Thứ Ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024

Nắm chắc và sát tình hình nhân dân để phối hợp tham mưu tốt các nội dung cho cấp ủy các cấp

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 21/10, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị Giao ban MTTQ Việt Nam các tổ chức chính trị - xã hội TP, Ban Dân vận các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức quý III năm 2024. Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM đã lưu ý đến một số nội dung về công tác dân vận từ nay đến cuối năm 2024; đồng thời nhấn mạnh đến một số giải pháp nhằm thực hiện tốt các nội dung này.

Củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp

Tại Hội nghị, đồng chí Tô Thị Thủy, Phó Trưởng phòng Dân vận các cơ quan nhà nước và Lao động - Xã hội, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM đã báo cáo đề dẫn  chuyên đề “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp”. Theo đó, thời gian qua, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, đồng lòng, chung sức Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra và đạt kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, nhiều đề án, công trình, chương trình trọng điểm đạt được hiệu quả nhất định.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững và ổn định, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; hệ thống chính trị TP đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động các nguồn lực trong Nhân dân, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ và phát triển TP. Qua triển khai hoạt động giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường và có những chuyển biến tích cực, xác định được đối tượng, nội dung, phạm vi giám sát cụ thể, từng bước đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả hơn.

Song song đó, Ban Chỉ đạo thực hiện dân chủ các cấp ở cơ sở luôn chủ động tham mưu ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn việc xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở theo các loại hình thực hiện dân chủ ở phường xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị và tổ chức có sử dụng lao động. Việc xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình công tác hàng năm của Ban chỉ đạo luôn gắn với nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền và bám sát các nội dung định hướng của Ban Chỉ đạo TP.

Đồng chí Tô Thị Thủy báo cáo tại hội nghị. Đồng chí Tô Thị Thủy báo cáo tại hội nghị.

Đồng chí Tô Thị Thủy cho biết, với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở, thành viên ban chỉ đạo là cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp đã phối hợp triển khai, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” thu hút được các tầng lớp Nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, các giới cùng tham gia. Qua đó, có nhiều cách làm hiệu quả, kinh nghiệm hay được biểu dương, nhân rộng tại địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, tăng cường củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp.

Cùng với đó, những năm gần đây, việc triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở theo các văn bản của Đảng, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định được các  thành viên Ban Chỉ đạo cơ sở quan tâm tiếp tục tập trung triển khai, quán triệt, tuyên truyền tập huấn, bồi dưỡng, tọa đàm cho các đối tượng với nhiều hình thức, qua đó, nâng cao nhận thức về thực hành dân chủ, từng bước khắc phục những vấn đề còn hạn chế, khó khăn, lúng túng trong quá trình thực hiện theo quy định của Luật; chính quyền các cấp đẩy mạnh công khai, minh bạch quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhà, đất, xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng công tác dân vận của chính quyền.

Theo dõi nắm bắt tình hình ở từng lĩnh vực, từng nội dung, từng địa bàn

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận trên địa bàn TP quý IV năm 2024, Chánh Văn phòng Ban Dân vận Thành ủy Lã Trung Tiến đã chia sẻ 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp nắm bắt kịp thời tình hình nhân dân, kịp thời báo cáo và đề xuất các biện pháp giải quyết. Cùng với đó là tiếp tục triển khai kế hoạch tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhóm giải pháp thực hiện công tác xây dựng Đảng của chủ đề năm 2024. Tham mưu thực hiện các báo cáo phục vụ Đại hội Đảng các cấp; kế hoạch nắm tình hình nhân dân đối với Đại hội Đảng các cấp và tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến góp ý của đoàn viên, hội viên, nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng các cấp và văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc nhiệm kỳ 2025 – 2029…

Sau nghe các ý kiến các đại biểu tham dự hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Nguyễn Mạnh Cường, ghi nhận và đánh giá cao Ủy ban MTTQ Việt Nam, MTTQ Việt Nam các tổ chức chính trị - xã hội TP, Ban Dân vận các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức trong quý III năm 2024 đã có những đề xuất, quan tâm phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận Thành ủy nhằm tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy TP các nội dung báo cáo, các chuyên đề. Cùng với đó, các đơn vị đã phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền và tổ chức tốt các hoạt động nhân Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trân trọng tiếp thu các các ý kiến, nội dung góp ý tại Hội nghị Giao ban MTTQ Việt Nam các tổ chức chính trị - xã hội TP, Ban Dân vận các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức quý III năm 2024, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh một số nội dung cần thực hiện trong quý IV năm 2024. Trong đó, đồng chí lưu ý đến việc tập trung theo dõi nắm bắt tình hình ở từng lĩnh vực, từng nội dung, từng địa bàn để tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy và ở địa bàn Ban Thường vụ quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TP. Đối với việc nắm bắt tình hình nhân dân, cần quan tâm nắm bắt các nội dung liên quan đến việc triển khai Luật đất đai năm 2024; công tác chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025... 

Từ việc nắm chắc và sát tình hình nhân dân để phối hợp các đơn vị tham mưu tốt các nội dung liên quan cho cấp ủy các cấp.

Trao đổi một số định hướng công tác dân vận thời gian tới, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường lưu ý các đơn vị chuẩn bị tổng kết công tác dân vận năm 2024 gắn với công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030. Ban Dân vận các Quận ủy, Huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức, Đảng ủy cấp trên cơ sở phối hợp các cơ quan thực hiện nội dung này một cách đồng bộ, nhịp nhàng. Các báo cáo, đánh giá về công tác dân vận cần được đánh giá thực chất, sát với điều kiện thực tiễn nhằm phục vụ cho triển khai kế hoạch công tác dân vận năm 2025 và chuẩn bị các báo cáo, văn kiện Đại hội Đảng các cấp.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo