Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Phát huy vai trò năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung trong đội ngũ cán bộ trẻ

Đồng chí Lê Văn Minh phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Nâng cao trách nhiệm của cá nhân, tập thể có thẩm quyền trong thực hiện công tác đánh giá cán bộ, đây là bước chuẩn bị cho việc tạo nguồn quy hoạch cán bộ; việc đánh giá cán bộ phải đảm bảo nguyên tắc, quy trình, khách quan, công tâm, xem xét cả quá trình rèn luyện, phấn đấu của cán bộ; coi trọng kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao và sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên, Nhân dân đối với cán bộ - Đây là nội dung được các đại biểu nêu ra tại Hội nghị giao ban Chuyên đề “Những khó khăn vướng mắc, kinh nghiệm, giải pháp thực hiện công tác tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ gắn với thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội” do Thành ủy TPHCM tổ chức sáng 15/10.

Quy hoạch cán bộ phải chủ động, có tầm nhìn xa

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, cần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của quy hoạch cán bộ, nhất là quan điểm, quy định mới trong nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong quá trình thực hiện quy hoạch cán bộ; phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu trong công tác quy hoạch cán bộ; đề cao trách nhiệm của cơ quan tham mưu trong việc đề xuất, giới thiệu, bổ sung nguồn quy hoạch.

Chia sẻ về giải pháp phát huy vai trò năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung cho đội ngũ cán bộ trẻ trong thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 10 Lê Văn Minh cho rằng TP cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát huy vai trò năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung trong đội ngũ cán bộ trẻ trong thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Đồng thời, cần cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM thông qua việc ban hành hệ thống văn bản Hướng dẫn để cấp ủy các cấp có thể căn cứ triển khai thực hiện hiệu quả tại địa phương; đồng thời cần có cơ chế về biểu dương cán bộ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá để tạo động lực, khuyến khích cán bộ; có cơ chế bảo vệ cán bộ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung và có hướng xử lý, khắc phục công tâm khi cán bộ gặp rủi ro, thiệt hại trong quá trình thực hiện những giải pháp, mô hình mới.

Một số ý kiến cũng cho rằng công tác tác quy hoạch cán bộ cần thực hiện đúng quy trình, chặt chẽ, đảm bảo khách quan, dân chủ; xây dựng quy hoạch cấp dưới làm cơ sở xây dựng quy hoạch cán bộ cấp trên. Quy hoạch cán bộ phải chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Xác định cụ thể tỷ lệ cơ cấu cán bộ, nhất là cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Chú trọng phát hiện sớm nguồn cán bộ trẻ có đức, có tài, có triển vọng phát triển đưa vào quy hoạch. Bên cạnh đó, tăng  cường luân chuyển cán bộ trong quy hoạch, đặc biệt là cán bộ trẻ, cán bộ nữ luân chuyển về cơ sở, coi đây là một bước chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế nhiệm trong nhiệm kỳ mới.

Xây dựng cơ chế chính sách đãi ngộ đủ sức hấp dẫn

Về giải pháp thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân của TP, Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng cho rằng, TP cần tiếp tục hoàn thiện, chuẩn hóa, đồng bộ các quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ, trong đó đặc biệt quan tâm đến quy định ưu tiên về công tác tuyển dụng, đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực y tế chất lượng cao. Đồng thời, xây dựng cơ chế chính sách đãi ngộ đủ sức hấp dẫn để khuyến khích, giữ chân cán bộ y tế có chuyên môn vững vàng và tạo động lực cho đội ngũ cán bộ nguồn lãnh đạo tương lai của ngành y tế TP phát huy năng lực, sở trường, phấn đấu đạt được thành tích, kết quả ngày càng cao hơn.

Đồng chí Tăng Chí Thượng phát biểu tại hội nghị Đồng chí Tăng Chí Thượng phát biểu tại hội nghị

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ triển khai các đề xuất đổi mới, sáng tạo; quan tâm, bồi dưỡng và khuyến khích tạo điều kiện cho cán bộ, công chức nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ. Đồng thời, phải khuyến khích cán bộ, công chức tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước.

Đa số ý kiến cũng cho rằng, việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực luôn đóng vai trò chủ đạo, là yếu tố quan trọng nhất trong việc thực hiện hiệu quả, thành công các chính sách kinh tế - xã hội. Để có được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện, năng động đặc biệt là cán bộ nữ “vừa hồng vừa chuyên” rất cần những chính sách đồng bộ từ Trung ương và TP để đảm bảo vừa điều kiện kinh tế vừa tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ đó luôn cống hiến, dám nghĩ, dám làm vì sự phát triển của TPHCM.

Đồng chí Tăng Hữu Phong phát biểu tại hội nghị Đồng chí Tăng Hữu Phong phát biểu tại hội nghị

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Tăng Hữu Phong cho rằng, cần thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền một cách thường xuyên, liên tục, ở nhiều nền tảng để các chủ trương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của TP có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của TP. Vì vậy, nên cần được thực hiện công tác truyền thông một cách sâu rộng, có hiệu quả; cần có sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương. Bên cạnh công tác tuyên truyền của hệ thống tuyên giáo, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tích cực thực hiện "tự tuyên truyền", tức là chú trọng giới thiệu, quảng bá về Đề án bằng nhiều cách thức trong quán triệt triển khai thực hiện.

Chia sẻ về nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các trường đại học, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP Nguyễn Thị Là cho rằng, cấp ủy cần xây dựng chiến lược phát triển rõ ràng và dài hạn cho công tác đào tạo và định hướng nghề nghiệp, tập trung vào việc phát triển sinh viên xuất sắc thành nguồn cán bộ trẻ chất lượng cao; cấp ủy cần xác định và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân trong trường, đảm bảo mọi hoạt động đào tạo và định hướng nghề nghiệp đều được giám sát chặt chẽ và thực hiện hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thị Là phát biểu tại hội nghị Đồng chí Nguyễn Thị Là phát biểu tại hội nghị

Đồng thời, cần đẩy mạnh việc thiết lập và duy trì các quan hệ với các cơ quan trong hệ thống chính trị. Việc này không chỉ tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận môi trường làm việc thực tế mà còn giúp trường hiểu rõ hơn về nhu cầu và yêu cầu của các cơ quan này đối với nguồn nhân lực; tăng cường tổ chức các chương trình thực hành, thực tập tại các cơ quan nhà nước và tổ chức chính trị, giúp sinh viên tiếp cận với môi trường làm việc thực tế và phát triển các kỹ năng cần thiết…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo