Thứ Tư, ngày 18 tháng 9 năm 2024

Hơn 500 đại biểu tham dự Hội thi sơ cấp cứu cấp Thành phố năm 2024

Các đội tham gia phần thi lý thuyết.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/9, tại Trung tâm Thể dục thể thao quận Bình Thạnh, Hội Chữ thập đỏ TPHCM tổ chức hoạt động hưởng ứng kỷ niệm Ngày sơ cấp cứu (SCC) thế giới năm 2024 và Hội thi SCC cấp Thành phố năm 2024. Sự kiện có sự tham dự của hơn 500 đại biểu.

Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế chọn “Ngày thứ 7, tuần thứ 2 của tháng 9 hằng năm” tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày SCC thế giới. Sáng kiến được phát động lần đầu vào năm 2000 với sự tham gia của 16 Hội Chữ thập đỏ quốc gia Châu Âu. Đến nay các thành viên trong Phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tham gia hưởng ứng với nhiều hoạt động đạt hiệu quả cao.

Ngày SCC Thế giới năm 2024 với chủ đề “SCC và thể thao”, thông qua các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của SCC, đặc biệt là SCC trong các hoạt động thể dục, thể thao, khuyến khích các vận động viên, huấn luyện viên và những người đam mê thể dục, thể thao ở mọi lứa tuổi tích cực học tập, bổ sung kiến thức về SCC để kịp thời tự SCC cho mình và cho người khác khi có tai nạn/chấn thương xảy ra.

Hội Chữ thập đỏ TPHCM là đơn vị đầu tiên của tổ chức Hội toàn quốc thành lập Trung tâm huấn luyện SCC trực thuộc Thành Hội vào năm 2002. Đến năm 2007, được UBND Thành phố ban hành Quyết định cho phép thành lập Trung tâm huấn luyện SCC và Phòng chống thảm họa Thành phố trực thuộc Thành Hội. Mô hình này được Trung ương Hội nhân điển hình và ứng dụng cả cấp Trung ương và các tỉnh, thành Hội.

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ TPHCM phối hợp Trung tâm đào tạo cán bộ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đào tạo hơn 500 hướng dẫn viên SCC; có 1 Ban huấn luyện SCC... Mỗi phường, xã có 1 Tổ SCC nòng cốt và mỗi quận, huyện là 1 Đội SCC. Hiện có 116 “Điểm sơ cấp” được Sở Y tế cấp Giấy phép hoạt động.

Phần thi thực hành kỹ thuật SCC cho nạn nhân bị thương. Phần thi thực hành kỹ thuật SCC cho nạn nhân bị thương.

Từ tháng 9/2023 đến 7/2024, Trung tâm huấn luyện SCC và Phòng chống thảm họa Thành phố cùng Hội Chữ thập đỏ quận, huyện, TP Thủ Đức tổ chức hơn 2.000 lớp kỹ năng SCC ban đầu với hơn 100.000 học viên là hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ, công nhân viên chức và cộng đồng dân cư.

Đồng thời, tình nguyện viên SCC tại Hội Chữ thập đỏ quận, huyện, TP Thủ Đức đã sơ cứu ban đầu hơn 1.800 trường hợp tai nạn, chuyển đến các cơ sở y tế hơn 200 trường hợp.

Mỗi năm các cấp Hội Chữ thập đỏ Thành phố trực tiếp tổ chức hội thi, hội thao hoạt động SCC tại địa bàn dân cư, trường học. Đồng thời, tham gia diễn tập cứu hộ, cứu nạn với các tình huống tại khu thương mại, khu đô thị, chợ, trường học, bệnh viện, giao thông đường bộ, đường thủy… góp phần nâng cao năng lực tình nguyện viên hoạt động SCC trong tình huống khẩn cấp.

Phát biểu khai mạc Hội thi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM Trần Trường Sơn nhấn mạnh: Ý nghĩa và tầm quan trọng của SCC là rất quan trọng, thiết thực. Thực tế cho thấy, nếu người bị nạn được SCC kịp thời, đúng cách sẽ có nhiều khả năng giữ được tính mạng, hoặc ngăn không cho tình trạng tổn thương hoặc bệnh lý diễn biến xấu đi, góp phần thúc đẩy quá trình lành bệnh, hồi phục. Trong xã hội hiện đại ngày nay, SCC không chỉ là kiến thức, kỹ năng cần biết mà cần được xem là một yêu cầu, một điều kiện thiết yếu đối với mọi người, mọi cơ quan, đơn vị, tổ chức và cộng đồng.

Hội Chữ thập đỏ TPHCM tổ chức Hội thi SCC năm 2024 sau khi các quận, huyện, TP Thủ Đức đã triển khai đồng loạt hội thi tại địa phương. Đây là dịp để tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân quan tâm tìm hiểu và trang bị kiến thức hiểu biết về SCC, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM Trần Trường Sơn trao giải Nhất cho các thành viên Đội SCC Hội Chữ thập đỏ quận Bình Thạnh. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM Trần Trường Sơn trao giải Nhất cho các thành viên Đội SCC Hội Chữ thập đỏ quận Bình Thạnh.

“Nhân đây, tôi kêu gọi và đề nghị các ngành, các cấp quan tâm giúp đỡ để Hội Chữ thập đỏ các cấp vận động được nhiều người, nhiều tổ chức đăng ký tham dự các lớp SCC và tham gia vào các đội hình tình nguyện, góp phần kiện toàn tổ chức lại các điểm SCC trên địa bàn. Theo đó, mỗi khi có trường hợp cần cấp cứu chuyển viện, chỉ cần thông qua ứng dụng chuyển đổi số bản đồ SCC là kịp thời đưa nạn nhân đến để sơ cứu và chuyển viện kịp thời”, ông Trần Trường Sơn bày tỏ.

Hội thi SCC cấp Thành phố với sự tham gia của 22 đội thi, là 22 đội SCC Hội Chữ thập đỏ của 21 quận, huyện và TP Thủ Đức, mỗi đội 10 tình nguyện viên. Các đội thi trải qua 2 nội dung: Thi lý thuyết và thi thực hành kỹ thuật SCC (nạn nhân bị thương).

Kết quả, Đội SCC Hội Chữ thập đỏ quận Bình Thạnh đoạt giải Nhất; Đội Quận 5 giải Nhì; Đội huyện Bình Chánh giải Ba và 8 giải khuyến khích.

Dịp này, Hội Chữ thập đỏ TPHCM trao Giấy khen đến 16 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động SCC và phòng ngừa ứng phó thảm họa năm 2023; trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo đến 50 học viên đã hoàn thành tập huấn SCC.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo