định, TTHC nhằm đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước của đơn vị. Tăng cường đối thoại, tiếp nhận ý kiến phản biện và các phương thức linh hoạt, sáng tạo, thuận tiện để khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan trong giải quyết TTHC; từ đó có giải pháp khắc phục kịp thời. Công khai các quy trình, thời gian xử lý các TTHC tại đơn vị để doanh nghiệp, người dân nắm bắt thông tin và thực hiện nhanh chóng, dễ dàng.

Bên cạnh đó, kiểm soát việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế “Một cửa điện tử”, phấn đấu 99,5% hồ sơ, TTHC thuộc thẩm quyền được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn mà không có lý do; không để tổ chức, cá nhân đi lại quá một lần để bổ sung hồ sơ mà không có lý do hợp lý đúng quy định. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao văn hóa công vụ, phong cách ứng xử, lề lối làm việc; đặc biệt, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo trong việc giám sát, kiểm tra chặt chẽ đội ngũ công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý. Tuyệt đối không được yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp thêm bất kỳ khoản chi phí nào khác ngoài quy định của Nhà nước.

Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Công bố công khai, kịp thời các thông tin về các đề án, dự án, quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt. Triển khai áp dụng đúng và hiệu quả Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên Cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn TPHCM. Thường xuyên rà soát để kịp thời phát hiện những bất cập của các quy định pháp luật, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung và thay thế phù hợp với tình hình thực tế.

Có triển khai ít nhất 1 hoạt động cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao nhận thức, thực hiện chuyển đổi mô hình sản xuất, thay đổi mô hình vận hành áp dụng các tiêu chuẩn thân thiện môi trường.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo