Các đại biểu tham dự Hội thảo(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chủ trì Hội thảo. Cùng dự các đại biểu Quốc hội: Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP; Trần Thị Diệu Thúy, Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.
Cần mở rộng các loại hình nhà lưu trú
Tại Hội thảo, nhiều ý kiến đại biểu đồng tình với nội dung tại Điều 92 của Dự thảo: Căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh, trong quá trình lập quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, UBND cấp tỉnh quyết định việc bố trí quỹ đất trong phần diện tích đất thương mại, dịch vụ của khu công nghiệp để làm nhà lưu trú công nhân và các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng phục vụ người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đó.
Theo đại biểu Huỳnh Thị Ngọc Bích, Phó trưởng Phòng Lao động Tiền lương - Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, xu hướng phát triển trong thời gian tới tại khu công nghiệp, khu chế xuất là mô hình quản lý kinh tế hiện đại, tập trung, hiệu quả là giải pháp hữu hiệu nhằm huy động vốn đầu tư nước ngoài của TP. Dự kiến sẽ gia tăng lực lượng lao động vào làm việc tại các khu khu công nghiệp, khu chế xuất, nên cần thiết phải có bố trí các khu lưu trú cho người lao động trong thiết kế quy hoạch hạ tầng của các khu. Đây sẽ được xem là điểm sáng để thu hút đầu tư ngoài. Đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến TP sinh sống và làm việc, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn và an sinh xã hội.
Đại diện Thanh tra TP cũng thống nhất với nội dung này và đề xuất cần nêu rõ khu công nghiệp được xây dựng từ thời gian nào phải bố trí khu lưu trú cho công nhân. Đồng thời cần mở rộng thêm loại nhà lưu trú cho công nhân, nếu chỉ quy định là loại hình chung cư.
Cùng với đó, các đại biểu đã đóng góp nhiều nội dung được nêu trong Dự thảo luật. Liên quan đến yêu cầu đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở, đại biểu Vũ Anh Dũng, Phó trưởng Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng điều chỉnh điểm a khoản 1 Điều 33 dự thảo từ “Được lập, phê duyệt và triển khai thực hiện tại khu vực đã có quy hoạch chi tiết được phê duyệt, phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt....” thành “Được lập, phê duyệt và triển khai thực hiện tại khu vực đã có quy hoạch chi tiết được phê duyệt, phù hợp mục tiêu, định hướng, các giải pháp phát triển nhà ở tại chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở...”.
Về quy định nguyên tắc thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư tại Điều 60 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Sở Xây dựng đề nghị bổ sung nội dung “Đối với các đô thị đặc biệt, loại 1, UBND cấp tỉnh được phân cấp ủy quyền cho UBND cấp huyện đối với các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền được quy định tại Luật này. Theo đại biểu Vũ Anh Dũng, thực tế TPHCM đã thực hiện phương thức điều hành này trong nhiều năm qua trong công tác thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và đã có kết quả tích cực. Đồng thời, Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM đã cho phép Chủ tịch UBND TP được ủy quyền cho người đứng đầu cơ quan hành chính khác thuộc UBND TP, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong khoảng thời gian xác định kèm theo các điều kiện cụ thể…
Băn khoăn với quy định về danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở
Các đại biểu cũng đóng góp các ý kiến liên quan đến nội dung kế hoạch phát triển nhà cấp tỉnh tại điểm c khoản 2 Điều 27 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), tại điểm c khoản 2 Điều 27 Dự thảo, quy định về nội dung kế hoạch phát triển nhà cấp tỉnh: “Danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, dự kiến danh mục các dự án phát triển nhà ở, trong đó có phân ra các loại hình phát triển nhà ở sẽ thực hiện trong kỳ kế hoạch”.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, theo dự thảo, thì chu kỳ Chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh là 10 năm và Kế hoạch phát triển nhà ở là 5 năm. Đồng thời, căn cứ để xây dựng chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh là quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị. Tuy nhiên, trong 5 năm, 10 năm tại các địa phương sẽ có sự điều chỉnh về quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, thay đổi quy mô dân số. Do đó, sẽ rất bất cập, bất khả thi khi mỗi lần điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch sử dụng đất lại phải điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở.
Đại biểu phát biểu tại Hội thảoCùng về nội dung này, đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM cho rằng, quy định danh mục dự án đầu tư xây nhà ở cũng sẽ gây ra khó khăn vì kế hoạch của chúng ta là 5 -10 năm nhưng nhu cầu xã hội luôn thay đổi theo thực tiễn. Thay vì quy định danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở có thể xác định khu vực phát triển nhà ở.
Phát biểu Kết luận hội thảo, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết cho biết, có 15 ý kiến góp ý tại Hội thảo xoay quanh các vấn đề: Đề nghị bổ sung đối tượng áp dụng Luật này; giải thích từ ngữ rõ thêm, trong đó bổ sung một số cụm từ cần làm rõ như “nhà ở phải luôn gắn liền với người sử dụng đất”; kế hoạch phát triển nhà ở làm sao để Nhà nước kiểm soát được quá trình phát triển nhà ở trên địa bàn, đồng thời cũng giải quyết các thủ tục khác có liên quan...
Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp thu các góp ý, sẽ tổng hợp đầy đủ báo cáo đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan thẩm tra, gửi đến các đại biểu trong đoàn để làm cơ sở nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến lần cuối đối với Luật này trước khi Nghị quyết thông qua.