Thứ Tư, ngày 16 tháng 10 năm 2024

Việc đào tạo cần qua môi trường thực tiễn để rèn luyện khả năng thích ứng cao, nhạy bén, sáng tạo của từng cán bộ

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban Chuyên đề “Những khó khăn vướng mắc, kinh nghiệm, giải pháp thực hiện công tác tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ gắn với thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội” do Thành ủy TPHCM tổ chức sáng 15/10, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho rằng công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ trẻ, cán bộ nữ để chuẩn bị nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó, vai trò đặc biệt là các cấp ủy đảng và người đứng đầu của các cấp ủy và cơ quan tổ chức cán bộ các cấp. Việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển TPHCM…

Công tác cán bộ vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải ghi nhận và đánh giá cao Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM đã phối hợp tổ chức hội nghị; hoan nghênh các ý kiến tham luận, góp ý nghiêm túc, có trách nhiệm đối với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ; đồng thời đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy TP tiếp thu đầy đủ, bổ sung hoàn chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp để tham mưu, thực hiện công tác tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ cho hệ thống chính trị TP đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Đảng luôn xác định: “Con người là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển” và thấm nhuần sâu sắc quan điểm công tác cán bộ là “then chốt của then chốt” trong công tác xây dựng Đảng, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Vì vậy, việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển của TPHCM, trong đó chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị là yếu tố then chốt, là điều kiện tiên quyết để TP thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 31 và Nghị quyết số 98 của Quốc hội.

Quang cảnh hội nghị Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng, Đảng bộ TPHCM luôn tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng Đề án số 01 về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TPHCM giai đoạn 2020 – 2035. “Đây là một trong 11 nội dung đột phá của chương trình phát triển nguồn nhân lực và văn hóa mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ 11 đã đề ra”- đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Với mục tiêu xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ, thu hút, trọng dụng tài năng trẻ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, TP luôn chú trọng thu hút nguồn nhân lực là đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trẻ, người có tài năng đặc biệt đối với lĩnh vực TP có nhu cầu; thực hiện công tác tạo nguồn cán bộ trẻ, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, trước tiên là đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp, từ cấp TP đến cơ sở.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, cán bộ trẻ trong Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM vào đầu nhiệm kỳ có tỷ lệ là 5,17%; và hiện tại là 4,92%; tỷ lệ cán bộ trẻ trong ban chấp hành đảng bộ cấp huyện và tương đương, với 16,8%; qua đó, cho thấy tỷ lệ cán bộ trẻ cấp TP không đạt yêu cầu so với quy định. “Vì vậy, nhằm tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành, đảm bảo chủ động về nguồn cán bộ lâu dài và bền vững, cần có chủ trương thiết thực và phù hợp trong nhiệm kỳ này nhằm tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ cho nhân sự Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030 và những năm tiếp theo” – đồng chí Nguyễn Hồ Hải lưu ý.

Với số liệu nêu trên, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng cho rằng, việc triển khai thực hiện Đề án 01 đến nay vẫn chưa đạt được kết quả theo chỉ tiêu Đề án đã đặt ra. Hiện vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân chính đó là sự lúng túng trong triển khai thực hiện của các cấp ủy; người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa mạnh dạn hoặc còn cả nể trong quyết định xem xét, đề bạt cán bộ trẻ, cán bộ nữ giữ các chức vụ chủ chốt, tham gia cấp ủy... hoặc chưa mạnh dạn luân chuyển cán bộ trẻ, cán bộ nữ để tạo nguồn, vận hành quy hoạch, dẫn đến chưa đạt được kết quả như mục tiêu đã đặt ra.

Xóa tư tưởng “sống lâu lên lão làng” trong công tác cán bộ

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cho rằng, công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ trẻ, cán bộ nữ để chuẩn bị nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó, vai trò đặc biệt là các cấp ủy đảng và người đứng đầu của các cấp ủy và cơ quan tổ chức cán bộ các cấp.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải trao đổi với đại biểu tại hội nghị Đồng chí Nguyễn Hồ Hải trao đổi với đại biểu tại hội nghị

Để xây dựng đội ngũ cán bộ kế thừa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho TPHCM trong giai đoạn mới, nhất là chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, đồng chí Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các cấp ủy cần phải thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản và hiệu quả về công tác quy hoạch cán bộ; đảm bảo hàng năm khi tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cần phải xác định rõ tiêu chí có ít nhất 15% cán bộ trong quy hoạch là cán bộ trẻ và ít nhất 30% là cán bộ nữ.

“Trường hợp chưa có nguồn, cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quyết định phê duyệt quy hoạch có trách nhiệm bổ sung nguồn quy hoạch từ nơi khác để đảm bảo tiêu chí trên; trường hợp các chức danh quy hoạch chưa đủ số lượng do nguồn cán bộ chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện, chưa đủ cơ cấu nữ, cơ cấu trẻ,… để trống (khuyết) sẽ thực hiện rà soát, bổ sung hàng năm” - đồng chí Nguyễn Hồ Hải lưu ý.

Bên cạnh đó, để phát huy nguồn cán bộ trong quy hoạch, đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện xem xét giới thiệu đề bạt bổ nhiệm, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị các cơ quan, đơn vị cần tập trung trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Đặc biệt, việc đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với nhu cầu vị trí việc làm và rèn luyện qua thực tiễn ở từng vị trí, chức danh. Việc đào tạo, bồi dưỡng không chỉ là học tập về chuyên môn, về lý thuyết mà cần được rèn luyện qua môi trường thực tiễn để rèn luyện khả năng thích ứng cao, nhạy bén, sáng tạo của từng cán bộ. 

Phải vận hành quy hoạch bằng giải pháp luân chuyển cán bộ trẻ, cán bộ nữ có quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch cấp ủy và ban thường vụ cấp ủy giữ các chức vụ chủ chốt ở cơ sở để rèn luyện, thử thách và bồi dưỡng kinh nghiệm thực tiễn, tạo nguồn cho chức danh quy hoạch khi cần là có nhân sự đáp ứng ngay. “Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải mạnh dạn bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ có năng lực, dám nghĩ, dám làm; xóa tư tưởng “sống lâu lên lão làng” trong công tác cán bộ, phải chủ động trong triển khai, thực hiện Quy định số 142-QĐ/TW của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ” - đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng yêu cầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tiếp tục tập trung, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công cụ thể tại Đề án số 01; xác định lộ trình, tiêu chí cần đạt được, phân công đơn vị chủ trì thực hiện đối với từng nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện để kịp thời giải quyết những phát sinh, khó khăn, vướng mắc; nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách của từng ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị và của TP để thúc đẩy việc phát hiện, hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ, lãnh đạo tương lai của TP.

Trên tinh thần trách nhiệm, đồng chí Nguyễn Hồ Hải mong rằng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong thời gian tới sẽ có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả thiết thực trong công tác tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ nhằm bổ sung nguồn cán bộ trẻ có trình độ, năng lực chuyên môn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có hoài bão và nhiệt huyết cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển TPHCM…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo